Toyota อัพเดต 2 พาหนะสำหรับโอลิมปิกโตเกียว 2020
ในโอลิมปิก และพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียว Toyota ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์การการแข่งขันมหกรรมกีฬาของโลกรายการนี้ได้เตรียมการสำหรับใช้พาหนะจำนวน 3,700 คันสำหรับการใช้งานต่างๆ ในการแข่งขัน โดยที่มี 90 เปอร์เซ็นต์เป็นพาหนะไฟฟ้าทั้งการใช้เซลล์เชื้อเพลิงและแบตเตอรี เนื่องจากทางผู้ผลิตรถยนต์ได้ระบุว่าการตั้งเป้าหมายเพื่อทำให้เกิดมลพิษน้อยที่สุดในการเดินทางของรถที่ใช้งานระหว่างโอลิมปิกและพาราลิมปิก โดยนอกจาก APM ซึ่งเป็นรถชัตเทิลสำหรับการเดินทางที่ได้เปิดเผยออกไปก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุดทาง Toyota ได้ออกมาเปิดเผยถึงรายละเอียดของพาหนะอีก 2 รุ่นที่ถูกดัดแปลงเพื่อการใช้การแข่งขันกีฬาปีหน้าคือ e-palette และ Concept-i
e-Palette เป็นรถชัตเทิลไฟฟ้าใช้พลังงานจากแบตเตอรีพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 ซึ่งจะถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนให้การเดินทางระยะสั้นในระหว่างโอลิมปิกและพาราลิมปิกเป็นไปอย่างไหลลื่น โดยรถมีพื้นที่ต่ำพร้อมทางเข้า-ออกควบคุมความเอียงด้วยไฟฟ้าเพื่อให้มีช่องว่างระหว่างขอบประตูรถกับที่หยุดรถน้อยที่สุดหรือไม่มีเลย ซึ่งเป็นผลมาจากการออกแบบเพื่อช่วยให้ผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์สามารถเดินทางได้ง่ายขึ้น ทาง Toyota ระบุว่าจะมี e-Palette จำนวน 12 คันหรือมากกว่านั้นที่ถูกใช้อย่างต่อเนื่องในเส้นทางที่เป็นวงรอบหมู่บ้านนักกีฬาสำหรับการเดินทางของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ โดยรถทุกคันซึ่งสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 20 คนจะมีเจ้าหน้าที่บนรถเพื่อตรวจดูการทำงานขับเคลื่อนอัตโนมัติ รวมไปถึงมีระบบควบคุมดิจิตอลเพื่อตรวจดูการทำงานทั่วไปของรถ
ส่วนพาหนะอีกรุ่นที่ Toyota จะนำมาใช้ในโอลิมปิก 2020 คือ Concept-i ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าที่ที่ถูกออกแบบด้วยแนวคิด High-tech One-motion ซึ่งทาง Toyota เคยเอาไปแสดงที่งาน CES และโตเกียวมอเตอร์โชว์ปี 2017 มาแล้ว เพียงแต่ว่ารถไฟฟ้าที่มาพร้อมกับระบบขับขี่อัตโนมัติ Level 4 และการทำงาน Agent Coversation ที่ใช้ AI ในการทำงานนี้จะไม่ได้ถูกใช้งานทั่วไปในโอลิมปิก เพราะจะถูกใช้เกี่ยวกับพิธีจุดคบเพลิงโอลิมปิก รวมทั้งใช้นำในการแข่งวิ่งมาราธอน โดยนอกจากใช้ในโอลิมปิกแล้ว ทาง Toyota ยังเตรียมที่จะนำ Concept-i ไปวิ่งบนถนนสาธารณะรอบๆ Toyota City Showcase “MEGAWEB” เพื่อทดสอบเทคโนโลยีการขับเคลื่อนของรถด้วย
นอกจาก APM, e-Palette และ Concept-i แล้ว ทาง Toyota ยังเตรียมนำทั้ง Mirai ซึ่งเป็นรถใช้เซลล์เชื่อเพลิงจำนวน 500 คันสำหรับการใช้งานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่รอบๆ โตเกียว และ Prius PHV ซึ่งเป็นรถที่ถูกผลิตเพื่อจำหน่ายมาใช้ในโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020 ด้วย
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th