Test Drive New Lexus LBX 2024 น้องเล็กสุด ราคา 2.2 ล้าน คุ้มค่าหรือไม่
Test Drive New Lexus LBX 2024 น้องเล็กจากเล็กซัส ราคา 2.2 ล้าน คุ้มค่าหรือไม่ All New Lexus LBX 2024 มาพร้อมขุมพลังไฮบริด 1.5 ลิตร และระบบความปลอดภัย Lexus Safety System+ 3.0 ทุกรุ่นย่อย โดดเด่นด้วยดีไซน์ภายนอกที่สะท้อนตัวตนของ LBX อย่างชัดเจนภายในออกแบบตามแนวคิด Tazuna ที่ให้ผู้ขับเป็นศูนย์กลาง มาพร้อมกับ Advanced Technology ที่ครบครัน ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เคาะราคาจำหน่าย 2,229,000 – 2,390,000 บาท
ภายนอก
The All-new Lexus LBX ถูกพัฒนาให้เป็นรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก เน้นความเรียบหรูและโดดเด่นภายใต้แนวคิด “Premium Casual” ด้วยดีไซน์ที่มีความประณีตตามฉบับเลกซัส ด้านหน้าแบบใหม่ Resolute Look พร้อมห้องโดยสารออกแบบภายใต้แนวคิด Tazuna Concept ล้อขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 225/55 R18 Lexus LBX ” สร้างบนพื้นฐาน GA-B Platform หรือ ใช้พื้นฐานร่วมกับ Toyota Yaris Cross เวอร์ชั่นยุโรป TNGA-B
มิติตัวถัง
ยาว 4,190 มิลลิเมตร กว้าง 1,825 มิลลิเมตร สูง 1,560 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ Wheelbase 2,580 มิลลิเมตร ความจุถังน้ำมัน 36 ลิตร
ภายใน
ทางด้านภายในถึงจะเป็นรถเล็กแต่คงมาตรฐาน Lexus ด้วยการใช้วัสดุพรีเมียมในการตกแต่งด้วยหนัง semi-aniline และ Semi-aniline ผสมวัสดุสังเคราะห์ อุปกรณ์ต่างๆถูกจัดวางให้ใกล้มือและมองเห็นได้ชัดเจน หน้าจอมัลติฟังก์ชันแบบสัมผัสขนาด 9.8 นิ้ว เหนือคอนโซลกลาง มาตรวัดดิจิทัลขนาด 12.6 นิ้ว มีระบบป้องกันเสียงรบกวน (NVH) จากภายนอก
ทั้งในส่วนลดการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ ติดตั้งฉนวนกันเสียงตามจุดต่าง ๆ เพื่อความสบายและลดอาการอ่อนเพลียขณะเดินทาง ระบบเสียง Mark Lavinson ลำโพง 13 ตัว พร้อมซับวูฟเฟอร์ที่ติดตั้งบริเวณประตูหลัง ทำให้พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถมีปริมาตรความจุ 332 ลิตร หากไม่พับเบาะ เบาะคู่หน้านั่งสบาย แต่คู่หลังถ้าคนตัวสูงประมาณ 170 ซม.ก็จะรู้สึกคับแคบไปนิด
เครื่องยนต์
เบนซิน 1.5 Hybrid รหัส M15A-FXE แถวเรียง 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 1,490 ซีซี. Dual VVT-i กำลังสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 120 นิวตันเมตร ที่ 3,800 – 4,800 มิลลิเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว มอเตอร์ไฟฟ้าตัวหน้า INM AC Synchonous Motor และ ด้านหลัง IMM AC Induction Motor พละกำลัง 92 แรงม้า 185 นิวตันเมตร เมื่อเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ไฟฟ้า ทำงานร่วมกัน พละกำลังรวม 134 แรงม้า แบตเตอรี่ Ni-MH จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า (น่าเสียดายที่ยังใช้แบตเตอรี่ Ni-MH อยู่ทั้งบางรุ่นของ Lexus เปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่แบบลีเทียม ไอออน แล้ว ) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 9.2 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 170 กม./ชม. และมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 26.32 กม./ลิตร
