Thailand New Car 2022 รอลุ้น! กองทัพรถใหม่เปิดตัวประเทศไทย
Thailand New Car 2022 รอลุ้น! กองทัพรถใหม่ เตรียมเปิดตัวประเทศไทยในอีก 12 เดือนข้างหน้า
ในปีที่ผ่านมาถึงจะยังต้องใช้ชีวิตแบบ New Normal กับไวรัสโควิด-19 แต่วงการรถยนต์ประเทศไทย มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ส่งรถยนต์รุ่นใหม่แบบ All-New ออกมาไม่ต่ำกว่า 20 โมเดล และในปี 2022 ที่เทรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า EV กำลังมาแรง การเปิดตัวรถรุ่นใหม่จะมีค่ายไหนที่น่าจับตามองกันบ้าง…
ถึงจะบอกว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นเทรนด์ที่กำลังมา แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านจากเครื่องยนต์น้ำมัน (ICE) ไปสู่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) สำหรับประเทศไทยคงต้องใช้เวลานานกว่า 10 ปี จากการที่ประเทศทางฝั่งยุโรป และสหรัฐฯ รวมถึงค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ กำหนดหมุดหมายที่จะเลิกผลิตรถยนต์น้ำมันไว้ช่วงปลายทศวรรษนี้ (ปี 2030) ทำให้กว่าที่บ้านเราจะใช้รถยนต์ไฟฟ้าร้อยเปอร์เซ็นต์บนถนนคงต้องบวกเพิ่มไปอีกไม่ต่ำกว่า 10 ปี
ทำให้รถยนต์รุ่นใหม่ #Newcar2022 ที่จะเปิดตัวในประเทศไทยช่วงปี 2022 ยังคงเป็นเครื่องยนต์น้ำมันหรือไฮบริดเป็นหลักเหมือนเดิม โดยรถยนต์ไฟฟ้าจะมีตัวเลือกมากขึ้นในกลุ่มลักชัวรี่ที่มีกระแสตอบรับดีมาตลอด
อ่านเพิ่มเติม: รวมรถใหม่เปิดตัวในประเทศไทยปี 2021
‘อีโคคาร์-ซับคอมแพ็กต์’: รถยนต์ขวัญใจมหาชน
รถยนต์ขนาดเล็กทั้งแบบซีดาน 4 ประตูหรือแฮตช์แบ็ก 5 ประตู ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของคนไทยเหมือนเดิม ยิ่งราคาน้ำมันกลับมาสู่ตัวเลข 30 บาท/ลิตรอีกรอบ ใครที่เน้นความประหยัด แต่ไม่ถนัดใช้งานรถกระบะเครื่องยนต์ดีเซล ก็คงต้องมองหาตัวเลือกในกลุ่มนี้เป็นหลัก
เริ่มต้นที่ Suzuki หนึ่งในผู้บุกเบิกตลาดอีโคคาร์เมืองไทย คาดว่าจะส่ง All-New Celerio ออกมาในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 หลังจากแฮตช์แบ็กน้องเล็กของพวกเขาที่ขายมานานเกือบๆ 7 ปี มีการเปิดตัวเจเนอเรชั่นที่ 2 ในประเทศอินเดีย เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว
- All-New Celerio ถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม Heartect ใช้แนวทางการออกแบบ 3D Organic Sculpted Design ตามสเป็คเวอร์ชั่นอินเดีย มิติตัวถังใหญ่จะขึ้นจากรุ่นก่อน ยาว 3,695 x กว้าง 1,655 x สูง 1,555 มม. พื้นที่เก็บของรองรับได้ตั้งแต่ 32-313 ลิตร (ตามการพับเบาะ) ใช้ขุมกำลังใหม่เบนซิน Dualjet 3 สูบ 1.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 66 แรงม้า แรงบิด 89 นิวตันเมตร มีตัวเลือกเกียร์แมนนวล 5 สปีด และอัตโนมัติ AGS อัตราสิ้นเปลืองอยู่ระหว่าง 25.24-26.68 กม./ลิตร (ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย)
ทางด้าน 2 ยักษ์ใหญ่ Toyota และ Honda เชื่อว่าจะไม่มีความเปลี่ยนแปลงใหญ่ในโมเดลกลุ่มนี้ของพวกเขา อย่างมากที่สุดน่าจะเป็นการอัพเดตประจำปีเพื่อกระตุ้นตลาด เช่นเดียวกับ Mazda ที่ชิงตัดหน้าส่งรุ่นอัพเดตของ Mazda2 ออกมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ของปีใหม่ โดยมีการใส่ออปชั่นเพิ่มเติม พร้อมสีตัวถังใหม่บรอนซ์ Platinum Quartz และสีเทา Polymetal Gray (เฉพาะรุ่นซีดาน)
