Toyota Corolla Cross H2 รถคอนเซ็ปต์สวมหัวใจจาก GR Corolla แต่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
Toyota Corolla Cross H2
Toyota เดินหน้าพัฒนาการใช้พลังงานที่ไม่ปล่อยมลพิษอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของการใช้เชื้อเพลิงไฮโดนเจนนอกจากจะมีการพัฒนาในส่วนของเซลล์เชื้อเพลิงแล้ว ยังมีการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนไปพร้อมกันด้วย โดยล่าสุดได้นำเอาเทคโนโลยีเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่เคยใส่ไว้ในรถแข่ง GR Corolla
Toyota Corolla Cross H2 มาพร้อมกับถังไฮโดรเจนจากรถเซลล์เชื้อเพลิง Mirai แต่ไม่ได้นำเอาระบบเซลล์เชื้อเพลิงมาด้วย เพราะใช้เครื่องยนต์สันดาปที่ถูกปรับให้ใช้ไฮโดรเจนเป็นพลังงานแทนน้ำมัน โดยเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบจากรถฮอทแฮทช์ ที่ถูกวิศวกรรมใหม่ให้ใช้เทคโนโลยีหัวฉีดไฮโดรเจนแรงดันสูง โดยที่รถคอนเซ็ปต์เอสยูวีใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนยังคงคุณสมบัติของการเป็นรถ 5 ที่นั่ง พร้อมกับมีพื้นที่เก็บของด้านหลังเหมือนรถมาตรฐาน และจะมีการประเมินในการใช้งานในโลกจริงพร้อมกับการพัฒนาทางด้านดิจิตอล รวมไปถึงมีการทดสอบในฤดูหนาวที่ทางเหนือของญี่ปุ่น
ทางToyota ไม่ได้เปิดเผยถึงตัวเลขกำลังขับเคลื่อนของCorolla Cross H2 ออกมา แต่ในส่วนของรถแข่ง ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ทาง Toyota ทำออกมาก่อนหน้านี้เพื่อร่วมในการแข่งรายการ Super Taikyu ทาง Toyotaได้ปรับเครื่องยนต์ให้มีกำลังเพิ่มขึ้น 24 เปอร์เซ็นต์และมีแรงบิดพิ่ม 33 เปอร์เซ็นต์ จนมีกำลังเท่ากับ GR Corollaที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง
Toyota เชื่อว่าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนคืออนาคต จากจุดเด่นในเรื่องระยะเวลาการเติมเชื้อเพลิงที่เร็ว รวมทั้งรถเครื่องยนต์สันดาปใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนไม่ต้องพึ่งพาวัตถุดิบอย่างลิเธียมและนิเกิลเหมือนอย่างรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นการลดมลพิษให้แก่โลกอีกทาง แต่ก็ยอมรับว่าในปัจจุบันยังบอกไม่ได้ว่าเทคโนโลยีไฮโดรเจนจะประสบความเร็จสำหรับรถใช้งานบนถนนทั่วไปหรือไม่ ขณะที่พอมีช่องทางในส่วนของมอเตอร์สปอร์ต
อ่านต่อได้ที่นี่: Rolls-Royce Cullinan Inspired by Fasion
แม้ว่า Rolls-Royce จะมีโปรแกรมผลิตรถเป็นพิเศษ ตามความต้องการของลูกค้าอยู่แล้ว แต่ก็มักมีคอลเลกชันในแบบผลิตตามสั่งออกมาเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่คิดไม่ออกว่าจะแต่งรถอย่างไร โดยในงาน Art Basel Miami ผู้ผลิตรถยนต์หรูจากสหราชอาณาจักรได้เปิดตัวคอลเลกชัน Inspired by Fashion ออกมาสำหรับ Cullinan โดยมีให้เลือก 2 แนวทางการแต่ง
อ่านต่อได้ที่นี่: MERCEDES-AMG S63 E PERFORMANCE จะขับเองหรือนั่งที่เบาะหลังดี
เดือนกันยายนที่ผ่านมาทาง Mercedes-AMG ส่งความแรงด้วยขุมกำลังไฮบริดออกมาเป็นรุ่นแรกด้วย C63 E Performance และล่าสุดความแรงด้วยขุมกำลังไฮบริดได้ถูกเพิ่มทางเลือกมากขึ้นโดยคราวนี้มากับรุ่นใหญ่บนพื้นฐานของ S-Class กับ S63 E Performance ซึ่งอาจทำให้เจ้าของรถตัดสินใจไม่ถูกว่าจะนั่งที่เบาะคนขับหรือเบาะหลังดี
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
รถยนต์: Toyota Corolla Cross