TOYOTA โชว์นวัตกรรมใหม่ในงาน TOKYO MOTOR SHOW 2017
เริ่มแล้วกับงาน โตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 งานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย โดยในปีนี้ยังคงใช้พื้นที่ ศูนย์แสดงสินค้าโตเกียว บิ๊กไซท์ (Tokyo Big Sight) ประเทศญี่ปุ่น เหมือนเช่นครั้งที่ผ่านมา ในครั้งนี้โตโยต้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น ได้นำรถยนต์คอนเซ็พคาร์ และรถยนต์รุ่นใหม่มาเปิดตัวด้วยกันหลากหลายรุ่น พร้อมทั้งแนะนำรถ LEXUS รุ่นใหม่ล่าสุดมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกของประเทศญี่ปุ่น ภายใต้คอนเซ็พท์ “เหนือกว่ายานยนต์” (Beyond the Motor)
TOYOTA New Century หากเอยถึงรถลีมูซีนสุดหรูของค่ายโตโยต้าที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในญี่ปุ่นนั้นคงแทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก โตโยต้าเซ็นจูรี รถธงของค่ายที่ได้รับการพัฒนาความสมบูรณ์แบบและความหรูหรามาจากรุ่นถึงรุ่น ที่ขณะนี้เข้ามาสู่เจนเนอเรชั่นที่ 3 กันแล้ว เซ็นจูรีรุ่นที่ 3 ยังคงสืบสานตำนานงานฝีมือในการออกแบบ และการผลิตคุณภาพสูงแบบโมโนซูคูริ (ระบบการผลิตแบบบูรณาการ) ในขณะเดียวกันก็ยังคำนึงถึงสมรรถนะที่สามารถยืนยัดบนโลกของการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมที่ต้องการรถคุณภาพสูง อีกทั้งดีไซน์ที่ออกแบบพัฒนาขึ้นเพื่อเสริมเติมความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร จากการออกแบบภายนอกที่มอบเสน่ห์แบบใหม่แก่เซนจูรีโดยยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของความเป็นเซนจูรี่ไว้แบบครบถ้วน ภายในใหม่ที่ให้ความสบายในการเดินทางที่มากขึ้นจากการเพิ่มฐานล้อให้ยาวขึ้น ไปพร้อมๆ กับการออกแบบแนวเสาซีให้มีความลาดเอียงที่น้อยลง และแนวขอบบันไดรถที่เลื่อนต่ำลง ล้วนแล้วแต่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานที่ดีขึ้น เบาะนั่งใหม่ออดแบบให้มีที่รองขาและระบบนวด ที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี เครื่องยนต์ใหม่แบบ V8 ที่มีความจุถึง 5.0 ลิตร (2UR-FSE) มาพร้อมระบบหัวฉีดตรง D-4S ให้สมรรถนะและความประหยัดได้ดียิ่งขึ้น ทำงานร่วมกับระบบไฮบริด (THS II) ที่จะยิ่งทำให้เซนจูรี่เป็นรถที่ประหยัดน้ำมันที่สุดในตระกูลเดียวกัน อีกทั้งระบบช่วงล่างยังได้รับการปรับเซ็ตมาใหม่ให้สามารถตอบสนองต่อการเดินทางที่นุ่มนวล ลดแรงสั่นสะเทือนที่มักจะเกิดในระหว่างเดินทางให้ส่งเข้ามาสู่ห้องโดยสารได้น้อยลงกว่าในรุ่นที่ผ่านมา เพื่อมอบความรู้สึกพิเศษได้ตลอดการเดินทางภายในเซนจูรี่ใหม่คันนี้
TOYOTA Crown Concept รถยนต์ต้นแบบ คราวน์ คอนเซ็ปต์ ได้รับการพัฒนาทั้งด้านสมรรถนะการขับขี่และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อบนรถยนต์ โดยผสานตำนานของ โตโยต้า คราวน์ ที่ก่อกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2498 เข้ากับนวัตกรรมใหม่ ที่จะแนะนำในสังคมแห่งการขับเคลื่อนในอนาคต การใช้ระบบการสื่อสารด้วยข้อมูล หรือ Data Communication Modules (DCM) เพื่อตอบสนองกับการใช้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ไว้ด้วยกัน หรือ IoT (Internet of Things) และ ITS Connect ซึ่งเป็นบริการด้านเทคโนโลยีการสื่อสารเชื่อมต่อในรถยนต์นำความปลอดภัยสู่สังคมผ่านการแบ่งปันข้อมูลร่วมกัน เช่น ข้อมูลสัญญาณไฟจราจรและยานพาหนะคันอื่น ทั้งนี้ โตโยต้ายังมีส่วนในการพัฒนาเทคโนโลยีการเชื่อมต่อด้านเทคโนโลยีในระยะแรกเริ่ม โดยเข้าร่วมโครงการศึกษาวิจัยที่จัดทำขึ้นโดยภาครัฐและภาคเอกชน