SUV: ‘ดุเดือดต่อเนื่อง’
ในปีที่ผ่านมาเซกเม้นต์รถอเนกประสงค์ SUV โดยเฉพาะกลุ่ม B-SUV มีการแข่งขันที่ดุเดือด และน่าจะข้ามมาถึงปี 2022 เริ่มจาก Honda ที่รอจังหวะปล่อย All-New BR-V ที่มีการยกเครื่องแนวทางการดีไซน์ให้มีความพรีเมียมใกล้เคียงกับ All-New HR-V e:HEV ที่เปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว รวมทั้งอาจจะได้เห็น CR-V เจเนอเรชั่นที่ 6 ที่ตามปกติจะต้องเปิดตัวตามหลัง Civic รุ่นใหม่มาตลอด ด้วยความที่ใช้แพล็ตฟอร์มร่วมกัน แต่ตอนนี้ข่าวจากประเทศสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะเป็นสถานที่จัดเวิลด์พรีเมียร์ยังเงียบสนิท ก็คงต้องลุ้นยาวไปจนถึงช่วงปลายปีกันเลยทีเดียว
ทำให้ Toyota เตรียมแก้เกมด้วยการส่ง All-New Avanza รถยนต์อเนกประสงค์แบบ MPV ออกมารับมือ Honda BR-V ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยคาดว่าสเป็คจะใกล้เคียงกับรุ่นที่ขายในประเทศอินโดนีเซีย มีการอัพเกรดดีไซน์ และอุปกรณ์ให้รองรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่มากขึ้น ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Dual VVT-i 1.5 ลิตร 106 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 137 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT
เช่นเดียวกับ Mitsubishi Motors จะมีการไมเนอร์เชนจ์ Xpander รถอเนกประสงค์ MPV โดยข้อมูลอิงจากอินโดนีเซีย จะมีการอัพเกรดดีไซน์ทั้งภายใน-ภายนอก เพื่อเพิ่มสไตล์ของความเป็น SUV พร้อมการเพิ่มประสิทธิภาพให้เครื่องยนต์เบนซิน ระบบวาล์วแปรผัน MIVEC 1.5 ลิตร ที่มีกำลัง 105 แรงม้า แรงบิด 141 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ CVT
อีกหนึ่งตัวเลือกใหม่ของกลุ่ม B-SUV ในปีนี้ หลังจากฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) วางแผนนำ Creta ซับคอมแพ็กต์ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังเบนซิน 1.5 ลิตร เข้ามาขยายไลน์อัพของพวกเขาเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี (หากไม่นับรถยนต์ไฟฟ้า) โดยการได้สิทธิพิเศษทางภาษีจากการเป็นประเทศในกลุ่มอาเซียนคาดว่าจะทำให้ราคาอยู่ในราว 7 แสนกลางจนถึง 8 แสนบาทต้นๆ
ขณะที่ Haval แบรนด์ลูกของ Great Wall Motors ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของประเทศจีน จะเพิ่มรุ่นเสียบปลั๊ก H6 Plug-in Hybrid อย่างแน่นอน หลังจากนำรถออกมาโชว์ตัวระหว่างานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2021 แต่จะเป็นช่วงเวลาใดก็ยากจะเดาใจผู้บริหารของพวกเขาเหลือเกิน และอาจมีการเปิดแบรนด์ใหม่ Tank ที่จะเป็นรถสไตล์ SUV แบบลุยๆ ออกมาอีกด้วย
ทางด้าน MG ค่ายรถยนต์ลูกผสมอังกฤษ-จีน เริ่มขยับตัวเพื่อรักษาฐานลูกค้า SUV หลังจากทีมงาน Grand Prix Online จับภาพคอมแพ็กต์เอสยูวีลายพรางที่เชื่อว่าน่าจะเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ของ HS ที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ All-New MG Pilot ที่ทำตลาดอยู่ในประเทศจีน โดยตอนนี้ยังไม่มีการคอนเฟิร์มว่าพวกเขาจะใช้ชื่อเดิมต่อไปหรือจะเปลี่ยนเป็นโมเดลใหม่ เชื่อว่าอีกไม่นานคงได้รู้กันแล้ว
