มาแน่! Toyota รับเตรียมผลิตรถไฟฟ้า-คาดเปิดตัวในอลป.2020
มีข่าวหลุดออกมาเพียงไม่กี่ชั่วโมง Toyota ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ของโลก จัดการส่งแถลงการณ์ออกมาชี้แจ้งทันทีว่าพวกเขามีแผนจะผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าออกขายจริง แต่จะได้เห็นกันในอีก 4 ปีข้างหน้าหรือไม่ ขออุบไว้ก่อน พร้อมย้ำว่าไม่ได้ทิ้งรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงที่พยายามโปรโมตมาพักใหญ่
ก่อนหน้านี้ Nikkei หนังสือพิมพ์ธุรกิจชั้นนำของญี่ปุ่น รายงานว่า Toyota มีแผนจะผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อออกขายสู่ตลาดวงกว้างภายในปี 2020 สร้างความสั่นสะเทือนให้อุตสาหกรรมรถยนต์ระดับโลก จากการที่พวกเขาปฏิเสธการพัฒนารถยนต์ประเภทนี้มาตลอด และมุ่งมั่นพัฒนารถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงจนมีการเปิดตัว Mirai รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน เมื่อปลายปี 2014
แต่พอมีข่าวออกมา Toyota ส่งแถลงการณ์ออกมาอธิบายผ่าน Autoblog.com เว็บไซต์รถยนต์ชื่อดัง โดยระบุว่า “เราต้องขอปฏิเสธการแสดงความเห็นในรายละเอียดบางประเด็น เช่น ระยะเวลาในการพัฒนา และกำหนดการผลิตจากความเกี่ยวพันกับแผนการผลิตรถยนต์ในอนาคต”
“ตลอดเวลาที่ผ่านมา Toyota แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นในทุกแนวทางของระบบส่งกำลัง รวมถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ในแง่ของการพัฒนารถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อม Toyota สานต่อการพัฒนารถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่รถยนต์ไฮบริด (HV), ปลั๊กอิน-ไฮบริด (PHV) จนถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง (FCV) โดยอาศัยข้อได้เปรียบ และประสิทธิภาพของระบบส่งกำลังที่แตกต่างกันไป”
“เรามีความเชื่อว่ารถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะสามารถยกระดับสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้นได้จริงหากรถยนต์เหล่านั้นได้รับการใช้งานจริงด้วยผู้คนในวงกว้าง และด้วยเหตุนี้ Toyota ได้มีการพิจารณาจะแนะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสู่ตลาด”
“เราพิจารณาการนำเสนอรถยนต์พลังงานไฟฟ้าร่วมกับรถยนต์ Toyota ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งรถยนต์ทั้ง 2 ประเภทมีอัตราการปล่อยไอเสียเป็นศูนย์ โดยอาศัยข้อได้เปรียบ และประสิทธิภาพของรถยนต์แต่ละแบบ รวมถึงเงื่อนไขของตลาดรถยนต์ในภูมิภาค/ประเทศต่างๆ จากการที่เรามีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยตลอด”
ตามรายงานข่าวของ Nikkei อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าววงในเผยว่าในช่วงต้นปี 2017 Toyota จะตั้งทีมพัฒนาใหม่เพื่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่มีเป้าหมายจะต้องวิ่งได้ระยะทางไกลกว่า 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง โดยสาเหตุที่ต้องเปลี่ยนนโยบายมาจากข้อกำหนดการปล่อยไอเสียที่เข้มงวดมากขึ้นของหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงการที่รัฐบาลจีน ซึ่งเป็นอีกตลาดใหญ่ของอุตสาหกรรมรถยนต์หันมาให้การสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
อีกเหตุผลที่สนับสนุนว่าเราจะได้เห็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Toyota ในอีก 4 ปีข้างหน้า มาจากการที่พวกเขาเป็นสปอนเซอร์หลักของศึกโอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งคงจะไม่มีอีเวนท์ใดที่เหมาะสมกับการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากเท่ากับมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษย์ชาติแน่นอน
เรื่อง : พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล : Autoblog.com/Toyota Media
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th