Toyota ทำรถบังคับวิทยุ Mirai โชว์ใช้ไฮโดรเจนไปได้ไกลกว่า
Toyota ได้เปิดตัวรถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดนเจน Mirai เจเนเรชันที่ 2 ออกมาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาโดยที่ได้เริ่มการผลิตไปแล้ว และตอนนี้ก็ต้องการแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของการใช้พลังงานไฮโดรเจนในแบบที่ย่อส่วนลง ทาง Toyota ในสหราชอาณาจักรจึงร่วมมือกับ Tamiya และ Bramble Energy เพื่อทำรถจำลอง Mirai บังคับวิทยุใช้พลังงานไฮโดรเจนออกมาให้เห็นถึงประโยชน์ของการใช้พลังงานไฮโดรเจน
การทำรถจำลอง Toyota Mirai บังคับวิทยุเริ่มต้นจากการทำตัวรถโดยทาง Tamiya ตามแบบ Mirai เจเนเรชันที่ 2 พร้อมกับใช้สีแดง Scarlet Flare ที่มีใช้กับ Mirai คันจริงเพื่อให้ดูเหมือนรถจริงมากขึ้น ในขณะที่ส่วนที่อยู่ใต้ตัวรถซึ่งเป็นหัวใจสำคัญใช้แชสซีส์รถบังคับวิทยุ Tamiya TT-02 RC โดยที่ทาง Bramble Energy ได้เข้ามาทำการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนให้เป็นเซลล์เชื้อเพลิง โดยที่ในขั้นตอนนี้มีทั้งการติดตั้งแผงเซอร์กิตเซลล์เชื้อเพลิง ระบบควบคุม และที่เก็บเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
ผลลัพธ์ที่ออกมาคือรถบังคับวิทยุ Mirai ที่ถูกระบุว่ามีกำลัง 20 วัตต์หรือประมาณ 0.03 แรงม้าสำหรับขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 ของรถ สามารถให้ระยะเวลาในการเคลื่อนที่ได้มากกว่ารถบังคับวิทยุใช้พลังงานแบตเตอรีตามปกติถึง 2 เท่า นอกจากนี้ทาง Toyota ยังระบุว่าถังเก็บเชื้อเพลิงไฮโดรเจนของ Mirai บังคับวิทยุสามารถเปลี่ยนได้จึงทำให้มีความสะดวกหลังจากที่พลังงานในถังเก็บของรถหมดแล้ว
ทาง Tom Mason ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Bramble Energy ได้บอกว่าความท้าทายใหญ่ที่สุดในการทำสิ่งนี้คือ “การทำระบบที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงให้มีขนาดเล็ก และกะทัดรัดพอที่จะติดตั้งบนแชสซีส์ Tamiya TT02 และอยู่ในเปลือกตัวถังของ Mirai บังคับวิทยุได้”
ในขณะที่ทาง Toyota ได้อ้างว่านี่คือรถบังคับวิทยุเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนคันแรกในสหราชอาณาจักรและเพื่อแสดงให้เห็นผลลัพธ์จึงมีการเผยแพร่วิดีโอการทดสอบ Mirai บังคับวิทยุที่ทำขึ้นเพียงคันเดียวใน Old New Inn Model Village ที่สหราชอาณาจักรออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th