ตามสเป็คเวอร์ชั่นจีน All-New MG Pilot เป็นโมเดลแรกที่มาพร้อมแนวทางการดีไซน์ใหม่ 3rd Design Language ขุมกำลังเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง เทอร์โบชาร์จเจอร์คู่ แบ่งเป็น 1.5 ลิตร (กำลังสูงสุด 173 แรงม้า, แรงบิดสูงสุด 275 นิวตันเมตร) 2.0 ลิตร (231 แรงม้า, 370 นิวตันเมตร) ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ DCT 7 Speed ติดตั้งเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่รุ่นล่าสุด MG Pilot 2.0
นอกจากนี้จะมีการปรับโฉมกลางรุ่นให้ MG ZS EV เอสยูวีพลังงานไฟฟ้ายอดนิยมของพวกเขา โดยจุดสำคัญคงเป็นการอัพเกรดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า หากใช้ข้อมูลจากเวอร์ชั่นที่ผลิตขายในประเทศอังกฤษ จะมีรุ่น Long Range ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไออนความจุ 72.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง (+28.1 จากรุ่นที่ขายในประไทย) กำลังสูงสุด 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 8.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 175 กม./ชม. ระยะทางการขับ 440 กม./ชาร์จ (ตามมาตรฐาน WLTP) รวมทั้งอาจติดตั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยล่าสุด MG Pilot
รถกระบะ & PPV: ‘สานต่อตำนานกระบะพันธุ์แกร่ง’
แน่นอนว่าไฮไลต์ของ Thailand New Car 2022 ตลาดรถกระบะในปีนี้อยู่ที่กำหนดการเปิดตัวขายอย่างเป็นทางการของ Next-Generation Ford Ranger หลังจากเปิดตัวออนไลน์ให้คนทั่วโลกได้เห็นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา คาดว่าคนไทยจะได้เห็นรถคันจริงในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 ช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ ก่อนจะเริ่มขายจริงในช่วงครึ่งปีหลังไปแล้ว
เช่นเดียวกับรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง All-New Ford Everest เตรียมจะเข้าสู่เจเนอเรชั่นใหม่ตามติด Ranger หลังจากมีการส่งภาพแรกออกมาสู่สาธารณชน พร้อมประกาศกำหนดการเผยโฉมคันจริงในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 แต่กำหนดขายต้องต่อคิวจาก Ranger ทำให้อาจเป็นช่วงปลายปีหรือข้ามไปปี 2023 ก็อาจเป็นไปได้ตามสไตล์พวกดีทรอยต์
ในขณะที่เจ้าตลาดกระบะเมืองไทย Toyota ข่าวลือเรื่องการนำระบบไฮบริดมาใส่ในรถกระบะ Hilux Revo และรถอเนกประสงค์ยอดนิยม Fortuner ดูเหมือนจะยังไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ อาจมีเพียงแค่การอัพเดตประจำปีปกติ เพื่อกันท่า Mitsubishi คู่แข่งร่วมชาติที่มีกำหนดไมเนอร์เชนจ์ใหญ่ให้รถกระบะ Triton รวมทั้งอาจเพิ่มรุ่นย่อยภายใต้แบรนด์ Ralliart ที่ถูกคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง
แต่ที่น่าจะเรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควรคงเป็นการเข้าสู่ตลาดรถกระบะของ Peugeot แบรนด์รถยนต์เก่าแก่จากประเทศฝรั่งเศสที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทเบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ในเครือเอ็มจีซี เอเชีย เตรียมนำรถกระบะ Landtrek เข้ามาเปิดตัว โดยคาดว่าจะเป็นการอิมพอร์ตจากโรงงานในประเทศจีนที่เป็นการร่วมทุนระหว่าง Peugeot กับ Changan Automobile ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่แดนมังกร
คืนชีพตำนานสายลุย: ‘Jeep’
ไหนๆ แล้วก็ขอแจ้งข่าวดีกับบรรดาผู้รักการผจญภัยหรือหากตามเทรนด์ตอนนี้ต้องเรียกว่า #สายแคมป์ปิ้ง หลังจากมีกระแสข่าวลือเล็ดรอดออกมาว่าเอ็มจีซี เอเชีย ใกล้จะได้รับการแต่งตั้งจาก Stellantis ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 6 ของโลก (และเป็นบริษัทแม่ของ Peugeot ในปัจจุบัน) ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Jeep แบรนด์รถออฟโร้ดระดับตำนานของอเมริกันที่หายไปจากเมืองไทยนานกว่า 10 ปี โดยคาดว่าจะมีการแถลงข่าวภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022
ในการกลับมาของ Jeep รอบนี้เชื่อว่าเอ็มจีซี เอเชีย มองเห็นโอกาสจากไลฟ์สไตล์ และการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ของคนไทยที่เปลี่ยนมาสู่รถยนต์อเนกประสงค์ SUV มากขึ้นในปัจจุบัน รวมทั้งชื่อเสียงของแบรนด์เป็นที่ยอมรับมายาวนานหลายทศวรรษทำให้ไม่ต้องสร้างการรับรู้ใหม่เหมือนรถยนต์แบรนด์อื่น
และการได้ Jeep มาอยู่ในการดูแลถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นการขยายอาณาจักรของเอ็มจีซี เอเชีย กับทาง Stellantis ที่ถือกำเนิดขึ้นจากการควบรวมกิจการระหว่าง Fiat Chrysler Automobiles (Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Fiat, Fiat Professional, Jeep, Lancia, Maserati, Ram Trucks) และ Groupe PSA (Peugeot, Citroen, DS, Opel, Vauxhall) เมื่อเดือนธันวาคม 2019 หลังจากตอนนี้พวกเขาถือสิทธิ์ของ Maserati, Peugeot และ Jeep ในประเทศไทย โดยคาดว่าแบรนด์ต่อไปที่จะตามมาคงจะเป็น Citroen ที่เป็นเหมือนแบรนด์คู่บุญของ Peugeot
BEV: ‘รถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาเอื้อมถึง’
แวะมาเจาะลึกกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ราคาไม่สูงเกินเอื้อมสักหน่อย ที่จะได้เห็นแน่ๆ ในปีนี้คงเป็น ORA Blackcat รถยนต์ไฟฟ้าที่ย่อไซส์ลงมาจาก Goodcat ที่เปิดตัวในบ้านเราเมื่อปีที่แล้ว โดยตามข้อมูลที่ Great Wall Motor นำเสนอระหว่างนำมาโชว์ตัวบนเวทีงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2021 “เหมียวดำ” จะมีระยะการวิ่ง 300 กิโลเมตร/ชาร์จ พร้อมเทคโนโลยีที่สร้างความสะดวกสบายครบครัน และการที่ ORA Goodcat เริ่มต้นที่ 9.89 แสนบาท Blackcat ก็น่าจะมีราคาระหว่าง 6-8 แสนบาท
มาถึงรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายมหาชน Toyota -อันนี้ต้องบอกก่อนว่าไม่มีการคอนเฟิร์มใดๆ- แต่ตามข้อมูลที่สำนักงานใหญ่ของพวกเขาแถลงออกมาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า All-New bZ4X BEV พร้อมออกขายทั่วโลกในช่วงกลางปี 2022 โดยไม่มีการระบุว่า ‘ทั่วโลก’ มีประเทศใดบ้าง? ก็คงต้องมาตามลุ้นกันว่าไทยแลนด์ของเราจะได้เป็นประเทศกลุ่มแรกที่ได้ขายรถรุ่นนี้หรือไม่?