Lexus LBX ทุกรุ่นย่อยถูกติดตั้งระบบความปลอดภัย Lexus Safety System+ 3.0 ประกอบด้วย ระบบป้องกันก่อนการชน Pre-Collision System ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Dynamic Radar Cruise Control ระบบช่วยเปลี่ยนเลน Lane Change Assist ระบบไฟหน้าปรับสูง-ต่ำอัจฉริยะ Adaptive High Beam System ระบบติดตามช่องทางการวิ่ง พร้อมเตือนเมื่อรถออกนอกเลน Lane Tracing Assist ระบบไฟสูงอัตโนมัติ Automatic High Beam
ทดลองขับ Test Drive New Lexus LBX 2024
ช่วงแรกเราได้ทดลองขับในสนามทดสอบที่ Toyota Alive กันก่อนเลย โดยแบ่งเป็นสเตชั่นต่างๆ เข้าสู่การทดสอบอัตราเร่งกันก่อนเลยว่า 0-100 ทำได้ดีแค่ไหน การออกตัวทำได้ดีรวดเร็วทันใจ เพราะมีพลังมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยอีกแรง วิ่ง 0-100 กม./ชม. ผมทำได้ประมาณ 9.5 วินาที เลยจุดเบรกมาเติมคันเร่งกันต่อเลยทางด้านหน้าเป็นทางโค้งกว้าง กำหนดความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. แต่ผมจัดไป 60 กว่า สาดโค้งเข้าไป มีเสียงเอี๊ยด อ๊าด จากยางเล็กน้อย แต่ตัวรถควบคุมง่าย เกาะแน่นหนึบเลย พ้นโค้งเดินคันเร่งต่อ เข้าไปในสเตชั่นการขับสลาลอม รถคุมง่าย พวงมาลัยดี ตัวรถนิ่ง และหนึบดีครับ ให้ความมั่นใจในการขับได้ดี
จบการขับในสนามทดสอบออกมาลองถนนจริงกันดูครับ ออกจากย่านบางนารถค่อนข้างเยอะความคล่องตัวในการขับขี่ในเมืองของเจ้า LBX คันนี้ทำได้ดีมีความคล่องตัวสูงลัดเลาะตามช่องว่างสบายๆอัตราเร่งออกตัวทำได้ดี มีโหมด Eco และ EV ไว้ให้ใช้เวลาขับขี่ในเมือง เรามุ่งหน้าสู่มอเตอร์เวย์ปรับเข้าสู่โหมด Normal หลุดช่วงรถหนาแน่นออกมา ทางโล่งยาวๆ ลองกดคันเร่งกันหน่อยเบนซิน 1.5 Hybrid 134 แรงม้า จะวิ่งดีขนาดไหนกดคันเร่งลงไปความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปแตะที่ 140 กม./ชม. แบบไม่เหนื่อยมากนัก แต่หลังจากความเร็ว 140 ไป ความเร็วมันจะขึ้นแบบหนืดๆไปแบบช้าๆ อีกอย่างหนึ่งเจ้าคันนี้ไม่มีโหมด Sport ให้ได้ซิ่งกันนะครับ
ระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบอิสระ MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นคานบิดกึ่งอิสระ Torsion Beam เมื่อวิ่งถนนจริงมันก็ให้ความนุ่มนวลอยู่พอสมควรเลยนะครับ การเค้าโค้งด้วยความเร็วยังให้ความแน่นหนึบ ควบคุมง่าย แต่เมื่อเริ่มใช้ความเร็วสูงๆ ในช่วงเข้าโค้งแคบเริ่มมีอาการโยนให้ได้สัมผัสบ้างแต่ก็ไม่มีปัญหายังควบคุมได้ง่ายสบายๆ การดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากหลุม บ่อ เนินลูระนาด ทำได้ดี โดดคอสะพานยังนิ่ง หนึบดีครับ
