Toyota รั้งแชมป์สมัย 10! แบรนด์รถยนต์ทรงคุณค่าที่สุดของโลก
Tesla พุ่งแซง Porsche, Land Rover ขึ้นรั้งอันดับ 8
Toyota บริษัทรถยนต์หมายเลขหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น รักษาตำแหน่งแบรนด์รถยนต์ที่ทรงคุณค่าที่สุดของโลกได้อีกครั้ง ด้วยการถูกจัดให้อยู่เหนือกว่า 2 แบรนด์ลักชัวรี่แห่งเยอรมนี BMW และ Mercedes-Benz ในลิสต์ BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands หรือ 100 แบรนด์ที่ทรงคุณค่าที่สุดของโลกประจำปี 2017
ในรอบปีที่ผ่านมามูลค่าของแบรนด์ Toyota ลดลง 3 เปอร์เซ็นต์หรือ 28.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 9.75 แสนล้านบาท) แต่ยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินระหว่างประเทศ, การตัดสินใจเพิ่มการลงทุน และต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ทำให้ Toyota ครองอันดับ 1 ในกลุ่มบริษัทรถยนต์เป็นสมัยที่ 10 จาก 12 ปีที่มีการจัดอันดับโดย Kantar Millward Brown บริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำของประเทศอังกฤษ
“Toyota แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือ และคุณภาพที่อยู่ในแบรนด์” Peter Walshe ผู้อำนวยการ Global BrandZ จาก Kantar Millward Brown ให้สัมภาษณ์กับ Automotive News “แม้กระทั่งในเวลาที่ต้องเผชิญปัญหาการเรียกคืนรถยนต์ ผู้ใช้รถยนต์ของพวกเขาพูดเพียงแค่ว่า ‘ไม่ว่าปัญหาคืออะไร รถยนต์ของฉันยังใช้งานได้ดีอยู่’ เป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าที่ Toyota สร้างขึ้นมาตลอดระยะเวลาหลายปี”
อย่างไรก็ตามหากนับรวมทุกประเภทธุริกจ Toyota จะอยู่ในอันดับ 30 ตกลงมา 2 ขั้นจากปี 2016 โดยเจ้าของตำแหน่งแบรนด์ที่ทรงคุณค่าที่สุดของโลกประจำปี 2017 ยังเป็น Google ยักษ์ใหญ่วงการไอทีเหมือนเดิม ด้วยมูลค่าแบรนด์ที่เพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์หรือ 245.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.35 ล้านล้านบาท) ตามมาด้วย Apple ที่มีมูลค่าแบรนด์ 234.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7.97 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์ และ Microsoft ถึงจะเพิ่มมูลค่าแบรนด์ได้มากถึง 18 เปอร์เซ็นต์หรือ 143.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.86 ล้านล้านบาท) แต่ต้องอยู่อันดับ 3 ตามเดิม
ในขณะที่ BMW มีมูลค่าแบรนด์ลดลง 8 เปอร์เซ็นต์หรือ 24.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.36 แสนล้านบาท) โดยมีสาเหตุจากการเพิ่มเงินลงทุนในส่วนของการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ และยอดขายที่ชะลอตัวในสหรัฐฯ แต่การนำเสนอสมรรถนะการขับที่ยอดเยี่ยมในรถยนต์ทุกรุ่น และการนำเสนอความล้ำสมัยของระบบควบคุมการขับขี่ ทำให้พวกเขารักษาอันดับ 2 ในกลุ่มบริษัทรถยนต์ (อันดับ 35 ในลิสต์รวม)
ทางด้านคู่ปรับสำคัญ Mercedes ตามมาในอันดับ 3 (อันดับ 40 ในลิสต์รวม) แต่มูลค่าแบรนด์ของค่ายรถยนต์จากสตุ๊ตการ์ท เพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์หรือ 23.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7.99 แสนล้านบาท) ด้วยความสำเร็จจากยอดขายที่สูงเป็นสถิติ และตัวเลขผลการดำเนินงานที่ดีของปี 2016
แต่ที่ก้าวกระโดดมากที่สุดต้องยกให้ Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังที่มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์หรือคิดเป็นตัวเงินจะอยู่ที่ 5.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2 แสนล้านบาท) ส่งผลให้แซง Land Rover ผู้ผลิตยนต์รถเอสยูวีระดับตำนาน และ Porsche แบรนด์รถสปอร์ตหรูของเยอรมนี ขึ้นมารั้งอันดับ 8
“เรื่องราวของ Tesla มีความน่าสนใจ เพราะสิ่งที่พวกเขานำเสนอในตอนนี้ไม่ใช่รถยนต์ แต่เป็นคำสัญญาในอนาคต” Walshe แสดงทรรศนะ “ด้วยการสร้างการรับรู้ถึงประสบการณ์ที่น่ามหัศจรรย์ของแบรนด์ แม้กระทั่งในกลุ่มคนที่ไม่ได้ครอบครองรถยนต์ของพวกเขา มีเพียงไม่กี่แบรนด์ที่สามารถสร้างกระแสความสนใจในระดับนี้ก่อนจะเปิดตัวสู่ตลาดในวงกว้างเท่าที่ผมเคยเห็นก็มีแค่ Apple และ Facebook เท่านั้น”
อย่างไรก็ตามหากนับรวมมูลค่าของแบรนด์รถยนต์ใน 10 อันดับแรกจะอยู่ที่ 139.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.73 ล้านล้านบาท) ลดลงจากปี 2016 ราว 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.38 หมื่นล้านบาท) โดยเหตุผลหลักมาจากการที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายเทงบประมาณหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาแนวทางใหม่ของระบบขนส่งในอนาคตจากการเผชิญความท้าทายทั้งรูปแบบใหม่ในการครอบครองรถยนต์จากการเกิดขึ้นของธุรกิจรถยนต์ร่วมโดยสาร (Car-sharing) และเทคโนโลยีการควบคุมรถยนต์ไร้คนขับที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่นานนี้
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: millwardbrown.com/Toyota/Mercedes-Benz/BMW/Tesla Motors
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th