Volvo EX30 ไซส์เล็ก สเปควัยรุ่น แรงเกินตัว!
Volvo EX30 รถยนต์ไฟฟ้าน้องเล็กจากวอลโว่ ที่แม้ว่าตัวถังจะเล็กกระทัดรัด แต่เรื่องของสเปคความแรงนั้นไม่น้อยไปกว่าใครเลย แถมยังรู้สึกว่าแรงเกินตัวเบอร์ใหญ่ไปอีก เพราะด้วยขนาดตัวถังแบบคอมแพ็ค แต่พกแรงม้าและแรงบิดที่เทียบชั้นรุ่นใหญ่ได้อย่างสบายๆ
สำหรับ Volvo EX30 มีไฮไลท์ที่น่าสนใจ คือ มาพร้อมกับ Safe Space Technology เป็นรถ SUV ที่มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคันทั้งนอกและในตัวรถตามแบบฉบับวอลโว่ที่ถือว่าเป็นจุดเด่นสำคัญในวอลโว่ทุกรุ่น ติดตั้งเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อเสริมประสิทธิให้การขับขี่ อาธิ Pilot Assist และ Park Pilot Assist ถูกออกแบบมาให้สร้างคาร์บอนฟุตปริ้นน้อยที่สุดที่เคยมีมาในรถวอลโว่ พร้อมทั้งนำเสนอการมีส่วนร่วมในการสร้างความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมด้วยการนำวัสดุรีไซเคิลและวัสดุหมุนเวียนมาเป็นส่วนประกอบทั้งภายในและนอกรถ พูดได้ว่ารถเกือบทั้งคันใช้วัสดุรีไซเคิลทั้งหมด
นอกจากจะมีดีไซน์ที่ทันสมัยและสะดุดตาแล้ว ยังออกแบบชุดเครื่องเสียงเอาไว้ได้อย่างแนบเนียน ด้วยการออกแบบชาวด์บาร์ระดับพรีเมี่ยมจาก Harman Kardon Premium Sound ให้เสียงที่ทรงพลัง คมชัด และให้เสียงที่เหมือนกับนั่งอยู่หน้าเวทีคอนเสิร์ต และยังเชื่อมต่อเพื่อเข้าถึงการใช้งานต่างๆ ได้อย่างอัจฉริยะไม่ว่าจะเป็น แอป Volvo EX30, บริการจาก Google, รองรับการอัพเดทแบบ Over-the-air และรองรับการเชื่อมต่อสัญญาณระดับ 5G ซึ่งทุกอย่างสามารถควบคุมได้ผ่านหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 12.3 นิ้วที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งกลางให้การควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ ของรถสะดวกทั้งต่อคนขับและผู้โดยสารนั่นเอง
แต่ที่พีคสุดๆ คือ เรื่องของพละกำลังที่ถือว่าแรงมากเมื่อเทียบกับขนาดตัวถัง หรือนี่จะเป็นมาตรฐานใหม่ของยุคยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กกันแน่ ซึ่ง Volvo EX30 มีตัวเลือกขุมพลัง 2 ขนาด คือ Single Motor ขับเคลื่อนล้อหน้า มีแรงม้าจากมอเตอร์ไฟฟ้า 272 แรงม้า แรงบิด 343 นิวตันเมตร มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.3 วินาที ส่วนตัวแรงสุด Twin Motor ขับเคลื่อน 4 ล้อ มีแรงม้ารวม 428 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 543 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.6 วินาที เท่านั้น ซึ่งถือว่าแรงมากๆ แม้ว่าจะแรงขนาดนี้ แต่เอาอยู่ด้วยดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อม ABS EBD & EBA รวมทั้งให้การขับขี่ที่นุ่มหนึบด้วยช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสปริงสตรัท และด้านหลังแบบมัลติลิงก์คอมฟอร์ต ที่ยังคงสไตล์ช่วงล่างในแบบวอลโว่ได้อย่างชัดเจน แม้ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนในแบบ EV 100%
ในเรื่องของสมรรถนะต้องยอมรับว่า Volvo EX30 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าไซส์เล็กแต่แรงสุดๆ แม้ว่าตัวถังจะไม่ได้ดูโฉบเฉี่ยวหรือปราดเปรียวแบบรถสปอร์ต แต่ด้วยแรงม้าและแรงบิดที่มีให้ ถือว่าเทียบชั้นรถในกลุ่มสปอร์ตคาร์ได้อย่างสบาย ซึ่งตัวเลือก 2 รุ่นที่มีอยู่นี้ ต้องบอกว่าไม่ค่อยเหมาะกับมือใหม่สักเท่าไหร่ แต่จะเหมาะกับคนที่ชื่นชอบในการขับรถ มีทักษะการขับในระดับหนึ่ง เพราะด้วยพละกำลัง 272 แรงม้า แรงบิด 343 นิวตันเมตร มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.3 วินาที ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก หากใครที่ไม่เคยขับรถที่มีแรงม้าและแรงบิดระดับนี้ ถือว่าค่อนข้างอันตราย แต่ไม่ได้ยากมาก ถ้าฝึกความคุ้นเคยและมีทักษะการควบคุมรถที่แรงระดับนี้ได้ในระดับหนึ่ง
