Toyota แถลงแผนงานรถไฟฟ้าในอนาคต
Toyota EV Plan
Toyota แถลงยุทธศาสตร์และแผนงานใหม่สำหรับรถไฟฟ้าภายใต้การนำของ Koji Sato ซีอีโอคนใหม่ที่เข้ามารับหน้าที่แทน Akio Toyoda ซึ่งวางแผนที่จะนำเสนอรถที่มีระบบขับเคลื่อนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการพัฒนารถไฟฟ้าใช้แบตเตอรี BEV มากขึ้นและมีแผนงาน Multi-Pathway Approach ที่มีความหลากหลายของผลิตเพื่อให้เข้ากับลูกค้าที่มีความหลากหลายพร้อมให้โซลูชันการเดินทางที่มีความยั่งยืน
Koji Sato ประกาศในการแถลงข่าวว่า Toyota วางแผนที่จะเปิดตัวรถไฟฟ้าใช้แบตเตอรี BEV ใหม่ 10 รุ่นภายในปี 2026 เพื่อขยายเป้าหมารถที่มีมลพิษเป็นศูนย์ และประมาณการว่าจะมีการขายรถไฟฟ้าแบตเตอรี 1.5 ล้านคันต่อปีในปี 2026 โดยรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ในอนาคตจะมีรถเอสยูวี 3 เบาะ 3 แถวรุ่นใหม่ภายในปี 2025 ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงมีการพัฒนา 2 รถไฟฟ้ารุ่นใหม่สำหรับจีนเพื่อเปิดตัวภายในปี 2024 นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้าขนาดเล็ก และรถปิกอัพไฟฟ้าสำหรับตลาดเอเชียและตลาดใหม่อื่นที่เติบโตขึ้น โดยรถจะเข้าสู่สายการผลิตภายในช่วงปลายปี 2023
ในขณะที่ Hiroki Nakajima รองประธานบริหารของบริษัทได้ให้รายละเอียดของรถไฟฟ้า BEV เจเนเรชันที่ 3 ซึ่งจะเปิดตัวออกมาหลังปี 2026 ซึ่งจะมีความแตกต่างจากรถในปัจจุบันโดยมีทั้งความประหยัดเชื้อเพลิงและลักษณะการขับขี่ที่มีความเร้าใจ นอกจากนี้ผู้บริหารของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นยังบอกว่ารถไฟฟ้าเจเนเรชันใหม่จะให้ระยะการเดินทางจากแบตเตอรีถึง 2 เท่าและมีความประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น รวมไปถึงมีการออกแบบและสมรรถนะการขับที่น่าประทับใจ
Nakajima ยังเปิดเผยถึงรายละเอียดของหน่วยงานใหม่ซึ่งมีอำนาจเต็มที่ในการเป็นผู้นำการพัฒนาและรับผิดชอบทุกส่วนของการพัฒนา การผลิต และการตลาดเกี่ยวกับรถไฟฟ้า โดยเปรียบเทียบว่าเป็น All-in-one Team ซึ่งรับผิดชอบทุกการทำงานที่เกี่ยวกับรถไฟฟ้า
นอกจากรถไฟฟ้า BEV แล้ว ทาง Toyotaจะยังคงทำรถไฮบริดที่ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นและมีราคาจับต้องได้ง่ายขึ้น โดยมีทั้งรถปลั๊กอินไฮบริดที่ให้ระยะการเดินทางโดยใช้พลังงานไฟฟ้าถึง 200 กิโลเมตร รวมไปถึงพัฒนาในด้านเชื้อเพลิงไฮโดรเจนและเชื้อเพลิงทดแทนอื่นๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยลดมลพิษสำหรับการใช้งานเฉพาะด้านด้วย นอกจากนี้ยังจะนำเทคโนโลยีมีความล้ำหน้าเหล่านี้มาใช้ทั้งในกระบวนการผลิตและเครือข่ายการผลิตเพื่อเป้าหมายมีค่าคาร์บอนเป็นกลางในระยะยาวภายในปี 2050
ส่วน Yoichi Miyazaki รองประธานบริหารอีกคนของบริษัทเปิดเผยว่าบริษัทจะมีแนวทางเน้นความสำคัญในด้านใดด้านหนึ่งในแต่ละภูมิภาค อย่างที่ยุโรปจะเน้นด้านสไตล์และสมรรถนะการขับขี่ ส่วนที่จีนจะเน้นการใช้พลังงานไฟฟ้า เน้นการพัฒนารถที่มีขนาดกะทัดรัดและมินิแวนสำหรับญี่ปุ่น ในอเมริกาเหนือเน้นไปที่รถเอสยูวีขนาดใหญ่และรถปิกอัพ ส่วนตลาดโลกอื่นๆ เน้นด้านคุณภาพ ความทนทาน และราคาที่จับต้องได้ ซึ่งด้วยการทำรถเฉพาะเจาะจงตามความต้องการในแต่ละภูมิภาคทาง Toyotaหวังว่าจะพัฒนารถที่รับกับความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าทั่วโลกและเป็นผู้นำในตลาดการเดินทางของโลก
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th