Toyota Aygo X เปลี่ยนจากซิตี้คาร์มาเป็นรถครอสโอเวอร์เอ-เซ็กเม้นต์
Toyota มีรถซิตี้คาร์ Aygo ทำตลาดในยุโรปโดยเป็นรถที่มาจากความร่วมมือกับ PSA Group ซึ่งเป็นผู้ผลิต Citroen และ Peugeot ในฝรั่งเศส แต่อย่างไรก็ตามหลังจากผ่านมา 2 เจเนเรชัน กับเจเนเรชัน 3 ใหม่ทาง Toyota ได้พัฒนารถขนาดเล็กรุ่นนี้ของตนขึ้นมาเองบนแพลตฟอร์ม TNGA GA-B พร้อมกับทำการปรับสไตล์ของรถใหม่จากรถแฮทช์แบ็กขนาดเล็กมาเป็นรถครอสโอเวอร์เอ-เซ็กเม้นต์แล้วเปิดตัวออกมาในแบบรถคอนเซ็ปต์ชื่อ Aygo X Prologue เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กในรูปแบบผลิตขายได้ถูกเปิดตัวออกมาแล้วในชื่อ Aygo X
Toyota Aygo Xได้รับการออกแบบเพื่อเปลี่ยนจากรถคอนเซ็ปต์ Aygo X Prologue เป็นรถสำหรับการผลิตโดยทีมงานของ Toyota Motor Europe ในเบลเยียม ที่ได้เน้นการใช้สีทูโทนเพื่อสร้างกราฟฟิกบนตัวรถ รวมไปถึงมีแนวหลังคาในลักษณะลิ่มเพื่อสร้างความรู้สึกของพลังทำให้รถมีความสปอร์ตขึ้น ส่วนด้านหน้าของรถมีไฟที่เฉียงเข้าไปในฝากระโปรงเพื่อวร้างรูปทรงคล้ายปีก พร้อมกับมีกระจังหน้าขนาดใหญ่ และแผ่นกันกระแทกในรูปทรง 4 เหลี่ยมคางหมูซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถ
นอกจากนี้ Aygo Xยังมาพร้อมกับคิ้วสีดำทั้งที่ซุ้มล้อหน้าและหลังตามสไตล์รถเอสยูวี รวมไปถึงใช้ล้อ 17 หรือ 18 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดที่ใหญ่เมื่อเทียบกับเซ็กเม้นต์ของรถ ที่และที่สำคัญคือมีรุ่นหลังคาผ้าพับได้เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการเปิดหลังคารับอากาศภาายนอก
ทาง Toyota ระบุว่า Aygo Xที่ภายนอกของรถมีความยาว 3,700 มม. กว้าง 1,740 มม. และสูง 1,525 มม. ส่วนระยะฐานล้อของรถมีความยาว 2,430 มม. ถูกออกแบบเพื่อให้ความคล่องแคล่วสำหรับการขับบนถนนที่แคบในเมือง โดยมีรัศมีวงเลี้ยวแค่ 4.7 เมตร แม้ตัวรถและและระยะฐานล้อจะมีความยาวเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้า นอกจากนี้ยังให้ความอเนกประสงค์ด้วยพื้นที่เก็บของที่มีความจุ 231 ลิตร รวมไปถึงยังมีความสูงจากพื้นเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้า 11 มม. เพื่อให้ความมั่นใจมากขึ้นเมื่ออยู่บนเส้นทางขรุขระ
ในส่วนของการขับเคลื่อนรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.0 ลิตร กำลัง 72 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 93 นิวตัน-เมตร โดยที่มีทั้งเกียร์ CVT หรือแมนนวล 5 สปีดให้เลือกใช้ส่งกำลังสู่ล้อ นอกจากนี้ทาง Toyota ยังระบุอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ของรถไว้ที่ 15.5 วินาทีกับเกียร์ CVT และ 15.6 วินาทีกับเกียร์แมนนวล ส่วนความเร็วสูงสุดของรถอยู่ที่ 151 กม./ชม. กับเกียร์ CVT และ 158 กม./ชม. สำหรับรุ่นที่ผู้ขับเปลี่ยนเกียร์เอง ด้านระบบกันสะเทือนของรถด้านหน้าเป็นแบบแมกเฟอร์สันสตรัต ส่วนด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม พร้อมกับมีกันโคลงเส้นผ่าศูนย์กลาง 23.6 มม. ที่ด้านหน้าของรถ
ห้องโดยสารของรถถูกออกแบบโดยเน้นไปที่กลุ่มคนอายุน้อยจากลักษณะของเส้นและสีที่ใช้ โดยที่มีจอทัชสกรีนขนาด 9 นิ้วตรงกลางพร้อมระบบ Infotainment Toyota Smart Connect ที่รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto รวมไปถึงสามารถอัพเดตระบบได้ Over-the-Air และมีระบบนำทางบนพื้นฐานจากคลาวด์
สำหรับอุปกรณ์มาตรฐานอื่นในห้องโดยสารมีทั้งพวงมาลัย 3 ก้านพร้อมปุ่มควบคุม จอแสดงข้อมูลผู้ขับแบบดิจิตอล มีไฟ Ambient Lighting ระบบชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย รวมทั้งระบบเสียงจาก JBL พร้อมลำโพง 4 ตัว แอมป์ 300 วัตต์ และซับวูฟเฟอร์ขนาด 200 มม.
ทาง Toyota จะเริ่มขาย Aygo Xในปี 2022 ส่วนราคายังไม่ระบุออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th