ส่วนในรุ่น Twin Motor ขับเคลื่อน 4 ล้อ 428 แรงม้า แรงบิด 543 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.6 วินาที คาแรกเตอร์ต่างจาก Single Motor อย่างสิ้นเชิง และไม่เหมาะกับมือใหม่เป็นอย่างยิ่ง เพราะรถรุ่นนี้มีความแรงและเร็วระดับน้องๆ ซูเปอร์คาร์ น้ำหนักของการกดคันเร่ง ความเร็วในการออกตัว ระยะเบรก ทุกอย่างฉับไว คนละอารมณ์อย่างชัดเจน จะมีสิ่งที่เหมือนกันก็คือลักษณะของการทำงานช่วงล่างที่นุ่มหนึบเช่นกัน ไม่ได้แข็งกระด้างกว่ากันสักเท่าไหร่
อ้อ..ยังมีต่างกันอีกเรื่องคือ การเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ต่างจาก Single Motor ที่เป็นขับ 2 ขับหน้า การเข้าโค้งด้วยความเร็วจะกริปดีกว่า มั่นใจมากกว่า และจะรู้สึกว่าทุกอย่างรอบตัวมันดูช้าไปหมด เพราะเราเร็วเกินไปนั่นเอง แต่ถ้าขับใช้งานด้วยความเร็วทั่วไป ถือว่ามีความใกล้เคียงกัน การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งทำได้รวดเร็ว กระฉับกระเฉง น้ำหนักแป้นเบรกทำได้กระชับ ระยะเบรกสั้น แต่แอบกังวลเล็กน้อยที่ว่าน้ำหนักพวงมาลัยเบาไปนิดหน่อย เพราะในบางครั้งที่มีการเปลี่ยนเลนและเร่งแซง การกดคันเร่งมากเกินไปจะรู้สึกได้ทันทีว่า ต้องจับพวงมาลัยให้แน่นขึ้น เพราะแรงบิดมาเต็มและมาไว แรกๆ อาจจะทำให้ตกใจได้ง่ายๆ โดยเฉพาะกับมือใหม่
Sound Bar ของ Harman Kardon ที่ออกแบบมาได้แนบเนียนไปกับคอนโซล
ส่วนสิ่งที่ชอบที่สุดในรถรุ่นนี้ บอกเลยว่าเป็นเรื่องของ “เครื่องเสียง” ที่นอกเหนือจากสมรรถนะ อัตราเร่งและการทำงานของช่วงล่างที่ถือว่าจัดจ้านลงตัวมากๆ ใครที่ชอบฟังเพลงระหว่างขับรถ ถ้าเตรียมไฟล์เพลงดีๆ เอาไว้รับรองว่าถูกใจแน่นอน เพราะแค่เปิดเพลงจาก Spotify ก็ได้อารมณ์เพลงแบบเต็มๆ กันแล้ว ประมาณเหมือนนั่งอยู่หน้าเวทีคอนเสิร์ตกันเลย
โดยภาพรวมแล้วต้องยอมรับว่า Volvo EX30 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่ครบทุกอย่าง ทั้งในด้านการออกแบบ การตกแต่งภายใน การเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลที่ดูพรีเมียม พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยและความสะดวกสบายที่จัดเต็ม และยังอัดแน่นด้วยสมรรถนะที่ไม่ธรรมดา แต่ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษคือ รถรุ่นนี้แรงมาก แรงเกินตัว ไม่เหมาะกับมือใหม่ ต้องคำนึงถึงการขับขี่ที่ปลอดภัยให้มาก ส่วนถ้าเป็นสายขับที่ทักษะเยอะอยู่แล้วถือว่าตอบโจทย์การขับได้สุดๆ โดยเฉพาะในรุ่น Twin Motor ที่จัดจ้านถึงใจจริงๆ ต้องลองขับแล้วค่อยดูว่ารุ่นไหนจะตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด เพราะด้วยราคาเริ่มต้นรุ่น Single Motor 1,590,000 ต่างจาก Twin Motor ที่ราคา 1,890,000 บาท อยู่ 300,000 บาท ถือว่าห่างกันพอสมควร ถ้าจะมองในเรื่องของการใช้งานแค่รุ่น Single Motor ถือว่ามากเพียงพอแล้วด้วยเหมือนกัน เป็นอีกหนึ่งรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจเบอร์ต้นของตลาดนี้เลยทีเดียว
เรื่อง : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th