Test New Nissan Almera 2023 ซัดตึง !! กดไม่ยั้ง จะกินน้ำมันขนาดไหน
Test New Nissan Almera 2023 ซัดตึง !! กดไม่ยั้ง จะกินน้ำมันขนาดไหน New Nissan Almera 2023 ปรับโฉมใหม่ เสริมฟังก์ชั่น ใช้เครื่องเดิม อย่างที่หลายท่านทราบกันแล้วว่าทาง นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย มีการเปิดตัวรถยนต์ นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ ซึ่งมีการไมเนอร์เชนจ์ภายนอกใหม่ ปรับวัสดุภายในใหม่ให้ดูพรีเมี่ยมขึ้นด้วยการเสริมวัสดุบุนุ่มเข้าไป รวมถึงใส่ฟังก์ชั่นเจ๋งๆเข้าไปอีกหลายอย่าง ส่วนเครื่องยนต์ และเกียร์ ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไร
ผมก็ไม่รู้จะให้มาทดสอบอะไรเพราะเครื่องเดิม เกียร์เดิม ระบบช่วงล่างเดิม ทั้งหมด มันก็ขับเหมือนเดิมนั้นละ เอาเป็นว่าเดี๋ยว ผมจะเล่าให้ฟังอีกรอบว่าเจ้า Nissan Almera ขับเป็นอย่างไรแต่เพื่อไม่ให้มันซ้ำน่าเบื่อ ผมจะลองขับแบบกดไม่ยั้ง ซัดตึง !! มันจะกินน้ำมันขนาดไหนเดี๋ยวรู้กัน
ว่าแต่ New Nissan Almera 2023 มันเปลี่ยนอะไรบ้างนะ
แน่นอนเห็นชัดๆก็คือการปรับโฉมใหม่ เพิ่มลุคโมเดิร์นให้กับด้านหน้าของตัวรถ โดยนำแนวคิดการดีไซน์แบบ V-Motion ที่เห็นในกระจังหน้าของนิสสัน อัลเมร่า รุ่นก่อนหน้านี้ มาปรับใหม่ให้ชัดเจน โดดเด่นมากขึ้นสะท้อนพลัง ความลื่นไหลปราดเปรียว สะดุดตาแม้จะมองจากกระยะไกล แต่ส่วนตัวผมกลับมองว่าโคมเมี่ยมเงามันเยอะเงาเกินไป ผมชอบหน้าเก่ามากกว่าอันนี้แล้วแต่ใครชอบแบบไหนนะครับ เรื่องการดีไซน์คงตอบไม่ได้ว่าแบบไหนสวยกว่ากัน นอกจากนี้ยังเพิ่มสีใหม่ สีเทา เกรย์ สกาย เพิร์ล (Gray Sky Pearl) ที่ดูทันสมัยเพิ่มความน่าสนใจ ทำให้ นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ สวยงามโดดเด่นขึ้น ซึ่งสีเทาใหม่นี้จะเหมือนเปลี่ยนเฉดไปได้มากมายขึ้นกับช่วงเวลาและมุมที่มอง อ่อเกือบลืมเค้าเปลี่ยนโลโก้นิสสันใหม่ทั้งหมด สวยขึ้น เท่ขึ้นกว่าเดิม
ทีเด็ดอีกอย่างของคันนี้คือ เทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน
360° SAFETY SHIELD ที่มาพร้อมระบบความปลอดภัยใหม่เช่นเดียวกับรถระดับพรีเมียม อาทิ เทคโนโลยีเซนเซอร์ตรวจสอบลมยาง เทคโนโลยีเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ และเทคโนโลยีเตือนเมื่อออกนอกช่องทาง ระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน เทคโนโลยีช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา และเทคโนโลยีช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน
ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง
มาพร้อมฟีเจอร์ครบครันที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่เพิ่มความสะดวกกับ Wireless Charger และเทคโนโลยี Cruise Control ที่ทำให้ทุกการเดินทางระยะไกลสะดวกสบายไม่เหนื่อย ที่สำคัญกุญแจรีโมทดีไซน์ใหม่ !! แม่เจ้าในที่สุดก็เปลี่ยนซะทีดูดีกว่าเดิมเยอะ เสริมวัสดุบุนุ่มมาให้ในส่วนคอนโซล และแผงข้างประตู เบาะนั่งคู่หน้าพรีเมียม QUOLE MODURE ไม่สะสมความร้อนแม้ในการเดินทางไกล กระจกมองหลังดีไซน์ใหม่แบบไร้กรอบดูสวยงาม NissanConnect ระบบอินโฟเทนเมนต์ล่าสุดจากนิสสัน รองรับการเชื่อมต่อผ่านสมาร์ทโฟนทั้งระบบ Android Auto และ Apple CarPlay รวมทั้งยังสามารถใช้ระบบนำทางผ่าน Google Map ได้สบาย ๆ บนจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว เครื่องเสียง และระบบสั่งงานด้วยเสียงอัจฉริยะ เพิ่มความสุนทรีย์ในทุกการเดินทาง มีฟังก์ชัน SOS ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในเซ็กเมนท์นี้ที่มีการติดตั้งระบบติดต่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน ไว้กับตัวรถ ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกมั่นใจว่าจะมีผู้คอยช่วยเหลือตลอดเวลา เพียงกดปุ่ม SOS ภายในรถ ระบบจะติดต่อกับศูนย์ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินผ่านระบบเครื่องเสียงภายในรถยนต์ เพื่อประสานงานและส่งความช่วยเหลือไปอย่างรวดเร็ว
ครั้งแรกกับ Nissan Connect Services
ระบบสั่งการระยะไกลต่าง ๆ ได้แก่ ระบบตรวจสอบสถานะการล็อกประตู สั่งล็อก หรือปลดล็อกรถยนต์ระยะไกล ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ระยะไกล ระบบสั่งกะพริบไฟหน้า และสั่งระบบแตรระยะไกล ที่ช่วยให้ค้นหาตำแหน่งของรถได้สะดวกแม้หมดปัญหาเดินห้างกลับมาหารถไม่เจอ ยังทำได้อีกหลายอย่างครับเอาเป็นว่าเพื่อนๆไปลองเล่นเอาเองแล้วกันนะครับ
ทดลองขับ Test New Nissan Almera 2023
ลองแบบวิ่งประหยัดกันมาเยอะแล้ว เรามาลองเทสกันดีกว่าว่าถ้าซัดตึงๆยาวๆ นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ คันนี้จะกินน้ำมันระดับไหน บนเส้นทางกว่า 200 กิโลเมตร ขึ้นรถมาไม่พูดพร่ำทำเพลงกดคันเร่งยาวๆ เพราะถนนตรงหน้าโล่งเหลือเกิน เสียงเครื่อง HRAOขนาด 1.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุดถึง 100 แรงม้า แรงบิด 152 นิวตันเมตร ครางดังเข้ามาในห้องโดยสาร โอ้วยังขับสนุกเหมือนเดิม
ความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลื่นไหลจนไปแถวๆ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเริ่มหนืดๆ อย่างว่าครับธรรมดาของเครื่องเทอร์โบบล็อกเล็กต้นจัดปลายเหี่ยวๆหน่อย มันเหมาะกับใช้งานในเมืองมากเพราะมีความคล่องตัวสูง ลัดเลาะได้ดังใจ ออกนอกเมืองเดินทางยาวๆก็จะเหนื่อยหน่อยถ้ารีบ
แต่ถ้าไปเรื่อยๆก็ไปได้สบาย การเร่งแสงบางจังหวะอาจจะต้องคลิ๊กดาวน์ช่วยหน่อย ระบบเกียร์ทำงานหลื่นไหลดี ผมว่าขับสนุกกว่าคู่แข่งที่เครื่องไม่มีเทอร์โบ ระบบช่วงล่าง แน่น เฟริ์มดี ไม่ย้วย ไม่โคลง และไม่กระด้างจนเกินไป กำลังดีเลยครับ
อาจจะสู้ City RS ไม่ได้แต่ดีกว่ารุ่นที่ไม่ใช่ RS นะผมว่า ระบบเบรกหน้าดิสก์ หลังดรัม แม้จะไม่งามโดนใจวัยรุ่นเท่าไหร่ แต่ก็เชื่อใจได้เอาอยู่แน่นอน
อัตราสิ้นเปลืองที่โรงงานเครมไว้อยู่ที่ 23.3 กิโลเมตรต่อลิตร แต่เราอยากรู้ว่าถ้าขับแบบซัดตึงๆมันจะกินน้ำมันแค่ไหน ขับมาได้เกือบ 200 กิโลเมตร บางช่วงถนนโล่งกดไม่ยั้ง บางช่วงเจอรถติด บางช่วงเร่งแซง อัตราสิ้นเปลืองที่ได้ประมาณ 16.3 กิโลเมตรต่อลิตร ต้องบอกเลยว่าประหยัดมากจริงๆครับขนาดขับแบบไม่สนใจอัตราสิ้นเปลืองนะครับ ถือว่าทำได้ดีมากจริงๆ
สรุป นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ คันนี้มีการปรับภายนอก และภายในใหม่ เล็กน้อย ที่ให้มาที่มองว่าคุ้มค่าคือเทคโนโลยีความปลอดภัย และNissan Connect Services ที่ให้มา กับราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 549,000 – 699,000 บาท ก็ถือว่าคุ้มราคาอยู่นะครับ www.nissan.co.th
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th