Toyota GR Corolla Cross สร้างขึ้นมาสำหรับลุยสนามแข่งที่บราซิล
แม้ Toyota จะไม่ได้นำเอา Corolla Cross มาทำเป็นรถรุ่นแรงที่มีชื่อ GR นำหน้าออกมาขายเหมือน GR Corolla และ GR Yaris แต่ทางToyota Gazoo Racing ที่ทำหน้าที่ผลิตรถแข่งและสมรรถนะสูง ได้ทำรถแข่ง GR Corolla Cross ออกมาเพื่อเป็นรถสำหรับสนามแข่งในรายการ Stock Car Pro Series ที่บราซิล
นอกจากชื่อแล้วรถแข่ง Toyota GR Corolla Cross แทบไม่มีความเกี่ยวข้องกับรถที่ถูกผลิตออกมาขายสำหรับใช้งานบนถนน เพราะถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มโดยเฉพาะสำหรับรถแข่ง รวมทั้งยังทิ้งคราบรถเอสยูวีใช้งานบนถนนสาธารณะด้วยตัวถังที่ถูกสร้างขึ้นจากคาร์บอนไฟเบอร์ ไฟเบอร์กลาส และเคฟลาร์ พร้อมมีซู้มล้อที่ยื่นออกมานอกตัวรถ และช่องดักลมขนาดใหญ่ดุดันที่กันชนหน้า
รถยังมีชุดแต่งเพื่อแอโรไดนามิก ไม่ว่าจะเป็น Splitter ขนาดใหญ่ด้านหน้า ส่วนด้านหลังของรถมีทั้งปีกหลังและ Diffuser ขนาดใหญ่เพื่อสร้างแรงกดให้กับรถ ส่วนสิ่งที่มาจากรถใช้งานบนถนนสาธารณะมีเพียงไฟท้ายและป้ายToyota เท่านั้น ขณะที่ภายนอกของรถซึ่งเป็นสีดำแต่งด้วยกราฟฟิกสีแดงและขาว
ใต้ฝากระโปรงหน้าของรถเป็นเครื่องยนต์ 2.1 ลิตร เทอร์โบที่สร้างกำลังขับเคลื่อนออกมาประมาณ 500 แรงม้าเมื่อใช้น้ำมันเบนซิน Podium โดยใช้ชุดเกียร์ซีเควนเชียล XTrac 6 สปีดเพื่อนำกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหลังของรถ โดยรถยังมากับช่วงล่าง Pushrod พร้อมช็อก Penstake Racing ปรับได้ ส่วนการหยุดความเร็วของรถใช้ดิสก์เบรก Hipper Freios ผ้าเบรก Cobreq และคาลิเปอร์เบรก AP Racing
ทางผู้สร้างรถแข่งระบุว่ารถคันใหม่ของตนมีน้ำหนักเบากว่า เร็วกว่า และมีเทคโนโลยีล้ำหน้ามากกว่ารถแข่งCorolla คันเดิม และจะเริ่มลุยสนามแข่งในปี 2025
อ่านต่อได้ที่นี่: Lexus LX 700h ครั้งแรกที่รถเอสยูวีเรือธงใช้ไฟฟ้าร่วมขับเคลื่อน
รถเอสยูวีรุ่นเรือธง LX เป็นรถรุ่นเดียวของ Lexus ที่ไม่มีไฟฟ้าช่วยขับเคลื่อนเป็นทางเลือกจนกระทั่งล่าสุดที่เพิ่งมีรุ่น 700h ออกมา พร้อมเน้นในเรื่องความแกร่ง ทนทาน และสมรรถนะด้านออฟโรดจากการอัปเกรดส่วนต่างๆ ของรถ นอกจากนี้ยังมีเกรด Overtrail ที่เน้นสไตล์แกร่งสำหรับการลุยเป็นทางเลือก
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th