TOPBEST ทุ่ม 3,000 ล้าน ตั้งโรงงานผลิต MAN รถบรรทุก และรถโดยสาร สัญชาติเยอรมัน จำหน่ายและส่งออกไปทั่วโลก
TOPBEST ทุ่ม 3,000 ล้าน ตั้งโรงงานผลิต MAN รถบรรทุก และรถโดยสาร สัญชาติเยอรมัน ในประเทศไทย เพื่อจำหน่ายและส่งออกไปทั่วโลก
กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ในกลุ่มธุรกิจรถบรรทุก และรถโดยสารในภูมิภาคเอเชีย เมื่อแบรนด์รถบรรทุกและรถโดยสารชั้นนำของโลก จากประเทศเยอรมนี MAN ( เอ็ม เอ เอ็น ) ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย โดยเลือกกลุ่มบริษัท TOPBEST ให้เป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ MAN แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
โดย ในการลงทุนของกลุ่มบริษัท TOPBEST กว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อ ตั้งโรงงานผลิต MAN นั้น เป็นการลงทุนสำหรับการก่อสร้างโรงงานผลิตและประกอบรถโดยสาร MAN รวมถึงการผลิตประกอบตัวถังสำเร็จรูปประเภทต่างๆ ตามที่ลูกค้าต้องการ
โดยโรงงานตั้งอยู่ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างบนพื้นที่กว่า 100 ไร่ ประกอบด้วย
- โรงงานผลิตประกอบ
- โรงชุบกันสนิม (EDP)
- โรงพ่นสี โดยใช้เทคโนโลยี เครื่องจักร เครื่องมือ หุ่นยนต์อัตโนมัติและระบบการควบคุมการผลิตที่ทันสมัย
โดยโรงงานแห่งนี้ สามารถรองรับการผลิตรวมอยู่ที่ 7,000 คันต่อปี
มิสเตอร์โธมัส เฮมเมอร์ริช กรรมการผู้จัดการ MAN Truck&Bus Korea และประธานผู้บริหารกลุ่ม คลัสเตอร์ ออสเตรเลเซีย จาก MAN ( เอ็ม เอ เอ็น ) แบรนด์รถบรรทุกและรถโดยสารชั้นนำของโลก จากประเทศเยอรมนี กล่าวในพิธีการลงนามร่วมกันกับทาง TOPBEST เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมาไว้ว่า
“MAN มีความยินดีที่จะประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ ระหว่าง MAN Truck&Bus SE และกลุ่มบริษัท TOPBEST ( ท็อปเบสท์ ) พันธมิตรคนสำคัญ ในการแต่งตั้งให้กลุ่มบริษัท TOPBEST เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ MAN แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ทาง MAN ได้เห็นถึงความสำเร็จทางด้านการจัดจำหน่ายรถเพื่อการพาณิชย์ และความพร้อมทางด้านการลงทุน ในการสร้างโรงงานผลิตประกอบที่ทันสมัยและได้มาตรฐานตามหลักสากล เพื่อรองรับการผลิตรถโดยสารสำเร็จรูปทั้งคันเป็นพวงมาลัยด้านขวา (Complete Bus) เพื่อจัดจำหน่ายในประเทศ และส่งออกไปทั่วโลก โดยทาง MAN ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมทั้งออกแบบรถโดยสารให้กับกลุ่มบริษัท TOPBEST”
นอกจากนี้ ทางด้าน นายปวริศร์ เตชะอิทธิพร รองประธานบริหาร กลุ่มบริษัท TOPBEST เปิดเผยว่า
MAN ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมถึงการออกแบบรถโดยสาร MAN รุ่นใหม่ล่าสุด แบบชั้นเดียว (Single Deck) และแบบสองชั้น (Double Deck) ที่เป็นพวงมาลัยขวา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถโดยสารแบบ สองชั้น (Double Deck) ทาง MAN ที่ไม่เคยมีการออกแบบมาก่อน แต่ได้ทำการออกแบบให้กับทาง TOPBEST เป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียว
“เราได้รับความไว้วางใจจาก MAN เป็นอย่างสูง เพราะกลุ่มบริษัท TOPBEST ถือเป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวที่ MAN ได้ตัดสินใจถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมทั้งออกแบบรถโดยสาร เพื่อใช้ในการผลิตและจัดจำหน่าย
อีกทั้ง MAN ยังรับรองมาตรฐานการผลิตว่าได้ตรงตามมาตรฐานที่ MAN กำหนด โดยกลุ่มบริษัท TOPBEST มีแผนที่จะเริ่มการผลิตประกอบรถโดยสารในปี 2567 โดยการลงทุนในครั้งนี้จะเป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของรถโดยสารในประเทศ และยังเป็น การส่งเสริมการจ้างงานและพัฒนาบุคลากรไทยให้มีความรู้ ความชำนาญ จากเทคโนโลยีที่ได้รับการถ่ายทอดจากบริษัทชั้นนำของโลก”
กลยุทธ์ทางการตลาดของ TOPBEST
สำหรับนโยบายและกลยุทธ์ทางการตลาดนั้น นายอำนวย พงษ์วิจารณ์ รองประธานบริษัท TOPBEST ได้ชี้แจงว่า
“ด้วยคุณภาพของผลิตภัณฑ์ MAN ที่เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก และประสบการณ์อย่างยาวนานของกลุ่มบริษัท TOPBEST ทำให้เข้าใจถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้ารถเพื่อการพาณิชย์
ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพ ความทนทาน ความปลอดภัย อัตราสิ้นเปลือง และการบริการหลังการขาย ด้วยราคาที่สามารถเข้าถึงได้
โดยกลุ่มบริษัท TOPBEST ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับการบริการหลังการขาย โดยมีแผนการลงทุนขยายศูนย์บริการ จำนวน 12 แห่ง กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ ภายในปี 2567″
พร้อมกันนี้ บริษัท TOPBEST ได้นำรถบรรทุกสิบล้อหัวลากใหม่ล่าสุด มาตรฐานยูโร 5 รุ่น TGS ขนาด 360 แรงม้า แบบขับเคลื่อนเพลาเดียว (6X2) ซึ่งมีคุณลักษณะเด่นคือ สามารถยกเพลาหลัง กลายเป็นรถ 6 ล้อได้ ในกรณีที่ไม่มีน้ำหนักบรรทุก หรือ มีน้ำหนักบรรทุกน้อย ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้นและลดการสึกหรอของยางมาให้ผู้สื่อข่าวได้ชมและสัมผัส ส่วนแผนการจำหน่ายในปีนี้ จะนำรถบรรทุกหัวลากสิบล้อขับเคลื่อน 2 เพลา (6X4) รุ่น TGS 400 แรงม้า และรุ่น TGX 480 แรงม้า อีกด้วย รายละเอียดของรถบรรทุกทั้งสองรุ่นจะได้เรียนให้ทราบต่อไป
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th