Toyota เผยโฉมรถซีดานไฟฟ้า bZ3 ออกแบบสำหรับตลาดจีน
ในที่สุดรถไฟฟ้ารุ่นที่สองของ Toyota ใน bZ Series ต่อจาก bZ4X ก็ถูกเผยโฉมออกมา โดยคราวนี้เป็นรถซีดานไฟฟ้าในชื่อ bZ3 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Toyota, BYD และ FAW Toyota ในจีน โดยระบุว่าเป็นความร่วมมือในการทำงานกันเพื่อสร้างรถไฟฟ้าสำหรับจีนซึ่งเป็นตลาดรถไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในโลก มีวิศวกรกว่า 100 คนจากฝ่ายออกแบบ การผลิต วิศวกรรม และควบคุมคุณภาพของ Toyota ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนารถรุ่นนี้
Toyota ระบุว่ารถไฟฟ้า bZ3 ถูกออกแบบมาเพื่อให้ประสบการณ์ยานยนต์บนพื้นฐานของ 3 สิ่งสำคัญคือ การใช้ไฟฟ้า พลังขับเคลื่อน และความเพลิดเพลิน โดยตัวรถอยู่บนแพลตฟอร์ม e-TNGA ที่จะให้ความพึงพอใจในการขับ มีการตอบสนองด้านสมรรถนะมากขึ้น มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ และให้การควบคุมที่มีสเถียรภาพ มีการปรับตั้งเพื่อให้ทั้งการเคลื่อนที่ เลี้ยว และหยุดของรถให้ความสบายในการเดินทางทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร
แม้จะไม่ได้บอกถึงความจุแบตเตอรีใน bZ3 แต่ Toyota ให้รายละเอียดว่าใช้แบตเตอรีลิเธียมไอออน LFP ของ BYD ซึ่งใช้ลิเธียมไอออนฟอสเฟตร่วมกับเทคโนโลยีไฟฟ้าของ Toyota จากการพัฒนารถไฮบริด พร้อมกับมีการพัฒนาโครงสร้างแบตเตอรี ระบบระบายความร้อน ระบบควบคุม และระบบตรวจจับแบตเตอรีใหม่สำหรับ bZ3 ส่งผลให้มีระยะการเดินทางกว่า 600 ต่อการชาร์จ รวมไปถึงยังพัฒนาให้แบตเตอรีมีการเสื่อมที่ช้าลง สามารถชาร์จพลังงานได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของความจุแม้หลังใช้งานไปแล้ว 10 ปี
ด้านการออกแบบรถถูกระบุว่าอยู่บนแนวคิดเลาจ์สำหรับครอบครัว จากความคิดว่ารถสามารถเป็นพื้นที่ให้ความเพลิดเพลินแก่ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้มากกว่าแค่การเดินทาง โดยรถยังคงรูปแบบการออกแบบ Hammerhead Shark-Like หรือฉลามหัวค้นของรถโมเดล bZ เอาไว้พร้อมกับมีฐานล้อที่ยาวและห้องโดยสารที่ยาวจากด้านหลังของรถในสไตล์ฟาสต์แบ็ก
ภายนอกของ bZ3 ถูกระบุว่ามีกันชนที่ออกแบบมาเพื่อการไหลผ่านของอากาศ พร้อมกับมีที่เปิดประตูเรียบไปกับตัวรถ และกันชนหลังที่มีรูปทรงลดแรงต้านของอากาศจนมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.218 Cd ส่วนขนาดของ bZ3 มีความยาว 4,725 มม. กว้าง 1,835 มม. สูง 1,475 มม. ขณะที่ระยะฐานล้อของรถมีความยาว 2,880 มม.
ห้องโดยสารของรถมาพร้อมกับระบบ Digital Island ที่ประกอบด้วยจอแนวตั้งขนาดใหญ่ตรงกลางและคอนโซนที่ถูกออกแบบในลักษณะถาด นอกจากนี้ยังมีระบบชาร์จไร้สาย และการทำงานเพื่อเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและมัลติมีเดีย โดยการทำงานต่างๆ ของรถไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาศ ดนตรี หรือเปิดฝาท้ายจะอยู่ที่จอขนาดใหญ่ตรงกลาง รวมทั้งมีระบบควบคุมการทำงานด้วยเสียง นอกจากนี้ Toyota ยังถูกระบุว่าออกแบบ bZ3 เพื่อให้มีท่าทางการขับที่ลดความเครียดของกล้ามเนื้อให้เหลือน้อยที่สุด รวมทั้งลดความอ่อนล้าเมื่อเดินทางไกล เพื่อให้ประสบการณ์การขับที่สนุก
อย่างไรก็ตามทาง Toyota ยังไม่ได้ให้รายละเอียดด้านมอเตอร์ไฟฟ้าและการขับเคลื่อนออกมา รวมไปถึงการขาย แต่บอกว่า bZ3 จะถูกผลิตและขายทางเครือข่ายดีลเลอร์ของ FAW Toyota