New Toyota Yaris Ativ 2022 ออฟชั่นแน่น ช่วงล่างดี ราคาสบายกระเป๋า
New Toyota Yaris Ativ 2022 ออฟชั่นแน่น ช่วงล่างดี ราคาสบายกระเป๋า หลังจากโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง All New Toyota Yaris Ativ 2022 และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามด้วยยอดจองกว่า 8,000 คันภายในระยะเวลาไม่กี่วัน เราเคยทดสอบแบบสั้นๆกันในสนามปิดมาครั้งหนึ่งแล้ว และครั้งนี้เราได้มีโอกาศนำ Toyota Yaris Ativ รุ่น premium luxury ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุด ออฟชั่นแน่น มาทดลองขับกันบนถนนจริง ใช้งานจริง ดูวิว่ามันจะดีขึ้นกว่าเดิมขนาดไหนเรามาลองไปพร้อมกันครับ
ราคาจำหน่าย
โตโยต้า Yaris Ativ เปิดตัวด้วย 4 รุ่นย่อย Premium Luxury ราคา 689,000 บาท ,Premium ราคา 659,000 บาท ,Smart ราคา 584,000 บาท และ Sport ราคา 539,000 บาท
รูปลักษณ์ภายนอก
แน่นอนดูโต ผู้ใหญ่ และหรูหรากว่ารุ่นก่อนหน้าแบบชัดเจนด้วยแพลตฟอร์มใหม่ที่ได้รับการออกแบบโดยdaihatsu ทำให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ มีความแข็งแรงมากขึ้น แต่น้ำหนักเบาลง 18 กิโลกรัมเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า โดยมีน้ำหนักรวมทั้งหมด 1,057 กิโลกรัม ระยะฐานล้อยาวขึ้น 70 มม.เป็น 2,620 มม. ยาวที่สุดในกลุ่มอีโคคาร์นั้นเอง Toyota Yaris Ativ 2022 ตั้งใจนำเสนอดีไซน์ และอุปกรณ์ตกแต่งที่คล้ายกันในทุกรุ่นย่อย โชว์ความเป็นอีโคคาร์ซีดาน หลังคาหลังลาดลงในสไตล์ Fast Back โดยมีการปรับเพียงเรื่องสี และวัสดุบางอย่างให้แตกต่างกันเท่านั้น ระบบไฟหน้าแบบ Full LED พร้อมไฟเลี้ยวแบบ LED และ ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ไฟท้าย LED เป็นมาตรฐานทุกรุ่นย่อย และเฉพาะรุ่น Premium Luxury และ Premium ไฟเลี้ยวด้านท้ายแบบ Sequential ครั้งแรกในรถอีโคคาร์ ขณะที่ระบบเบรก เป็นแบบดิสก์เบรก 4 ล้อในรุ่น Premium Luxury และ Premium ส่วนรุ่น Smart และ Sport เป็นแบบหน้าดิสก์เบรก หลังดรัมเบรก
การตกแต่งภายใน
ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด รุ่นท็อปสุด Premium Luxury คันที่เราขับจะเป็นเบาะหนังแท้สลับหนังสังเคราะห์สีแดง พวงมาลัยหุ้มหนัง ไฟภายในห้องโดยสารปรับได้ 64 สี (เฉพาะรุ่น Premium Luxury และ Premium) ส่วนในรุ่นล่าง Sport เบาะนั่งเป็นวัสดุผ้า และเป็นหนังสังเคราะห์สลับกับผ้าในรุ่น Smart และ Premium มาตรวัดแบบดิจิทัลหน้าจอสี TFT ขนาด 7 นิ้ว และเครื่องเสียงแบบหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว ได้รับการติดตั้งในรุ่น Premium Luxury, Premium และ Smart ส่วนรุ่น Sport เป็นมาตรวัดแบบธรรมดาและหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว โดยทุกรุ่นรองรับระบบ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อมระบบโทรออกด้วยเสียง
อุปกรณ์อำนวยความสะดวก
ทุกรุ่นติดตั้งระบบ Smart Entry และปุ่ม Push Start, T-Connect, กระจกแต่งหน้าบานใหญ่พิเศษที่มีให้แต่ด้านผู้ขับ ผู้โดยสารตอนหน้าที่นั่งข้างๆอดไป ช่องต่อ USB 4 ตำแหน่ง, ที่วางแก้วน้ำ 4 ตำแหน่งชอบมาก และช่องปรับอากาศตอนหลังมีมาให้ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเป็น ACC แบบ All Speed , ระบบเบรกมือไฟฟ้า ระบบหน่วงเบรกอัตโนมัติ และระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติพร้อมระบบกรองฝุ่น PM 2.5 มีเฉพาะในรุ่น Premium Luxury และ Premium
ระบบเสริมความปลอดภัย
Toyota Safety Sense ก็มีมาให้แบบรถรุ่นใหญ่หรูหรายังอาย โดยมีระบบ ป้องกันล้อล็อก, ระบบกระจายแรงเบรก, ระบบเสริมแรงเบรก,ระบบควบคุมการทรงตัว, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี,ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง คู่หน้า/ด้านข้าง/ม่านด้านข้าง สัญญาณเตือนกะระยะ 6 ตำแหน่ง และ เซ็นทรัลล็อก พร้อมSpeed Auto Lock เป็นมาตรฐานในทุกรุ่นย่อย
สำหรับระบบความปลอดภัยก่อนการชน, ระบบเตือนออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ, ระบบเตือนเมื่อคันหน้าออกตัว,ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี จะมีเป็นมาตรฐานในรุ่น Premium Luxury, Premium และ Smart
