Toyota ร่วมมือ Subaru พัฒนาแพลตฟอร์มรถไฟฟ้า พร้อมแผนงานรถไฟฟ้าใหม่
ที่ผ่านมามักมีข่าวความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปด้วยกันหรือหระหว่างผู้ผลิตรถยนต์จากยุโรปกับสหรัฐอเมริกาเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับยานบนต์ขับขี่อัตโมัติและ รถไฟฟ้าอยู่เสมอ อย่างล่าสุดที่ BMW ร่วมมือกับ Jaguar Land Rover เพื่อพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ ทางฝั่งผู้ผลิตรถนยนต์ของญี่ปุ่นก็มีการร่วมมือในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน โดยล่าสุดทาง Toyota และ Subaru ได้ออกมาประกาศถึงความร่วมมือในการพัฒนาแพลตฟอร์มรถไฟฟ้าร่วมกัน
สำหรับรายละเอียดของแพลตฟอร์มรถไฟฟ้าที่จะพัฒนาร่วมกันระหว่าง Toyota กับ Subaru คือเป็นแพลตฟอร์สำหรับรถไฟฟ้าใช้แบตเตอรีเพื่อใช้กับรถยนต์นั่งขนาดกลางและขนาดใหญ่โดยเฉพาะ และแพลตฟอร์มนี้จะใช้เพื่อเป็นพื้นฐานในการผลิตรถเอสยูวีไฟฟ้าใช้แบตเตอรีขนาดซี-เซ็กเม้นต์ซึ่งจะถูกนำไปจำหน่ายภายใต้แบรนด์ของแต่ละบริษัท แถลงการระบุว่าความร่วมมือของ 2 ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นนี้เป็นการนำจุดแข็งของ Toyota และ Subaru มาใช้เพื่อเร่งการพัฒนา ซึ่งการผนึกกำลังกันของ 2 บริษัททางถูกระบุว่าเป็นความตั้งใจที่จะทำลายความท้าทายสำหรับการสร้างผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจโดยสร้างสิ่งที่จะช่วยดึงดูดใจของรถไฟฟ้าใช้แบตเตอรี
แพลตฟอร์มที่ถูกพัฒนาจะถูกใช้กับรถยนต์หลากหลายแบบรวมทั้งรถซีดานและเอสยูวี ทั้งรถซี-เซ็กเม้นต์ และดี-เซ็กเม้นต์ ซึ่งจากความร่วมมือนี้ทาง Subaru ได้บอกว่ามีปรับการพัฒนารถไฟฟ้าใช้แบตเตอรีที่มีอยู่ของตนไปที่โครงการความร่วมมือใหม่ ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับรถเอสยูวีไฟฟ้าจากความร่วมมือของทั้ง 2 ผู้ผลิตรถยังไม่มีในตอนนี้
ก่อนความร่วมมือเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มรถไฟฟ้าล่าสุด ทั้ง Toyota และ Subaru ได้มีการตกลงในความร่วมมือกันตั้งแต่ปี 2005 ซึ่งทำให้มีความร่วมมือในหลายๆ ด้านซึ่งรวมไปถึงการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ และการจำหน่าย อย่างการพัฒนารถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลัง Toyota 86 และ Subaru BRZ ร่วมกัน หรือการจำหน่าย Crosstrek Hybrid ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลนีรถไฟฟ้าไฮบริดของ Toyota
นอกจากนี้หลังการประกาศถึงความร่วมมือกับ Subaru เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มรถไฟฟ้าไม่กี่วัน ทาง Toyota ยังได้ออกมาประกาศถึงยุทธศาสตร์เกี่ยวกับรถไฟฟ้าของตนที่ได้ปรับเปลี่ยนใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะขายรถไฟฟ้า 5.5 ล้านคันในปี 2025 รวมไปถึงการพัฒนาแบตเตอรีแบบ Solid-State ให้เสร็จภายในกลางปีหน้าก่อนการจัดโอลิมปิกฤดูร้อนที่โตเกียว ซึ่ง Shigeki Terashi รองประธานบริหารและผู้ดูแลด้านวิจัยและพัฒนาของ Toyota ได้พูดถึงการพัฒนาแบตเตอรีว่า “ความต้องการทำให้สำเร็จยังไม่พอ แต่คุณยังต้องสามารถส่งมอบได้ด้วย หากเป็นไปได้ช่วงเวลาที่เรามีกีฬาโอลิกปิกปีหน้า เราอยากให้มั่นใจว่าสามารถเปิดตัวแบตเตอรี Solid-State ต่อสาธารณชนได้
ในขณะที่เป้าหมายการขายรถไฟฟ้า 5.5 ล้านคัน ทาง Toyota ต้องการให้มีอย่างน้อย 1 ล้านคันเป็นรุ่นที่ใช้แบตเตอรีไฟฟ้าและพลังงานไฮโรเจน
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th