โดยการพัฒนารถรุ่นนี้เริ่มตั้งแต่การร่างลายเส้น ไปจนถึงขั้นตอนการผลิตรถบนพื้นฐานโครงสร้างแบบใหม่ของรถยนต์โตโยต้าที่เรียกว่า Toyota New Global Architecture (TNGA) ไปจนถึงกระบวนการทดสอบในสนามนูร์เบิร์กริง ณ ประเทศเยอรมัน เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับความสนุกในการขับขี่ ในขณะที่โตโยต้ากำลังพัฒนายนตกรรมเพื่อก้าวสู่สังคมแห่งการขับเคลื่อนในอนาคต โดยรถคราวน์ คอนเซ็ปต์ มีกำหนดเปิดตัวเพื่อจำหน่ายในช่วงฤดูร้อน ปีพ.ศ.2561
TOYOTA GR HV SPORTS concept รถต้นแบบ จีอาร์ เอชวี สปอร์ต คอนเซปต์ เปิดตัวครั้งแรกในโลกภายในงาน ภายใต้แนวคิดการเป็นรถที่ขับสนุกให้ทั้งความเร้าใจแบบรถสปอร์ต ในขณะที่ผสานความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในสไตล์แบบรถอีโคคาร์ ด้วยการออกแบบทำให้หวนคิดถึงรถแข่งโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง TS050 Hybrid ที่ลงแข่งในรายการ World Endurance Championship (WEC) ผสมผสานลักษณะการออกแบบตัวรถที่ใช้หลังคาแบบทาร์กา (Targa) เปิดประทุนสไตล์รถสปอร์ต เหมือนในรถสปอร์ตในตำนานอย่างโตโยต้า สปอร์ต 800 หรือ Yotahachi และ Supra มาพร้อมขุมพลังความแรงจากเครื่องยนต์ที่ผสานการทำงานกับระบบไฮบริดที่ออกแบบมาสำหรับรถแข่งของโตโยต้า (Toyota Hybrid System-Racing) พัฒนาจากเทคโนโลยีไฮบริดที่ต่อยอดจาก TS050 Hybrid โดยติดตั้งชุดแบตเตอรี่ไว้ในบริเวณกึ่งกลางรถ ส่วนเครื่องยนต์นั้นยังคงวางตำแหน่งเครื่องเอาไว้ทางด้านหน้าส่งกำลังมาขับเคลื่อนล้อหลัง ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติที่แยกปุ่มกดเอามาไว้ให้สะดวกต่อการกดใช้งานที่คอนโซนกลาง แต่เสริมลูกเล่นในการควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์เสมือนเกียร์ธรรมดาด้วยชุดคันเกียร์ที่สามารถเข้าเกียร์ได้ตามจังหวะแบบเอชแพทเทิร์น 6 สปีด
TOYOTA Tj CRUISER การผสมผสานที่ลงตัวของความกว้างขวางในสไตล์ของรถตู้ขนสินค้า กับดีไซน์อันทรงพลังของรถในสไตล์ SUV ออกแบบเพื่อผู้ขับขี่ที่มีไลฟ์สไตล์การทำงาน และเล่นผสมผสานกันอย่างลงตัว จากความหมายของตัว “T” ใน Tj CRUISER ที่ย่อมาจาก “Toolbox“ หมายถึงคุณสมบัติที่สามารถใช้งานได้เหมือนกล่องเครื่องมือ ในขณะที่ “j” ย่อมาจาก “joy” หมายถึงความสุขในการขับรถไปยังสถานที่ต่างๆ และชื่อ “CRUISER” ที่มักจะใช้กับกลุ่มรถ SUV รุ่นต่างๆ ของโตโยต้า ซึ่งเมื่อนำมาใช้ร่วมกับ Tj CRUISER ก็เป็นการตอกย้ำถึงความพิเศษของรถ ภายในห้องโดยสารเบาะผู้โดยสารสามารถปรับเอนราบได้ ทำให้สามารถบรรทุกอุปกรณ์ที่มีความยาวได้ง่าย และยังสามารถเก็บกระดานโต้คลื่นที่ยาวกว่า 3 เมตร ไปจนถึงจักรยานได้อีกด้วย ส่วนเครื่องยนต์ที่จะถูกนำมาประจำการนั้นจะเป็นเครื่องยนต์ 2 ลิตร ที่ทำงานร่วมกับระบบไฮบริด ผสานการทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเพื่อตอบโจทย์ความอเนกประสงค์ที่สมบูรณ์แบบ
