Toyota เผยภาพไฮเปอร์คาร์สำหรับแข่งเลอ มังส์ปี 2020
Toyota Gazoo Racing ยืนยันการเข้าร่วมใน FIA World Endurance Championship (WEC) หลังปี 2020 ซึ่งได้มีการประกาศกฏการแข่งขันใหม่ออกมาโดยระบุว่าในฤดูกาล 2020-2021 คลาสสูงสุดของการแข่ง WEC และเลอมังส์ 24 ชั่งโมงจะไม่เรียกว่า LMP1 อีกต่อไปแต่จะใช้ชื่อว่า “ไฮเปอร์คาร์” แทนโดยที่ประกอบรถแข่ง 2 แบบคือรถต้นแบบในสไตล์ของรถไฮเปอร์คาร์และไฮเปอร์คาร์สำหรับใช้งานบนถนนในเวอร์ชั่นของรถแข่ง
ทาง Toyota ยืนยันการเข้าร่วมแข่งขัน WEC โดยเลือกที่จะใช้รถแข่งในแบบหลังคือเวอร์ชั่นรถแข่งของไฮเปอร์คาร์สำหรับใช้งานบนถนนโดยที่จะสร้างรถจากพื้นฐานของรถสำหรับใช้บนถนน GR Super Sport Concept ที่เคยเปิดตัวไปที่งานโตเกียวออโตซาลอนเมื่อเดือนมกราคมปี 2018 พร้อมกับมีการเผยแพร่ภาพกราฟฟิคของรถแข่งไฮเปอร์คาร์ที่มีรูปทรงแบบเดียวกับ GR Super Sport Concept แต่มาพร้อมกับชุดแอโรไดนามิกแบบจัดเต็มกว่า
ทาง Toyota ได้ระบุในเอกสารเผยแพร่สื่อมวลชนว่า “Toyota Gazoo Racing ยินดีที่จะยืนยันในการเข้าร่วมแข่งขันในฤดูกาล 2020-2021 ด้วยรถต้นแบบพลังไฮบริดโดยใช้พื้นฐานจาก GR Super Sport สำหรับใช้งานบนถนนโดยทั้งรถสำหรับใช้บนถนนและรถแข่งกำลังอยู่ภายใต้การออกแบบและการพัฒนาเพิ่มเติมที่ศูนย์เทคนิคใน Toyota City และที่โคโลญจ์” นอกจากนี้ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นยังระบุว่ายินดีกับความท้าทายในอนาคตของการแข่งขันกับผู้ผลิตรถสปอร์ตอื่นๆในประเภทสูงสุดของ WEC และเลอมังส์ 24 ชั่วโมงซึ่งในปัจจุบันบริษัทที่ประกาศเข้าร่วมการแข่งขันคลาส “ไฮเปอร์คาร์” แล้วมี Aston Martin กับรถแข่งซึ่งใช้พื้นฐานจาก Valkyrie, Scuderia Cameron Glickenhaus กับ SCG 007 และ ByKolles Racing
การทดสอบในสนามของรถแข่งใหม่จาก Toyota จะเริ่มในปีหน้าช่วงก่อนเริ่มฤดูกาล 2020-2021 โดยชื่อและรายละเอียดของ Toyota GR Super Sport สำหรับใช้บนถนนจะถูกประกาศภายหลังในระหว่างการทดสอบ
ตามกฏใหม่ของการแข่งขันผู้ผลิตรถที่เข้าร่วมในคลาสไฮเปอร์คาร์ด้วยรถแข่งซึ่งใช้พื้ฐานจากรถสำหรับถนนทั่วไปจะต้องมีการผลิตรถอย่างน้อยที่สุด 20 คันในช่วงเวลา 2 ปีนอกจากนี้กฏใหม่ยังมีเงื่อนไขว่ารถต้องมีน้ำหนักสูงสุด 1,100 กิโลกรัมและมีกำลังประมาณ 750 แรงม้านอกจากนี้ยังควรสามารถทำเวลาต่อรอบได้เฉลี่ย 3 นาที 30 วินาทีในสถานการณ์การแข่งขันแม้ไม่ข้อห้ามเรื่องระบบไฮบริดแต่จะอนุญาติให้กับระบบไฮบริดที่มีกำลังสูงสุด 270 แรงม้าและเพื่อสร้างความเท่าเทียมกันระหว่างรถไฮบริดขับเคลื่อน 4 ล้อกับรถขับเคลื่อน 2 ล้อที่ไม่มีระบบไฮบริดจะมีการใช้ LMGTE Pro-based Balance of Performance รวมทั้งต้องใช้ยางจากผู้ผลิตเดียว
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th