Toyota Century สุดหรูรุ่นใหม่มาในแบบเอสยูวี
Toyota เปิดตัว Century เอสยูวี รุ่นใหม่ออกมา โดยคราวนี้รถยนต์รุ่นหรูสุดของ Toyotaมาในรูปแบบของรถเอสยูวี และจะทำตลาดไปพร้อมกับตัวถังซีดานเจเนเรชันที่ 3 ที่เปิดตัวออกมาเมื่อปี 2018
Toyota Century เอสยูวี รุ่นใหม่ในรูปแบบรถเอสยูวีมีขนาดตัวรถยาว 5,205 มม. กว้าง 1,990 มม. สูง 1,805 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,950 มม. ซึ่งเมื่อเทียบกับตัวถังซีดานที่เปิดตัวออกมาเมื่อปี 2018 รถรุ่นใหม่จะมีความยาวน้อยกว่า แต่มีความกว้างมากกว่าเล็กน้อย และแน่นอนว่ามีความสูงมากกว่าในสไตล์ของรถเอสยูวี ในขณะที่ระยะฐานล้อของรถมีความยาวน้อยกว่ารถซีดานเล็กน้อย
ด้านการออกแบบภายนอกของรถถูกบรรยายไว้ว่าเน้นความสง่างาม ภูมิฐานทั่วทุกส่วนของรถพร้อมกับส่วนต่างๆ ที่เป็นความงามแบบญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีการออกแบบให้รถมีสัดส่วนในลักษณะของรถที่มีคนขับให้นั่ง พร้อมกับมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำที่ด้านหลังของรถ ส่วนรูปทรงของรถถูกระบุว่าได้แรงบันดาลใจมาจากลักษณะของเครื่องทอผ้า พร้อมมีความโค้งมนตามขอบ และแผงประตูที่ใหญ่ไหลลื่นเพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะของรถ
ทางผู้ผลิตยังระบุว่าภายนอกของรถมีรายละเอียดที่มาจากการผลิตอย่างปราณีตด้วยมือของช่างฝีมือ อย่างโลโก้นกฟีนิกซ์ที่กระจังหน้า และพื้นผิวที่มีความมันเงาที่มาจากการขัดเงา โดยรถมี 4 ชุดไฟทั้งไฟหน้าและไฟท้ายเพื่อแสดงถึงความสง่างาม
ห้องโดยสารของรถถูกออกแบบในแนวคิดที่มีนมุษย์เป็นศูนย์กลางเพื่อให้ความสบายในการเดินทาง โดยประตูหลังของรถสามารถเปิดได้กว้าง 75 องศา รวมทั้งมีบันไดข้างไฟฟ้าเลื่อนอัตโนมัติ และเสา C-Pillar ที่ถูกออกแบบให้จับได้ง่ายเพื่อให้ความสะดวกในการเข้า-ออกห้องโดยสารของรถได้ง่าย นอกจากนี้ เบาะหลังสองที่นั่งของรถยังสามารถปรับเอนได้เต็มที่
ทางผู้ผลิตยังระบุว่า มีการออกแบบระบบเสียงร่วมกับผู้ผลิตเครื่องดนตรี เพื่อให้ห้องโดยสารของรถเป็นพื้นที่ที่มีความสบายในการฟังดนตรี พร้อมกับความรู้สึกเหมือนอยู่ในการแสดงสด พร้อมมีกระจกลามิเนตเพื่อแยกส่วนห้องโดยสารกับพื้นที่เก็บของด้านหลัง เพื่อลดเสียงรบกวนและสร้างความเป็นส่วนตัว
สำหรับค็อกพิตของรถ มาพร้อมกับอุปกรณ์และการทำงานต่างๆ เพื่อรองรับการขับรถของมืออาชีพ โดยที่สามารถใช้งานได้ง่าย และยังมีการออกแบบให้เจ้าของรถขับรถเองเมื่อต้องการได้
การขับเคลื่อนของรถเอสยูวีหรู ใช้ระบบปลั๊กอินไฮบริดที่ถูกพัฒนาใหม่ ประกอบด้วยเครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร และระบบไฮบริดที่ถูกออกแบบให้ทำงานเหมือนรถไฟฟ้า BEV สำหรับการใช้งานในแต่ละวัน ขณะเดียวกันก็เหมือนรถไฮบริด HEV เพื่อการเดินทางไกล โดยรถยังมาพร้อมกับการขับเคลื่อนด้วยทุกล้อ และมีการทำงานควบคุมการเลี้ยวที่ล้อหลังเพื่อให้มีความขับขี่ที่ง่ายที่ความเร็วต่ำ และมีการควบคุมรถที่เป็นธรรมชาติตั้งแต่ความเร็วระยะกลางถึงความเร็วสูง
ทาง Toyotaเ ปิดรับจองรถหรูรุ่นใหม่ในญี่ปุ่นทันทีที่เปิดตัว โดยตั้งราคาไว้ที่ 25,000,000 เยน หรือประมาณ 6,025,000 บาท
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th