Toyota Camry AWD รุ่นขับ 4 พัฒนาและผลิตโดยเฉพาะสำหรับอเมริกาเหนือ
ในอดีต Toyota เคยมีทางเลือกในแบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้กับ Camry โดยใช้ชื่อ AllTrac ต่อท้ายชื่อรุ่นระหว่างปี 1988 ถึง 1991 จากนั้นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อก็หายไปจากซีดานขนาดกลางรุ่นนี้ จนกระทั่งล่าสุดหลังผ่านไป 28 ปีทางเลือกในแบบขับเคลื่อน 4 ล้อก็กลับมาอีกครั้งด้วย Camry AWD เพียงแต่ว่าเป็นรถที่ถูกพัฒนาขึ้นในสหรัฐอเมริกาและมีการประกอบที่โรงงานในเคนทักกี้สำหรับการขายเฉพาะในอเมริกาเหนือเท่านั้น
Toyota AWD มาพร้อมกับระบบ Dynamic Torque Control AWD ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ Toyota นำมาใช้เป็นครั้งแรกกับ RAV4 รุ่นใหม่ที่เริ่มขายในปีนี้ โดยระบบจะมีการส่งแรงบิดถึง 50 เปอร์เซ็นต์ไปยังล้อหลังเมื่อมีการเร่งในขณะออกตัวหรือบนถนนที่ลื่น แต่ในสถานการณ์ที่ไม่ต้องการการขับเคลื่อน 4 ล้ออย่างบนไฮเวย์ที่มีทางตรงยาวก็จะกลับมาใช้การขับเคลื่อนด้วยล้อหน้าเพื่อช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมัน
ทาง Toyota จะมี Camry AWD เป็นทางเลือกแยกต่างหากจากรุ่นมาตรฐาน โดยมีหลากหลายเกรดการแต่งให้เลือก แต่กับเครื่องยนต์จะมีเฉพาะทางเลือกเดียวคือเครื่องเบนซิน 4 สูบ 2,500 ซีซี ใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดส่งกำลัง และมีกำลัง 202 แรงม้าในเกือบทุกเกรดการแต่งของ Camry AWD ยกเว้นเกรด XSE ซึ่งเป็นเกรดท็อปสุดที่มาพร้อมกับกำลัง 205 แรงม้า
จากจุดเริ่มต้นทาง Toyota ไม่ได้มีแผนที่จะทำรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อออกมาใน Camry เจนเนเรชั่นปัจจุบัน แต่ด้วยความต้องการระบบขับเคลื่อน 4 ล้อในรถซีดานที่สูงขึ้นในสหรัฐอเมริกา ทาง Toyota อเมริกาเหนือจึงมีการพัฒนารุ่นนี้ขึ้นมาโดยอาศัยความยืดหยุ่นของแพลตฟอร์ม TNGA ร่วมกับการแชร์หลายส่วนของวิศวกรรมมาจาก RAV4 โดยการใช้โครงสร้างส่วนบนของ Camry ร่วมเครื่องยนต์, ระบบส่งกำลัง, Transfer Case และเฟืองท้าย Differential หลังของ RAV4 รวมไปถึงมีการนำช่วงล่างหลังแบบมัลติ-ลิงก์จาก RAV4 มาใช้ด้วยโดยมีการปรับเพื่อให้เข้ากับรถซีดาน และสิ่งสุดท้ายที่ทำให้ออกมาเป็น Camry AWD ได้คือมีการปรับเพลากลางจาก Highlander ใหม่เพื่อนำมาใช้สำหรับรถซีดาน
อย่างไรก็ตามแม้ Toyota จะโปรโมตว่า Camry AWD ออกมาเพื่อรับมือกับถนนที่ลื่นจากหิมะในฤดูหนาว แต่กว่าที่ซีดานขนาดกลางขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นนี้จะจำหน่ายก็ต้องรอไปถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิตปีหน้าหรือประมาณไตรมาสที่ 2 ของปี ดังนั้นจึงมาพร้อมชุดระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense-P เหมือนกับ Camry รุ่นขับหน้าที่จะขายในปี 2020 ซึ่งมีทั้งระบบเตือนก่อนการชนพร้อมตรวจจับคนเดินถนน, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Dynamic Radar Cruise Control, ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากเลนพร้อมช่วยควบคุมพวงมาลัย และระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ในขณะที่ราคายังไม่มีการระบุออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th