Test Drive Nissan Kicks e-Power Autech ขับสนุก ประหยัด ไม่ต้องรอชาร์จ
Test Drive Nissan Kicks e-Power Autech รถยนต์ไฮบริดอเนกประสงค์ขนาดเล็ก 5 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินไว้สำหรับชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ พร้อมชุดแต่งดีไซน์สปอร์ตหรูรอบคัน ราคาจำหน่าย 759,000 – 949,000 บาท
รูปลักษณ์ภายนอก
Nissan Kicks e-Power Autech ยังคงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยกระจังหน้า V-Motion สีดำขนาดใหญ่ พร้อมโลโก้ AUTECH ตกแต่งด้วยแถบโครเมียม ไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟเลี้ยวแบบ Signature Light และไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED กรอบกระจกมองข้างสีเทาเมทัลลิก ปรับ-พับอัตโนมัติ พร้อมไฟเลี้ยว ไฟท้ายแบบ LED Signature Light พร้อมไฟเบรก LED เสริมแถบคาดสีแดง และที่สำคัญเจ้าคันนี้ตกแต่งสปอร์ตด้วยชุดแต่ง Autech ซึ่งจะมีสเกิร์ตหน้า ข้างซ้าย – ข้างขวา และหลัง สีเงินเมทัลลิคและล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ลาย Y-Shaped ซี่ถี่สีดำเงา
ดีไซน์ภายใน
Nissan Kicks e-Power Autech รองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง ดีไซน์เรียบง่าย เน้นการใช้งานเป็นหลัก การจัดวางอุปกรณ์เป็นระเบียบ มองเห็นชัดเจน เข้าถึงง่ายและไม่หวือหวาอะไรมากนัก ถูกออกแบบด้วยโทนสีดำ ตกแต่งด้วยสีน้ำเงิน คอนโซลกลางตกแต่งด้วยวัสดุหนังสังเคราะห์สีดำเดินด้ายสีน้ำเงิน, พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ตกแต่งด้วยสีน้ำเงิน, เบาะนั่งคู่หน้าหุ้มหนังสีทูโทน ดำ-น้ำเงิน และแผงประตูตกแต่งด้วยหนังสังเคราะห์สีน้ำเงิน ขณะที่อุปกรณ์มาตรฐานครบครัน เช่น แอร์อัตโนมัติ, มาตรวัดแบบดิจิทัล, ระบบควบคุมความเร็ว ยกเว้นแค่จออินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay/ Android Auto ลำโพง 6 ตัว , กระจกมองหลังพร้อมกล้อง ที่ชาร์จสมาร์ตโฟนไร้สาย และแผงปิดส่วนสัมภาระ
ระบบขับเคลื่อน
ติดตั้งขุมพลัง e-POWER เจเนอเรชันที่ 2 (2nd Generation e-POWER) ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน พร้อมด้วยเครื่องยนต์สันดาปขนาด 1.2 ลิตร มันทำหน้าที่เสมือนเป็นเครื่องปั่นไฟเท่านั้น โดยได้รวมเอาเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Interter) และมอเตอร์ไฟฟ้า (Electric Motor) เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ส่วนของ Inverter มีขนาดเล็กลง 40% น้ำหนักลดลง 30% ทำงานคู่กับแบตเตอรี่แบบ Lithium-ion ที่เพิ่มความจุขึ้นเป็น 2.06 kWh ช่วยลดความถี่ในการทำงานของเครื่องยนต์ลง
เจ้านิสสัน Kicks คันนี้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 136 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 280 นิวตัน-เมตร (เพิ่มขึ้นจากเดิม 7 แรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น 20 นิวตัน-เมตร) ให้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 23.8 กม./ลิตร และอัตราสิ้นเปลืองในเมือง 26.3 กม./ลิตร พร้อมด้วยระบบ e-Pedal Step ที่ถูกปรับปรุงใหม่ให้ชะลอความเร็วต่ำสุดเหลือ 5 กม./ชม. เมื่อปล่อยเท้าออกจากคันเร่ง แต่ดันปิดไม่ได้ขับแรกๆยังไม่ชินเวียนหัวชะมัด
ทดลองขับ Test Drive Nissan Kicks e-Power Autech