ระบบความปลอดภัย
- ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Lexus Safety System+ 3.0
- ระบบกลอนประตูอัจฉริยะพร้อมระบบความปลอดภัยขณะเปิดประตู E-latch with Safe Exit Assist
- ระบบตรวจสอบจุดอับสายตา Blind Spot Monitor
- ระบบควบคุมการทรงตัวของรถ Vehicle Stability Control
- ระบบป้องกันการลื่นไถล Traction Control
- ระบบเบรคแบบป้องกันล้อล็อคพร้อมกระจายแรงเบรคไฟฟ้า Anti-lock Brake System with Electronic Brake Force Distribution
- ระบบช่วยเบรค Brake Assist System
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill-start Assist Control
- ระบบลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ สำหรับกระจกหลังและกระจกข้าง Electro Chromic Inside and Outside Rear View Mirrors
- ระบบช่วยจอดพร้อมระบบเบรคอัตโนมัติ Parking Assist system with PKSB
- หน้าจอแสดงผลอัจฉริยะ Head Up Display
- กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด Back Monitor
- ระบบเตือนแรงดันลมยาง Tire Pressure Warning
- ระบบป้องกันก่อนการชน Precrash Safety System
- ระบบติดตามช่องทางการวิ่ง พร้อมเตือนเมื่อรถออกนอกเลน Lane Tracing Assist
- สัญญานเตือนขณะถอยหลัง Rear Cross Traffic Alert
- ระบบช่วยเปลี่ยนเลน Lane Change Assist
- ระบบไฟหน้าปรับสูง-ต่ำอัจฉริยะ Adaptive High Beam System
ข้อดี
1.รูปทรงสวยงามทันสมัย
2.มีความคล่องตัวในการขับขี่
3.ขับสนุก อัตราเร่งดี และประหยัดน้ำมัน
4.ระบบช่วงล่าง และระบบเบรกไว้ใจ
5.ระบบช่วยการขับขี่ และระบบเพื่อความปลอดภัยครบครัน
ข้อเสีย
1.ตัวรถมีราคาจำหน่ายสูงเกิน
2.ยังใช้แบตเตอรี่ นิกเกิล-เมทัลไฮไดร์ (Ni-MH)
3.ที่นั่งเบาะหลังแคบไปนิด
สรุป
น้องเล็กสุดจากค่ายอย่าง Lexus LBX คันนี้ถ้าถ้าถึงเรื่องรูปทรงการออกแบบภายนอก คงบอกไม่ได้ว่าสวยหรือไม่สวย เพราะแต่ละคนชอบต่างกัน แต่ถ้าส่วนตัวผมชอบการดีไซน์เค้านะครับมันมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใครดี เรียบง่ายแต่แฟงความสปอร์ต หรูหราได้ลงตัว ขับไปไหนมาไหนคนหันมองแน่นอน
เรื่องขนาดของตัวรถถ้านั่ง 2-4 คนไม่มีปัญหา แต่ถ้ามากกว่านี้ก็จะอืดอัดหน่อย ภายในเรียบง่าย ฟรั่งชั่นต่างๆใช้งานง่าย เบาะคู่หน้านั่งสบาย แต่พื้นที่ห้องโดยสารด้านหลังแคบไปหน่อย เครื่องยนต์อัตราเร่ง รวมไปถึงระบบช่วงล่างทำได้ดี เสียดายตรงที่ยังใช้แบตเตอรี่ นิกเกิล-เมทัลไฮไดร์ (Ni-MH) อยู่ทั้งที่รุ่นใหม่ๆหันไปใช้ แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน แล้ว ราคาจำหน่ายยังคงสูงไป เมื่อเทียบกับคู่แข่ง สุดท้ายก่อนตัดสินใจลองขับก่อนว่าเหมาะกับคุณหรือไม่
https://www.lexus.co.th/th.html
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th