ขณะที่ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง ระบบช่วยเตือนถอยจอด ระบบไฟสูงอัตโนมัติ และกล้องมองภาพรอบคัน มีเฉพาะรุ่น Premium Luxury และ Premium โดยรุ่น Smart จะมีกล้องมองหลัง โดยทุกรุ่นจะได้รับการติดตั้งกล้องบันทึกภาพหน้ารถเป็นมาตรฐานจากโรงงาน
การทดลองขับบนถนนจริง
เอาละเรามาลองขับ Yaris Ativ รุ่นใหม่ล่าสุดบนถนนจริงกันดีกว่าครับ เราเลือกให้เส้นทาง กรุงเทพ – พัทยา ออกจากที่รับรถย่านบางนา บอกเลยว่ารถค่อนข้างเยอะพอสมควร เครื่องยนต์ยังคงเป็น 1.2 ลิตร ไม่มีเทอร์โบ จริงอยู่เครื่องลูกนี้แม้จะเป็นพื้นฐานเครื่องเดิมแต่มีการปรับปรุงใหม่โดยการเปลี่ยน Air Flow Sensor ,Throttle Sensor และหัวฉีด ใหม่ นอกจากนี้ยังปรับปรุง ECU Software และท่อรวมไอเสีย ใหม่ ทำให้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.2 ลิตร รหัส 3NR-VE แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-iE มีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 94 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที (เพิ่มขึ้น 2 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 110 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบ/นาที (เพิ่มขึ้น 1 นิวตันเมตร) ขับเคลื่อนล้อหน้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Sequential Shift ที่ต้องบอกเลยว่าเครื่อง และเกียร์ทำงานผสานกันได้อย่างลงตัว
อัตราเร่งช่วงออกตัวทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าชัดเจน มีความคล่องตัวสูง ลัดเลาะไปตามช่องว่างของอการจราจรที่หนาแน่นได้สบาย ทัศนวิสัยดีมองเห็นชัดเจน หลุดออกมานอกเมืองถนนเริ่มโล่งรถน้อยลงมาลองกดคันเร่งกันหน่อยต้องบอกว่า 0-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงกระฉับกระเฉงขึ้นแต่เมื่อลองกดคันเร่งต่อเนื่องทางยาวๆช่วงกลางไปปลายยังทำได้ไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้าคือมันเพียงพอต่อการใช้งาน ไม่ได้แรงอะไรมากมายถ้าไม่เทียบกับคู่แข่งที่มีเทอร์โบ ต้องบอกว่าสู่ไม่ได้ แต่มันไม่ได้อืดมากมายนะครับ อัตราสิ้นเปลืองโรงงานเครมไว้ประมาณ 23 กม./ลิตร แต่ช่วงที่ผมทดสอบกดหนักจัดเต็มตลอดตัวเลขเลยออกมาที่ 13.8 กม./ลิตร ในโหมดSport เพราะคันนี้มีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้ได้ครับ
อีกอย่างคือ Ativ คันนี้เป็นกียร์ CVT เพราะฉะนั้นเวลากดคันเร่งต้องค่อยๆกดไล่รอบขึ้นไปความเร็วก็จะขึ้นแบบต่อเนื่องและลื่นไหล แต่ถ้ากดทีเดียวมิดมันจะมีจังหวะหน่วงๆในตอนแรกนั้นเอง ผมกดคันเร่งต่อเนื่องเพราะอยากรู้ว่ามันจะไปสุดแค่ไหน (เนื่องจากถนนโล่งมากตรงยาวๆ) ใช้เวลาและระยะทางพอสมควรความเร็วไปแตะที่ 183 กม./ชม. ในช่วงลงเนิน อย่าไปลองกันเองนะครับอันตราย การเร่งแซง ขึ้น-ลง เขาไม่มีปัญหาสบายๆ
ระบบช่วงล่าง
เป็นอีกจุดหนึ่งที่ผมชอบ ด้านหน้าเป็น Macpherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบ Torsion Beam พร้อมเหล็กกันโคลง ซึ่งได้รับการพัฒนาใหม่ทั้งชุดเพื่อให้ทำงานผสานกับแพลตฟอร์มใหม่ ขนาด และน้ำหนักของตัวรถ บอกเลยว่านิ่ง และนุ่มนวล ครับขับทางตรงยาวๆด้วยความเร็วสูงตัวรถยังคงนิ่งควบคุมง่าย การเข้าโค้งก็ทำได้ดีไม่มีอาการโคลงขับได้อย่างมั่นใจ แต่ถ้าเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงอาจจะมีอาการโคลงให้ได้สัมผัสบ้างแต่ก็ยังควบคุมได้ (อาจจะเป็นเพราะยางที่ให้มา) การดูดซับแรงสั่นสะเทือนทำได้ดีครับนุ่มสบายแต่ไม่ย้วย
คลิปทดสอบ
ALL-NEW TOYOTA YARIS ATIV รุ่น PREMIUM ซื้อตัวรอง…ได้อะไรบ้าง?
สรุป
Toyota Yaris Ativ เป็นรถยนต์อีโคคาร์ที่มีขนาดใหญ่นั่งสบาย ขับดี และประหยัดน้ำมัน ที่สำคัญรุ่ยใหม่นี้ยังอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย ถึงขนาดรุ่นใหญ่มีหนาว นับว่าเป็นอีโคคาร์รุ่นเดียวที่ให้มาเยอะขนาดนี้ แถมราคายังจับต้องได้ง่ายสบายกระเป๋า หากใครกำลังมองหารถขนาด บี เซ็กเม้นท์ ที่คุ้มค่าคุ้มราคาผมบอกเลยว่า Yaris Ativ ใหม่คันนี้น่าสนใจไม่น้อยครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th