Toyota เริ่มขาย All-New RAV4 ที่ญี่ปุ่น, ประเดิมระบบขับสี่ใหม่ Dynamic Torque Vectoring
Toyota เริ่มต้นขายคอมแพ็กต์ครอสส์โอเวอร์เอสยูวี All-New RAV4 อย่างเป็นทางการในประเทศญี่ปุ่น โดยประเดิมติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Dynamic Torque Vectoring AWD เป็นครั้งแรกของโลกเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมบนทางออฟโร้ด มีตัวเลือกเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร และไฮบริด 2.5 ลิตร ราคาระหว่าง 2.6-3.8 ล้านเยน (ราว 780,000- 1,140,000 บาท)
Toyota RAV4 เจเนอเรชั่นที่ 5 ยังคงพัฒนาภายใต้แนวความคิด “Robust Accurate Vehicle with 4 Wheel Drive” หรือยานพาหนะที่แข็งแกร่งพร้อมลุยสู่ทุกจุดหมายด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ หลังจากประสบความสำเร็จกับการเปิดตลาดใหม่ของรถคอมแพ็กต์ครอสส์โอเวอร์ นับตั้งแต่เปิดตัวรุ่นแรกในปี 1994
https://youtu.be/jn92giMkUbk
แนวทางการดีไซน์ All-New Toyota RAV4 เกิดจากการนำรูปทรงแปดเหลี่ยม (Octagon) 2 อันมาประกอบกันในมุม 90 องศา กลายเป็นโครงสร้าง Cross-octagon และนิยามการออกแบบ Waku-doki ที่มีความหมายว่า ‘หัวใจเต้นแรงด้วยความรู้สึกตื่นเต้น‘ ด้วยเงื่อนไขที่จะต้องเป็นรถที่สร้างความโดดเด่นสำหรับการใช้งานในเมือง และปรับเปลี่ยนขนาดซุ้มล้อให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อสร้างความดุดันสไตล์ออฟโร้ด โดยผลิตบนโครงสร้างตัวถัง TNGA-K เหมือนกับ Toyota Camry เจเนอเรชั่นปัจจุบัน และ Lexus ES
ด้วยแนวทางดีไซน์ใหม่ทำให้ All-New RAV4 มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลังมากถึง 580 ลิตร โดยเบาะนั่งแถวสองยังใช้งานปกติ แต่หากต้องขนของขนาดใหญ่สามารถพับเบาะลงมาแบบ 60/40 เหมือนรถเอสยูวีทั่วไป รวมทั้งเพิ่มออปชั่นสามารถเลื่อนแผ่นพลาสติกออกมารองพื้นด้านหลังหากต้องวางของที่เปียกน้ำหรือสกปรกเวลาออกไปทำกิจกรรมเอาท์ดอร์ช่วงสุดสัปดาห์อีกด้วย
ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร Dynamic Force Engine ทำงานร่วมกับระบบเกียร์ Direct Shift-CVT ตัวล่างสุดจะเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า โดยรุ่นย่อย Adventure และคนที่เลือกซื้อ Z Package เพิ่มจากรุ่น G จะมาพร้อมระบบควบคุม Dynamic Torque Vectoring AWD ที่ Toyota นำมาใช้งานเป็นครั้งแรกของโลก เพื่อช่วยควบคุมแรงบิดอย่างอิสระในการส่งกำลังสู่ล้อหลังซ้าย-ขวาตามสภาพการขับขี่ พร้อมตัดการส่งกำลังสู่ล้อหลังหากคำนวณว่าไม่จำเป็นต้องขับแบบ 4WD ทำให้มีประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันสูงขึ้น
ในรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด All-new RAV4 จะใช้เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร Dynamic Force Hybrid THS II (Toyota Hybrid System II) เหมือนกับ Toyota Camry ที่ขายอยู่ในบ้านเรา โดยรุ่นท็อป Hybrid G จะมีออปชั่นให้เลือกติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ E-Four (Electric-4WD System) ทำให้ต้องจ่ายเพิ่มเป็น 3.81 ล้านเยน (ราว 1.14 ล้านบาท)
สำหรับประเทศไทยคงต้องลุ้นหนักว่าโตโยต้า มอเตอร์ จะนำคอมแพ็กต์ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้เข้ามาขายอย่างเป็นทางการหรือไม่ หลังจากแถบอาเซียนตอนนี้มีแค่สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ 2 ประเทศที่ขาย All-New RAV4 ที่เป็นการนำเข้าแบบสำเร็จรูป (CBU) จากแดนปลาดิบเท่านั้น
All-New Toyota RAV4 Gallery
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Toyota Global Media
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th