เผยโฉมภายใน Toyota C-HR เวอร์ชั่นขายในยุโรป
หลายคนคงจำ Toyota C-HR กันได้ หลังจากโตโยต้า ประเทศไทย นำรถคอนเซ็ปต์คาร์รุ่นนี้เข้ามาโชว์ระหว่างงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 37 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนกลายเป็นกระแสอยากให้นำเข้ามาขายในบ้านเราเร็วๆ
ถึงตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าสำหรับการขายในไทย แต่ที่ยุโรป เตรียมจะเปิดจอง C-HR อย่างเป็นทางการ ในเดือนกันยายนนี้ ทำให้เริ่มโปรโมทอย่างจริงจัง โดยล่าสุดยอมเปิดประตูให้เราได้เห็นภายในของรถยนต์คูเป้ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้เป็นครั้งแรก
การออกแบบภายในของ C-HR ถูกกำหนดให้นำเสนอสไตล์ที่โดดเด่นเฉพาะตัวภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Sensual Tech’ ที่เป็นการผสมผสานระหว่างฟังก์ชั่นที่ทันสมัยของรถรุ่นนี้กับสไตล์ที่ปลุกเร้าอารมณ์ โดยให้ความสำคัญกับพื้นที่ในส่วนของผู้ขับขี่จะต้องมีความสะดวกสบาย และความรู้สึกปลอดโปร่งมากที่สุด
ในส่วนของปุ่มควบคุมมีการวางตำแหน่งให้ใช้งานง่ายตามหลัก HMI (Human-Machine Interface) ที่ออกแบบให้อุปกรณ์การใช้งานหลักอยู่ในตำแหน่งที่คนขับเป็นศูนย์กลางโดยไม่ต้องละสายตาจากถนนที่เป็นแนวทางของผู้ผลิตรถยนต์ทุกแบรนด์ในปัจจุบัน
นอกจากนี้สามารถควบคุมการใช้งานอื่นๆ ผ่านพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นที่สามารถปรับระดับความดังของเครื่องเสียง, การรับ-วางสายโทรศัพท์ผ่านการเชื่อมต่อด้วยบูลทูธ, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) และการเลือกระบบช่วยเหลือในการขับขี่อื่นๆ
การออกแบบภายในยังเชื่อมต่อกับดีไซน์ภายนอกรูปทรงเหลี่ยมเพชร ตั้งแต่เข็มบอกความเร็วบนแผงหน้าปัดแบบอนาล็อก, การออกแบบสวิตช์ควบคุมต่างๆ, แผงประตูด้านข้าง, ไฟส่องสว่างภายในรถ และฝาครอบลำโพงที่เลือกใช้ระบบเครื่องเสียง JBL ที่ถูกออกแบบมาเฉพาะสำหรับ C-HR
ที่ดูแปลกตาที่สุดสำหรับสาวกโตโยต้า คงเป็นการใส่จอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว บริเวณคอนโซลกลางที่เหมือนกับแบรนด์รถยุโรประดับพรีเมียม ความเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้แผงหน้าปัดของ C-HR ถูกปรับให้ต่ำลงเพื่อไม่ให้บดบังวิสัยทัศน์ในการขับ โดยหน้าจอนี้ใช้ควบคุมระบบความบันเทิงภายในรถ รวมทั้งระบบนำทางใหม่ Toyota’s Multi-Media ’16 Navigation ที่ช่วยให้การเดินทางมีความสะดวกสบายมากขึ้น
การตั้งเป้าหมายจะเป็นผู้นำในด้าน Sensory Quality (SQ) และรับรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของ C-HR จะตัดสินใจซื้อด้วยการเปรียบเทียบกับรถยนต์ระดับพรีเมียมแบรนด์อื่นๆ ทำให้ทีมงานของโตโยต้า ทั้งฝ่ายวิศวกร และออกแบบ พยายามทำให้แนวทางการดีไซน์ภายในของ C-HR ใกล้เคียงรถต้นแบบที่เปิดตัวครั้งแรกในงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2014 ให้มากที่สุด
หลักสำคัญในการดีไซน์ภายในของรถยนต์รุ่นนี้คือการสร้างความรู้สึกผสมผสานที่ลงตัวเป็นหนึ่งเดียว และความแปลกใหม่ที่ไม่เคยเห็นที่ใดมาก่อน มีการเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูงให้ความรู้สึกหรูหราตัดด้วยขอบสีฟ้าโทนไฮบริดของโตโยต้าที่คุ้นเคยกันดี โดยลูกค้าชาวยุโรปจะสามารถเลือกโทนสีภายใน 3 แบบคือ Dark Grey, Black/Blue และ Black/Brown
โตโยต้า ตั้งเป้ายอดขายของ C-HR ในแถบยุโรป 100,000 คันต่อปี โดยคาดหวังเป็นพิเศษกับรุ่นไฮบริดที่ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นใหม่ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังรวม 122 แรงม้า โดยมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 3.7 ลิตร/100 กิโลเมตร และค่าการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 90 กรัม/กิโลเมตร
ตัวเลือกอื่นๆ จะเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบ 1.2 ลิตร เหมือนกับที่ใช้ใน Auris มีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ CVT (มีให้เลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า/ขับเคลื่อนสี่ล้อ) และสุดท้ายเครื่องยนต์ 2.0 เกียร์ CVT ที่จะจำหน่ายเฉพาะบางประเทศในยุโรป
https://youtu.be/Yv7P7l2UT40
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ภาพ: Toyota Media
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th