TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT ปรับช่วงล่าง จูนพวงมาลัย ไฉไลกว่าเดิม
เค้าว่ามาว่า TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT ถูกถ่ายทอด DNA มาจากสนามแข่ง ด้วยจิตวิญญาณของ Gazoo Racing อืมม… เค้าคงหมายถึงชุดแต่งหรือเปล่านะ เพราะTOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT คันนี้หน้าตาดูดีขึ้น หล่อขึ้นอย่างเห็นได้ชัดหน้าไม่บึ้ง ปากไม่เป๊ะแล้ว แถมยังมีชุดแต่งแพ็คเกจ GR SPORT รอบคันมาให้เสริมความเท่ขึ้นไปอีกขั้นนั้นเอง
รูปลักษณ์ภายนอก
TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT จะได้รับการอัพเกรดยกหน้าใหม่ เสริมชุดแต่งให้ดูสปอร์ตเร้าใจมากยิ่งขึ้น ด้วยชุดแต่งสปอร์ตแท้จากโรงงาน โดยจะเป็นชุดแต่งของ GR Sport เริ่มจากขอบกระจังหน้า GR ทรงหกเหลี่ยมสีดำดีไซน์ใหม่ ออกแบบให้รับกับโคมไฟหน้า Projector แบบ LED และไฟ DRL LED แบบ Light Guiding รวมไปถึงกันชนหน้าสีดำ มาพร้อมไฟตัดหมอกหน้าทรงกลมที่เป็น LED พร้อมกับติดตั้งการ์ดกันกระแทกสีเงิน ที่เสริมความแกร่งบริเวณกันชนหน้า-หลัง และชายประตู ตัวรถมาในแบบทูโทนหลังคาสีดำพร้อมติดตั้งราวแร็คหลังคาสีเงิน กระจกมองข้างสีดำ เข้าชุดกับล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว สีรมดำ Smoke Chrome กันชนหลังดีไซน์ใหม่ และติดป้ายสัญลักษณ์ GR Sport ไว้ที่ด้านท้าย
การออกแบบภายใน
สำหรับภายในห้องโดยสารยังคงความอเนกประสงค์ กว้างขวาง อยู่เหมือนเดิม เพียงแต่ TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT ถูกตกแต่งด้วยโทนสีดำ เบาะนั่งหุ้มหนังสีดำ ตกแต่งพนักพิงศีรษะด้วยสัญลักษณ์ GR ฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน 3 ก้านหุ้มหนัง จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ขนาด 7 นิ้ว หน้าจออินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว มาพร้อมรูปกราฟิกแอนิเมชั่นในขณะเริ่มต้นการใช้งาน ปุ่ม Push Start ติดโลโก้ GR ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ Dual Zone พร้อมช่องระบายอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง เบาะนั่งด้านหลังแยกพับได้แบบ 60:40 พร้อมพนักวางแขนด้านหลัง
ระบบขับเคลื่อน TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT ยังคงเป็นเบนซิน 1.8 Hybrid
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส 2ZR-FXE Atkinson cycle ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี. VVT-i ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor แรงดันไฟฟ้า 600 โวลต์ ให้กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร แบตเตอรี่แบบ Nickel metal Hydride (Ni-MH) แรงดันไฟฟ้า 201.6 โวลต์ 28 Modules 6.5 Ah รวมพละกำลังจากทั้งเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ไฟฟ้าให้ กำลังสูงสุด 122 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ แบบ E-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า ความจุถังน้ำมัน 36 ลิตร รองรับน้ำมันสูงสุด E20
ว่าแล้วเราก็อย่ารอช้าไปลองขับ TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT กันหน่อยดีกว่าว่ามันจะแตกต่างจากรุ่นปกติขนาดไหนเห็นทางโตโยต้าเค้าภูมิใจนำเสนอว่า TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT คันนี้มีการติดตั้งระบบช่วงล่างใหม่ ทั้งในส่วนของโช้คอัพและสปริง รวมถึงในส่วนค้ำตัวถังด้านล่างที่ทำจากวัสดุอะลูมิเนียม เฉพาะรุ่น GR เท่านั้น เรามาลองกันดีดกว่าว่ามันจะเจ๋งขนาดไหน ขับออกมาได้ระยะหนึ่งบอกเลยครับว่า ระบบช่วงล่างมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด จากที่รุ่นปกติจะเป็นช่วงล่างแบบนุ่มนวล จนผมว่ามันนุ่มเกินไปจนทำให้การขับขี่ในขณะที่ใช้ความเร็วตัวรถมีอาการโคลงให้ได้สัมผัส รวมไปถึงการเค้าโค้งด้วยความเร็ว หรือโดดคอสะพานจะไม่ค่อยแน่นหนึบเท่าไหร่ออกโคลง และย้วยบางจังหวะซึ่งมันก็ไม่ได้แย่และผิดอะไรนะครับ เพราะเค้าออกแบบมาให้ขับขี่แบบชิวล์สไตล์ครอบครัว ขับง่ายขับสบายนุ่มนวล ไม่ได้ต้องการเพอร์ฟอร์แมนซ์อะไรมากนัก แต่ TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT คันนี้มีการปรับเซ็ทมาให้กระชับกระฉับกระเฉงขึ้น แน่น และหนึบขึ้น แบบสัมผัสได้ การวิ่งทางตรงด้วยความเร็วรถนิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การเค้าโค้งมั่นใจขึ้นควบคุมง่าย การดูดซับแรงสั่นสะเทือนก็ทำได้ดี แต่ในจังหวะที่รถวิ่งช้าอาจจะแข็งกว่ารุ่นปกติบางนะครับ ถ้าคนชอบช่วงล่างนุ่มนวล ปกติใช้ชีวิตในเมืองไปต่างจังหวะบางครั้งคราวขับรถไม่เร็วไปเรื่อยๆรุ่นปกติตอบโจยท์คุณ แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบออกเดินทางท่องเที่ยว ขับรถค่อนข้างเร็ว ชอบระบบช่วงล่างแน่น หนึบ ลองขับ TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT แล้วคุณจะรู้ ยิ่งทำงานผสานกันพวงมาลัยที่มีการปรับให้แม่นยำและสมูทมากขึ้น ยิ่งทำให้การควบคุม TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT ในการขับขี่ด้วยความเร็ว สนุก ควลคุมง่ายและปลอดภัย
เรื่องอัตราเร่งต้องบอกว่ามันเพียงพอต่อการใช้งานครับ ขุมพลังเครื่องยนต์ระบบ Hybrid ที่ตั้งจูนให้เน้นเรื่องประหยัดเป็นหลัก การขับขี่ในเมื่อเมื่อใช้โหมด Eco รถจะวิ่งอืดๆหน่วงๆหน่อย ถ้าคุณสายชิลล์ไปเรื่อยๆก็ใช้โหมดนี้ประหยัดดี แต่ผมว่ามันอืดไป เลยเปลี่ยนมาใช้โหมด Normal เออว่ะ ดีขึ้นเลย รถมีแรงตอบสนองดีมากกว่าเดิมอย่างเห็นความแตกต่างได้ กดคันเร่งแล้วรถออกตัวได้รวดเร็วกว่าเดิม ออกมาทางโล่งๆขับยาวๆลองปรับมาใช้โหมด Power อัตราเร่งดีขึ้นกระฉับกระเฉงขึ้น แต่อย่าไปคาดหวังว่ามันจะพุ่งหน้าหงายหลังติดเบาะนะครับ เพราะเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า รวมกันแล้วมีพละกำลังแค่ 122 แรงม้า ต้องบอกตามตรงถ้าชอบรถที่อัตราเร่งดีขับสนุกไม่ใช่ TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT แน่นอน เพราะมีอัตราเร่งที่ดีสู้คู่แข่งไม่ได้ ทั้งที่มีเครื่องยนต์ที่พละกำลังเยอะกว่า คงจะปรับจูนมาเพื่อเน้นประหยัดจริงๆครับ
TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT บวกเพิ่ม 50,000 บาท จากรุ่นปกติได้อะไรบ้าง
- กันชนหน้า ดีไซน์เฉพาะรุ่น GR Sport
- กระจังหน้า ดีไซน์เฉพาะรุ่น GR Sport
- แถบตกแต่งชายล่าง กันชนหน้า
- แถบตกแต่งชายล่าง กาบข้างประตู
- แถบตกแต่งชายล่าง กันชนหลัง
- ไฟท้าย โคมใสสีรมดำ Smoke Chrome
- ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว ดีไซน์เฉพาะรุ่น GR Sport
- สัญลักษณ์ GR Sport ที่ฝาท้าย
- หลังคาสีดำ Black Roof
- เปลี่ยนโช็คอัพและ สปริง จูนเฉพาะรุ่น GR Sport
- เพิ่มเหล็กค้ำตัวถังด้านล่าง เฉพาะรุ่น GR Sport
- อัพเกรด พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า จูนเฉพาะรุ่น GR Sport
- เปลี่ยน วัสดุตกแต่งภายในห้องโดยสาร เป็น สีดำเงา Piano Black / สีเงิน Silver
- เปลี่ยน เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีดำ ตกแต่งด้วยแถบสีเทา พร้อมสัญลักษณ์ GR Sport
- เปลี่ยน หัวเกียร์ พร้อมสัญลักษณ์ GR Sport
- เปลี่ยน ปุ่มสตาร์ท พร้อมสัญลักษณ์ GR Sport
- เปลี่ยน พรมพื้นห้องโดยสาร พร้อมสัญลักษณ์ GR Sport
- อัพเกรด ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แบบแปรผัน Dynamic Radar Cruise Control เป็นแบบ All-Speed
สรุปโดยรวม TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT หน้าตารูปลักษณ์ภายนอกดูเท่ดูสปอร์ตมากขึ้น เสริมชุดแต่งรอบคันเพิ่มความเท่ให้กับตัวรถได้ดี ภายในโปร่งโล่งสบายมีความอเนกประสงค์ใช้งานไดหลากหลายเหมือนเดิม ระบบช่วงล่าง และพวงมาลัยที่ปรับเซ็ทใหม่ต้องขอชมว่าปรับเซ็ทออกมาได้ดีมากจริงชช่วงล่างกระชับขึ้น แน่น หนึบขึ้น พวงมาลัยควบคุมง่ายและสมูทมากขึ้น แต่อัตราเร่งยังคงเป็นจุดด้อย เพราะเร่งสู้คู่แข่งเค้าไม่ได้ แต่เรื่องความประหยัดไม่เป็นรองใครแน่นอน กับราคา 1,249,000 บาท ผมว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th