เอาละเรามาลองขับเจ้า Nissan Kicks คันนี้กันดีกว่าโดยผมใช้เส้นทางจากกรุงเทพ มุ่งหน้าจังหวัดระยอง ช่วงแรกเราขับในเมืองที่รถค่อนข้างหนาแน่น ผมอยู่ที่โหมด ECO Mode คือรถจะเน้นความนุ่มนวลตลอดการขับขี่ ปรับระดับการทำงานของระบบ e-POWER ให้ใช้พลังงานน้อยที่สุด ทำให้เครื่องยนต์ทำงานน้อยลง ประหยัดน้ำมันและไฟฟ้า นั้นเอง
ต้องบอกเลยว่าเจ้านิสสัน คิกส์ คันนี้ให้ความคล่องตัวสูง ขับง่าย ทัศนวิสัยดี มองเห็นได้ไกล อัตราเร่งช่วงออกตัวทำได้ดีมากเพราะใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อนแบบรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้สามารถลัดเลาะตามช่องว่างได้ดังใจ หลุดออกจากเส้นทางที่มีการจารจรหนาแน่น เลยได้ลองอัตราเร่งของเจ้านิสสัน คิกส์ คันนี้กันหน่อยลองปรับมาที่ Sport Mode คันเร่งมาไวขึ้นอย่างรู้สึกได้ ขับสนุกมากครับแรงเลย และเมื่อยกคันเร่งจะมีแรงหน่วงมากยิ่งขึ้นในโหมดนี้เพื่อชาร์จไฟเข้าแบตมากขึ้น กดไปเพลินๆความเร็วไปถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแบบไม่ยากเย็น แค่ขับแบบนี้มันก็ต้องแรกมากับอัตราสิ้นเปลืองที่มากขึ้นตามไปด้วย เราปรับกลับมาที่ Normal Mode เป็นโหมดการขับขี่แบบปกติที่ให้อัตราเร่งที่ดี โดยลักษณะการใช้งานเหมือนขับขี่รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปทั่วไปเลย โดยการทดสอบครั้งนี้ผมใช้โหมดนี้เป็นหลัก การเร่งแซงไม่มีปัญหาแน่นอน รวดเร็วทันใจไม่ต้องลุ้น เรื่องอัตราสิ้นเปลืองผมทำได้ประมาณ 18.1 กม./ลิตร เพราะผมใช้ความเร็วเดินทางที่ประมาณ 100 -120 กม./ชม.
มาถึงระบบช่วงล่างต้องบอกเลยว่าปรับเซ็ทออกมาได้ดี ด้านหน้าเป็นอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็น ทอร์ชันบีม พร้อมคอยลล์สปริง ทำได้ดีอาการโยนตัวของรถยนต์แบบ B-SUV ที่เราได้สัมผัสจากรุ่นอื่นๆน้อยลงเยอะนับว่าเป็นรถยนต์ B-SUV อีกหนึ่งรุ่นที่มีช่วงล่างที่ดี การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงนั้น ตัวรถควบคุมง่ายให้ความมั่นใจได้เป็นอย่างดี วิ่งทางตรงยาวๆด้วยความเร็วรถยังคงนิ่งขับง่าย และสนุกครับ ส่วนการดูดซับแรงสั่นสะเทือนนั้นหลายท่านที่ชอบระบบช่วงล่างที่ นิ่ม นุ่มนวล อาจจะไม่โดนใจเท่าไหร่ เพราะมีอาจจะมีตึงตังเวลาวิ่งผ่านหลุมบ่อ แต่แน่น หนึบแน่นนอนครับ
ระบบความปลอดภัย
- ถุงลมนิรภัยรอบคัน
- ระบบเบรก ABS
- ระบบกระจายแรงเบรก EBD
- ระบบเสริมแรงเบรก
- เบรกมือไฟฟ้า
- Auto Brake Hold
- สัญญาณกะระยะด้านหลัง
- ระบบควบคุมการทรงตัว
- ระบบช่วยการออกตัวจากทางลาดชัน
- ระบบเตือนการชนด้านหน้า
- ระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน
- ISOFIX
- กล้องรอบคัน
- ระบบตรวจจับวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวรอบคัน
- ระบบ Adaptive Cruise Control ระบบเตือนมุมอับสายตา
- ระบบเตือนขณะถอยรถ
- ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน
- ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ
สรุป
สำหรับท่านไหนที่ต้องการสัมผัสการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า อัตราเร่งดี ขับสนุก และประหยัดน้ำมัน แต่ไม่อยากต้องกังวล วุ่นวาย ไปหาจุดชาร์จไฟ ผมว่านิสสัน คิกส์ คันนี้ตอบโจยท์เพื่อนๆแน่นอน ถึงแม้ภายในจะเล็กแคบไปนิด แต่แลกกับ ราคาจำหน่ายไม่ถึงล้านบาท ผมว่ามันก็คุ้มคต่าอยู่นะ สำหรับราคาจำหน่านเจ้าคันนี้คือ Nissan KICKS e-POWER รุ่น AUTECH ราคา 949,000 บาท
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th