Toyota GR 86 โฉมใหม่เพิ่มความโฉบเฉี่ยว กำลัง และเฉียบคมในการขับ
Subaru ได้เปิดตัวรถสปอร์ต BRZ เจนเนอเรชั่นใหม่ไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และตอนนี้ Toyota 86 รถคู่แฝดที่พัฒนาร่วมกันในฝั่งของ Toyota ก็ได้ถูกเผยโฉมออกมาแล้วโดยมีชื่อ GR นำหน้า ซึ่งทำ GR 86 เป็นรถสมรรถนะสูงรุ่นที่ 3 ในการผลิตที่มีชื่อ GR มาด้วยต่อจาก GR Supra และ GR Yaris
ทาง Toyota ระบุว่าแม้ GR 86 จะถูกพัฒนาร่วมกับ Subaru BRZ รวมทั้งมีการแชร์พื้นฐานร่วมกัน แต่ทั้ง 2 บริษัทก็ก็เน้นในทำให้มีลักษณะและอารมณ์ในการขับของตนเอง โดยทาง Toyota Gazoo Racing ซึ่งเป็นผู้พัฒนา GR 86 ได้พัฒนารถเพื่อการสร้างความสุขให้กับบรรดาแฟนๆ ของรถรุ่น 86 จึงทำให้รถเจนเนอเรชั่นใหม่ได้รับการออกแบบเพื่อสมรรถนะที่สปอร์ตพร้อมกับความพึงพอใจในการขับสูงสุดโดยเฉพาะ
ในส่วนภายนอกของ GR 86 มีความแตกต่างในรายละเอียดบางส่วนจาก BRZ ที่เปิดตัวออกมาเมื่อปีที่แล้ว อย่างกระจังหน้า Function Matrix เหมือนกับที่ใช้ใน GR Yaris รวมทั้งกันชนหน้าพร้อมช่องดักอากาศทั้ง 2 ฝั่งของกันชน และไฟ LED ซิกเนเจอร์ นอกจากนี้ GR 86 ยังให้ความสปอร์ตและมีพลังมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าจากบริเวณซุ้มล้อหลังที่ดูมีพลังมากขึ้น ช่องระบายอากาศด้านหลังซุ้มล้อหน้า และขอบล่างของประตูที่ถูกออกแบบในลักษณะสปอยเลอร์เพื่อแอโรไดนามิกของรถ
สำหรับขนาดของ GR 86 มีความยาวอยู่ที่ 4,265 มม. กว้าง 1,775 มม. สูง 1,310 มม. ในขณะที่ฐานล้อมีความยาว 2,575 มม.
โดย GR 86 มาพร้อมกับน้ำหนักตัว 1,270 กิโลกรัมซึ่งใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า โดยมีการใช้วัสดุน้ำหนักเบากับหลายส่วนของรถ อย่างหลังคาและซุ้มล้อที่เป็นอลูมิเนียม พร้อมกับมีความพยายามทำให้รถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำด้วย ในขณะที่ตัวรถมีความแข็งแกร่งมากขึ้นโดยทนต่อการบิดตัวเพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์
ทาง Toyota เปิดเผยว่าภายในห้องโดยสารเน้นไปที่ผู้ขับสูงสุด จึงมีการวางตำแหน่งจอระบบ Infotainment ในลักษณะที่ลดความจำเป็นในการละสายตาจากถนน ส่วนจอแสดงข้อมูลผู้ขับมาในสไตล์ที่มีความสมัยพร้อมกับภาพเคลื่อนไหวสตาร์ทหน้าจอที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการเคลื่อนที่ของลูกสูบในเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ นอกจากนี้ยังมีการออกแบบส่วนอื่นในห้องโดยสารให้มีความทันสมัยแต่ก็ยังให้กลิ่นไอเก่าที่คุ้นเคย อย่างการใช้ปุ่ม แป้น และสวิตช์จริงพร้อมกับมีการทำงาน Haptic ที่ตอบสนองการควบคุม
สำหรับขุมกำลังของ GR 86 แน่นอนว่าไม่ต่างกับ BRZ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.4 ลิตรหายใจเอง แต่ว่าถูกปรับให้มีกำลังมากขึ้นเล็กน้อย โดยอยู่ที่ 235 แรงม้าที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตรที่ 3,700 รอบ/นาที ซึ่งทำให้ GR 86 ใช้เวลา 6.3 วินาทีเพื่อทำความเร็วจากหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ซึ่งเร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 1.1 วินาที โดยกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหลังถูกส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดหรือเกียร์แมนนวล 6 สปีด และถึงแม้จะเป็นรถสปอร์ตที่เน้นไปที่ผู้ขับ แต่รถก็มาพร้อมกับระบบช่วยขับต่างๆ โดยรุ่นเกียร์อัตโนมัติจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยขับ EyeSight ของ Subaru ส่วนการขาย GR 86 ทาง Toyota จะเริ่มในช่วงปลายปีนี้ที่ญี่ปุ่น
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th