Toyota C+pod (BEV) รถยนต์ไฟฟ้าคันจิ๋ว ไม่มีขายแต่มีให้ขับ ที่พัทยาตุลาคมนี้
Toyota C+pod (BEV) รถยนต์ไฟฟ้าคันจิ๋ว ไม่มีขายแต่มีให้ขับ ที่พัทยาตุลาคมนี้ จากข้อมูลที่เราทราบมา รถยนต์ไฟฟ้า Toyota C+pod จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการจัดตั้งเมืองที่ยั่งยืนโดยปราศจากมลภาวะ “Decarbonized Sustainable City” ซึ่งเป็นโครงการในความร่วมมือ ระหว่าง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด , เมืองพัทยา และ บริษัท โอซาก้า แก๊ซ จำกัด (OG) ในการผลักดันให้เกิด “สังคมการปล่อยมลภาวะเป็นศูนย์” (Zero-emission Society) โดยดำเนินโครงการนำร่องควบคู่ไปกับการปรับผังเมืองพัทยาเพื่อมุ่งสู่การเป็น “สมาร์ทซิตี้” โดยทางโตโยต้าจะนำรถยนต์พลังงานทางเลือกหลายประเภท อาทิ รถยนต์ไฮบริด (HEV) รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEVs) รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV) และอื่น ๆ เข้ามาทดลองใช้งานในลักษณะของรถยนต์โดยสารสาธารณะภายในเมืองพัทยาเพื่อรองรับการใช้งานของประชาชนและนักท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด Eco Tourism
แน่นอนหนึ่งในรถยนต์พลังงานทางเลือกที่ทางโตโยต้านำมานั้นก็คือ Toyota C+pod รถยนต์ไฟฟ้าระบบพลังงานจากแบตเตอรี่ BEV ขนาด 2 ที่นั่ง ที่ตัวถังทำจากวัสดุพลาสติก เน้นน้ำหนักเบาเพื่อประหยัดพลังงาน ซึ่งมีขายที่ญี่ปุ่น ราคาเริ่มต้นประมาณ 480,000 บาท Toyota C+pod เป็นรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ออกแบบมาสำหรับการเดินทางระยะสั้นในชีวิตประจำวัน โดยเน้นไปที่ความประหยัดและการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ตัวรถถูกออกแบบให้มีความยาว 2,980 มม. กว้าง 1,290 มม. และ สูง 1,550 มม. และมีระยะฐานล้อ 1,780 มม. มีน้ำหนักเพียง 690 กิโลกรัมเท่านั้น จากการใช้ชิ้นส่วนที่ทำจากพลาสติกซึ่งช่วยลดน้ำหนักลงได้มาก และมันก็เป็นปัจจัยสำคัญในเรื่องของการประหยัดพลังงานนั้นเอง
ภายในห้องโดยสารเน้นความเรียบใช้งานง่ายนั่งได้เพียง 2 คนเท่านั้น แต่มีพื้นที่ให้เก็บสัมภาระพอสมควร ปุ่มควบคุมถูกรวมไว้ที่คอนโซลกลางสะดวกสบายในการใช้งาน รวมถึงแผงหน้าปัดที่บอกความเร็ว และมาตรวัดต่าง ๆ ส่วนระบบปรับอากาศนั้นถูกออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้กระทบกับระยะทางในการขับขี่น้อยที่สุด
ด้านระบบพลังงานของ Toyota C+pod นั้น เป็นระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้ที่ด้านหลัง พร้อมกับแบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 9.06 กิโลวัตต์ที่ติดตั้งไว้ใต้พื้นห้องโดยสาร ให้กำลัง 12.3 แรงม้า และแรงบิด 56 นิวตันเมตร สามารถเดินทางได้ไกลถึง 150 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง และทำความเร็วได้สูงสุดที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ตามมาตรฐาน WLTC) ส่วนระบบการชาร์จไฟของ Toyota C+pod มีสายชาร์จแถมมาให้มีขนาด 100/200 โวลต์ หากชาร์จที่กำลังไฟ 100 โวลต์ จะใช้เวลาประมาณ 16 ชั่วโมง แต่หากชาร์จที่กำลังไฟ 200 โวลต์ จะใช้เวลา 1 ชั่วโมงเท่านั้น พร้อมกันนี้ยังมีฟีเจอร์การจ่ายไฟให้อุปกรณ์อื่น ๆ ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือภัยพิบัติต่าง ๆ ได้อีกด้วย
เรื่องระบบความปลอดภัยถีงแม้ว่า Toyota C+pod จะมีขนาดที่เล็กและผลิตจากส่วนที่เป็นพลาสติก แต่ก็มีการออกแบบโครงสร้างตัวรถให้สามารถกระจายและดูดซับแรงกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยลดการบาดเจ็บต่อคนเดินถนนจากกรณีอุบัติเหตุด้วย ส่วนเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอื่น ๆ ถือว่ามีมาให้แบบครบถ้วนทั้ง ระบบควบคุมการทรงตัว VSC, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC, ระบบเบรก ABS/EBD, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบป้องกันการชนด้านหน้า และระบบป้องการเหยียบคันเร่งแบบไม่ตั้งใจ ท่านไหนอยากไปลองขับเจ้า Toyota C+pod คันนี้อดใจรอตุลาคมนี้มีให้ขับกับอย่างแน่นอน แอบบอกว่าจุดจอดคือที่โรงแรม Hardrock Pattaya ถ้ามีรายละเอียดเพิ่มเติมทีมงานจะรีบมาแจ้งให้ทราบครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th