All-New bZ4X BEV แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย ขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD) และขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD) โดยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจะติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ขนาด 71.4 กิโลวัตต์-ชั่วโมง เพื่อส่งกำลังให้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ AC Synchronous Electric Generator ที่จะมีกำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ (201 แรงม้า)
ในรุ่น FWD มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 8.4 วินาที ชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้งมีระยะทางการขับ 500 กม. (ตามมาตรฐาน WLTC) และในรุ่น 4WD เพิ่มกำลังเป็น 160 กิโลวัตต์ (214 แรงม้า) โดยแบ่งเป็นการส่งกำลังสู่ล้อหน้า 80 กิโลวัตต์ และล้อหลัง 80 กิโลวัตต์ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 7.7 วินาที ชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้งมีระยะทางการขับ 460 กม. (ตามมาตรฐาน WLTC)
อีกหนึ่งรุ่นที่อยู่ในกระแสข่าวลือมาระยะหนึ่ง All-new Ariya ครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าของ Nissan ที่เริ่มต้นขายในประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยจะมีทั้งแบบขับเคลื่อนสองล้อ 2WD และสี่ล้อ AWD ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุตั้งแต่ 65-90 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีกำลังสูงสุด 160-290 กิโลวัตต์ (215-389 แรงม้า) ระยะการขับไกล 450-580 กม. (ตามมาตรฐานทดสอบ WLTC) ต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง
Luxury Segment: ‘ขนกองทัพรถไฟฟ้าบุกเมืองไทย’
เรียกว่าเป็นเซกเม้นต์ที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าปีนี้ 3 แบรนด์หลักสัญชาติเยอรมัน Mercedes-Benz, BMW และ Audi เตรียมส่งโมเดลใหม่ออกมาห่ำหันกันแบบไม่มีใครยอมใครแน่นอน
เริ่มต้นที่ Audi คาดว่าบรรดาโมเดลที่เปิดตัวในต่างประเทศช่วงปลายปีที่แล้วจะทยอยเข้ามาในบ้านเรา รวมถึงเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า Q4 e-tron ที่น่าจะมาพร้อมทั้งตัวถังปกติ และแบบท้ายลาด Sportback เพื่อสร้างกระแสตามสไตล์ที่พวกเขาถนัด
ขณะที่ Mercedes เตรียมเปิดยุคใหม่กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเป็นทางการกับรุ่นประกอบในประเทศของ The new EQS ที่มาโชว์ตัวให้ชาวไทยได้เห็นคันจริงในงานมหกรรมยานยนต์ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา จากนั้นคาดว่าบรรดาคอมแพ็กต์เอสยูวีไฟฟ้า EQA และ EQB จะตามมาในเวลาอันใกล้
อย่างไรก็ตาม Mercedes ไม่ได้มองไปที่อนาคตอย่างเดียว พวกเขายังมี New C-Class เจเนอเรชั่นล่าสุด รอคิวเปิดตัวหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนมาหลายรอบ โดยคาดว่าจะเป็นในช่วงเดือนมีนาคมนี้ (หากไม่มีอะไรผิดพลาด) และคงเน้นรุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด เป็นหลักเหมือน New E-Class
ทางด้าน BMW ประสบความสำเร็จกับการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ประกอบจากต่างประเทศเข้ามาให้ลูกค้าชาวไทยจับจองจนหมดภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เตรียมขยายไลน์อัพด้วยการเปิดตัว BMW i4 รถสไตล์แกรนด์คูเป้ ที่มีกระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่เหมือนกับรถในไลน์อัพปัจจุบันของพวกเขา โดยสเป็คต่างประเทศจะเริ่มต้นที่ i4 eDrive40 ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 340 แรงม้า และรุ่นสมรรถนะสูง i4 M40 ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ส่งกำลังสูงสุด 544 แรงม้า โหมด Sport Boost ใช้เวลา 3.9 วินาที ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.
และอีกหนึ่งแบรนด์ยุโรป แต่เป็นทางตอนเหนือสแกนดิเนเวีย Volvo ที่เตรียมเข้าสู่ยุคใหม่ด้วยการนำ C40 Recharge คูเป้เอสยูวีพลังงานไฟฟ้าเข้ามาเปิดตัวในช่วงงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2022 โดยระบบขับเคลื่อนจะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว บริเวณด้านหน้า-หลัง สร้างกำลังรวม 402 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 660 นิวตันเมตร โดยแบตเตอรี่ขนาด 78 กิโลวัตต์ชั่วโมง จะทำให้มีระยะทางการขับ 420 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง และมาพร้อมกับการรองรับการอัพเดตซอฟต์แวร์ Over-the-Air ซึ่งอาจปรับปรุงให้มีระยะการเดินทางเพิ่มขึ้นได้
เรียกว่าเป็นอีกปีที่คึกคักของวงการรถยนต์ประเทศไทย ถึงจะยังต้องตั้งการ์ดสูงกับไวรัสโควิด-19 ต่อไป แต่เชื่อว่าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าที่อาจจะมีเซอร์ไพรส์ที่ไม่คาดคิด หากมีการปรับเปลี่ยนกฎด้านภาษีนำเข้า…
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: บริษัทรถยนต์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th