TOYOTA Concept-i รถต้นแบบแห่งอนาคตในยุคแห่งการเดินทางที่ใช้ระบบจักรกลอัจฉริยะ (AI) ทำให้รถเข้าใจผู้ขับขี่ และทำให้ผู้ขับขี่และรถเป็นเพื่อนคู่ใจกัน ภายใต่การออกแบบให้เป็นรถขนาดเล็กเอนกประสงค์ ขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่สามารถโลดแล่นบนถนนคนเดินได้ โดยจัดแสดงในธีม “ขับเคลื่อนโลกด้วยมิติใหม่ที่เป็นมากกว่ายานพาหนะ” เทคโนโลยีหลักของรถโตโยต้าคอนเซ็ปต์-ไอ เป็นเทคโนโลยีที่เรียนรู้ผู้ใช้ จากการใช้จักรกลอัจฉริยะในการจดจำอารมณ์และประเมินความชอบของผู้ขับขี่ และเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติจะพาผู้ขับขี่เดินทางไปด้วยความปลอดภัยและทำให้เกิดความผ่อนคลาย นอกจากนั้นการผสมผสานเทคโนโลยีกับเอเจนต์เทคโนโลยี (Agent Technology) จึงมีความเป็นไปได้ในการพัฒนาเทคโนโลยีให้สามารถทำนายความรู้สึกของผู้ขับขี่ได้ อันจะนำไปสู่ประสบการณ์การเดินทางที่สนุกสนาน และความตื่นเต้นให้ผู้ขับขี่ได้มากขึ้นภายใต้แนวคิด “เสรีภาพและความเพลิดเพลินในการเดินทางของทุกคน” คอนเซ็ปต์-ไอนี้จะมีอยู่ด้วยกันถึง 3 รูปแบบ 3 เวอร์ชั่น Concept-i ที่เสมือนหนึ่งพาหนะเดินทางทั่วไป และ Concept-i RIDE ที่มาพร้อมรูปทรงที่กระทัดรัดให้ความคล่องตัวในการเดินทางสูง และท้ายที่สุด Concept-i WALK ที่พร้อมจะพาคุณเดินทางไปตามถนนหนทางคนเดินได้อย่างสะดวกคร่องตัว
TOYOTA Fine-Comfort Ride โตโยต้าพยายามพัฒนาความเป็นไปได้ของยานยนต์ FCVs ผ่านการพัฒนาของรถไฟน์-คอมฟอร์ท ไรด์ ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยิ่งยวด ด้วยการไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือสารประกอบที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (SoC) เลยในขณะรถวิ่ง มีระยะการเดินทางที่ไกลทำให้สะดวกสบาย และใช้เวลาเติมก๊าซไฮโดรเจนเพียงแค่สามนาที โดดเด่นด้วยสมรรถนะเรื่องความเงียบ และการเคลื่อนที่ที่นุ่มนวล และความสามารถในการเดินทางด้วยระยะวิ่งใช้งานที่ไปได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร (ทดสอบด้วยระบบ JC08)
TOYOTA FC Bus Concept “Sora”
โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศเปิดตัวยานยนต์ต้นแบบ “Sora” รถประจำทางที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิง (FC bus) โดยวางแผนจะจำหน่ายรถรุ่นดังกล่าวในเชิงพาณิชย์ในปี 2018 โดยมีเป้าหมายจะนำ Sora กว่า 100 คันมาใช้ภายในพื้นที่เทศบาลนครโตเกียว ก่อนงาน Tokyo 2020 Olympic และ Paralympic Games ระบบพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงโตโยต้า (Toyota Fuel Cell System-TFCS) ซึ่งใช้ในรถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง มิไร ถูกนำมาพัฒนาใช้ในรถรุ่นนี้ ให้ประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เพราะในขณะที่รถวิ่งจะไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือสารที่มีผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์ออกมา Sora ติดตั้งระบบจ่ายพลังงานภายนอกที่สามารถจ่ายไฟฟ้ากำลังการผลิตสูง สามารถผลิตไฟฟ้าสูงสุด 9 kw และจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 235 kWh ทำให้สามารถนำมาใช้เป็นแหล่งพลังงานฉุกเฉินได้ในกรณีเกิดภัยพิบัติ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th