Toyota เตรียมเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ช่วยผู้ขับเมื่อเหยียบเบรกผิด
เนื่องจากการเหยียบแป้นเบรกผิดไปเหยียบคันเร่งแทนสามารถนำมาสู่อุบัติเหตุที่สร้างควาสูญเสียได้ ทาง Toyota จึงพัฒนาการทำงาน Acceleration Suppress Function ขึ้นมา โดยเป็นการทำงานที่ถูกออกแบบเพื่อรับมือกับการเหยียบเบรกผิดไปเหยียบคันเร่งแทน หรือการเหยียบคันเร่งในสถานการณ์ที่ไม่ได้ต้องการ โดยจะเริ่มใช้การทำงานใหม่กับรถในประเทศตนเองก่อนในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้
เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยใหม่เพื่อช่วยเมื่อเหยียบคันเร่งในสถานการณ์ที่ไม่ต้องการจาก Toyota จะเป็นส่วนหนึ่งของการอัพเกรดระบบความปลอดภัยใน Safety Sense โดยในช่วงแรกจะถูกเสนอเป็นออฟชั่นให้เลือกในญี่ปุ่นก่อนที่จะขยายไปตลาดอื่นทั่วโลก นอกจากนี้ทาง Toyota ยังมีแผนที่จะติดระบบควบคุมการเร่งเพิ่มในรถที่จำหน่ายของตนภายในปีนี้ด้วย
เทคโนโลยีใหม่ Acceleration Suppress Function แตกต่างจากระบบควบคุมการเร่งโดยไม่ตั้งใจแบบเก่าคือ มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการเร่งในขณะที่มีการควบคุมที่ผิดปกติบนแป้นแม้จะไม่มีสิ่งกีดขวางก็ตาม โดยทาง Toyota เชื่อว่าจะสามารถลดจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการเหยีบเบรกผิดไปเหยียบคันเร่งแทนในที่จอดรถหรือในสถานที่อื่นได้
นอกจากนี้ทาง Toyota ยังมีแผนที่จะแบ่งปันหลักการทำงานของระบบนี้กับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นด้วย ซึ่งหลักการทำงานที่สำคัญคือทาง Toyota สามารถจัดการเพื่อให้มีการแยกได้อย่างทันทีเมื่อผู้ขับต้องการที่จะเร่งความเร็วของรถโดยตั้งใจ และสามารถแยกและวิเคราะห์ได้ทันทีเช่นกันว่ามีการเร่งใดซึ่งเป็นการทำงานที่ผิดปกติ
ระบบควบคุมการเร่งจะมาพร้อมกับการทำงานอย่างระบบเบรกฉุกเฉินก่อนการชน, ปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากเลน, ระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในเลน ระบบจดจำสัญญาณจราจร และระบบควบคุมความเร็ว Dynamic Radar Cruise Control ใน Toyota Safety Sense
นอกจากนี้ในช่วงปลายปีทาง Toyota จะมีการขยับตัวในเรื่องระบบความปลอดภัยอีกครั้ง ด้วยการนำระบบความปลอดภัยอย่างระบบช่วยควบคุมพวงมาลัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือระบบช่วยหยุดรถในสถานการณ์ฉุกเฉินซึ่งใช้อยู่ใน Lexus มาสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้นกับแบรนด์ Toyota
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th