Toyota C+pod รถไฟฟ้า BEV ขนาดอัลต้าคอมแพกต์
ตามปกติแล้วมักจะเห็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กมาจากผู้ผลิตรถขนาดเล็กชื่อไม่คุ้นหูนัก อย่างไรก็ตามล่าสุดหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกอย่าง Toyota ได้เข้ามาร่วมวงในตลาดนี้แล้วด้วยการเปิดตัว C+pod ออกมาเพียงไม่กี่วันก่อนสิ้นปี 2020 เพราะเน้นการทำตลาดทั้งบุคคลทั่วไป บริษัท หน่วยราชการในท้องถิ่น และองค์กรต่างๆ เพื่อหวังให้รถไฟฟ้าได้รับความนิยม
Toyota C+pod มาพร้อมกับรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนกับรถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้า Ultra-compact BEV ที่ Toyota เคยแสดงในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ปี 2019 โดยที่ตอนนั้นระบุว่าเป็นรถที่พร้อมสำหรับการผลิตและจะเปิดตัวในปี 2020 สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับ C+pod ที่ถูกระบุพร้อมกับการเปิดตัวคือเป็นรถไฟฟ้า BEV 2 ที่นั่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งถูกออกแบบเพื่อเป็นทางเลือกในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน สำหรับการเดินทางระยะสั้นในแต่ละวันอย่างการเยี่ยมเยีนลูกค้าในแต่ละวันบนเส้นทางที่ใช้ประจำของบริษัท รวมทั้งการเดินทางในตัวเมืองหรือภูเขาในชนบทที่ลาดชันที่ต้องการความปลอดภัย พื้นที่ที่ไม่มีข้อบังคับเรื่องพาหนะ และเพื่อการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ทาง Toyota ระบุขนาดของ C+pod ว่ามีความยาว 2,490 มม. กว้าง 1,290 มม. และสูง 1,550 มม. โดยมีระยะฐานล้อยาว 1,780 มม. และมีรัศมีวงเลี้ยว 3.9 เมตร เพื่อให้ความคล่องตัวสำหรับการเดินทางในถนนที่แคบและมีโค้งที่คม ลดการความคุมพวงมาลัยเมื่อจอดรถ ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานภายนอกรถมีทั้งไฟหน้าและไฟท้าย LED รถมีตัวถังภายนอกเป็นพลาสติก เพื่อช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักของรถ สำหรับช่องชาร์จพลังงานอยู่ที่ระหว่างไฟหน้า
ด้านสมรรถนะของรถไฟฟ้าขนาดเล็กใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 12.3 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 56 นิวตัน-เมตรติดตั้งที่ด้านหลังของรถสำหรับระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง ขณะที่แบตเตอรี 9.06 kWh ซึ่งติดตั้งที่พื้นรถบริเวณด้านหน้าของเบาะให้ระยะการเดินทางต่อการชาร์จ 150 กิโลเมตร โดยจะใช้เวลาในการชาร์จ 5 ชั่วโมงกับการชาร์จด้วยไฟ 200V/16A และใช้เวลาประมาณ 16 ชั่วโมงกับไฟ 100V/16A
C+pod มาพร้อมกับช่วงล่างด้านหน้าสตรัตคอยล์สปริงและด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม โดยใช้ดิสก์เบรกหน้าและดรัมเบรกหลังเพื่อหยุดรถ นอกจากนี้แม้จะเป็นรถขนาดเล็กแต่ก็จัดเต็มด้านระบบความปลอดภัยก่อนการชน โดยมีระบบตรวจจับรถคันอื่นรวมทั้งตรวจจับคนเดินถนนทั้งกลางวันและกลางคืน และระบบตรวจจับคนขี่จักรยานตอนกลางวัน มีทั้งโซนาร์และระบบเบรกช่วยในการจอดรถ เพื่อช่วยเลี่ยงการชนสิ่งกีดขวาหรือกำแพง
แม้จะเป็นรถขนาดเล็กแต่ Toyota ระบุว่า C+pod มีพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้าง 1,100 มม. โดยนอกจาก 2 เบาะนั่งแล้วยังมีพื้นที่เก็บของด้านหลัง ขณะที่จอแสดงข้อมูลผู้ขับถูกออกแบบให้อยู่ตรงกลางรถเหนือแผงปุ่มและสวิตช์ควบคุมต่างๆ รวมทั้งปุ่มเลือกเกียร์ขับเคลื่อนของรถ นอกจากนี้ทาง Toyota ยังเลือกแต่งภายใน C+pod ด้วยการใช้สีดำและขาวเพื่อสร้างความรู้สึกที่กว้าง
Toyota จะขาย C+pod สองเกรดในญี่ปุ่นคือเกรด X ในราคา 1,650,000 เยนหรือประมาณ 480,000 บาท และเกรด G ราคา 1,716,000 เยนหรือประมาณ 500,000 บาท รวมไปถึงจะมีการพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการใช้งานด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th