Toyota ทำรถคอนเซ็ปต์ GR Corolla Rally สไตล์ลุยทางฝุ่นออกมาโชว์
แม้ว่าทาง Toyota จะใช้รถฮอตแฮทช์ GR Yaris ในการลุยศึกเวิร์ลด์แรลลีแชมเปียนชิพ แต่ในงานแสดงอุปกรณ์และรถแต่ง SEMA Show ที่ลาสเวกัสในปีนี้ หนึ่งในรถที่ทาง Toyota นำมาแสดงเป็นรถแรง GR รุ่นใหญ่กว่าอย่าง GR Corolla ที่ถูกนำมาทำเป็นรถคอนเซ็ปต์ Toyota GR Corolla Rally สำหรับลุยทางฝุ่น
รถคอนเซ็ปต์ Toyota GR Corolla Rally เริ่มต้นด้วยการใช้ GR Corolla Circuit Edition เป็นพื้นฐาน จากนั้นทางทีมงานของ Toyota Motorsport Garage จึงสร้างเพื่อให้เป็นสไตล์รถแข่งแรลลี โดยนำแนวทางมาจากรถแข่ง Toyota Gazoo Racing GR Yaris Rally 1 World Rally Championship ซึ่งได้มีการนำทั้งด้านเทคนิคัลและลักษณะของรถแข่งแรลลีจริงมาปรับใช้มาใช้กับรถคอนเซ็ปต์
สิ่งแรกในการทำเพื่อสร้างรถคอนเซ็ปต์ GR Corolla Rally คือสร้างตัวถังรถเพื่อเสริมให้มีพลังมากขึ้น ด้วยการทำให้มีตัวรถ Wide Body ที่ดุดันจากการสร้างซุ้มล้อเพิ่มความกว้างของรถขึ้น 3 นิ้วโดยใช้เหล็กกล้า 20 Guage โดยที่ด้านหลังซุ้มล้อหน้าและซุ้มล้อหลังจะเปิดโล่งเพื่อระบายอากาศเสียออกจากล้อ รวมทั้งซุ้มล้อยังถูกออกแบบเพื่อให้เกิดแรงกดสูงสุด นอกจากนี้ยังติดสเกิร์ตข้างที่ทำจากวัสดุผสมคาร์บอนคอมโพซิต
อุปกรณ์เพื่อช่วยเพิ่มแรงกดให้กับรถคอนเซ็ปต์ GR Corolla Rally ยังรวมไปถึง Splitter หน้าผลิตจากวัสดุผสมคาร์บอนคอมโพซิตที่มีความกว้าง 4.5 นิ้ว และปีกหลังคาร์บอนไฟเบอร์ขนาดใหญ่ที่ออกแบบเป็นพิเศษให้มี 2 ชิ้นเพื่อสร้างแรงกดอากาศ นอกจากนี้ทางทีมงานยังออกมาช่องดักอากาศสำหรับส่วนกระจกหน้าต่างที่ส่วนท้ายประตูหลังของรถ โดยที่ Toyota North America R&D Engineering Design Innovation รับหน้าที่ผลิตชิ้นส่วนนี้ด้วยการพิมพ์สามมิติ
รถแฮทช์แบ็กรุ่นแรงที่กลายเป็นรถคอนเซ็ปต์แรลลียังมากับล้อ OZ Racing ขนาด 17 นิ้วสีขาวพร้อมยาง Continental VikingContact ขนาด 215/60R17 และคอยล์โอเวอร์ Fully Adjust Tein Gravel Rally ส่วนการเบรกแม้จะยังคงเป็นระบบเบรกมาตรฐานที่มาจากโรงงาน แต่ก็มีการเสริมชุดคาลิเปอร์เบรกหลังที่ 2 ของ Wilwood เพื่อช่วยในการเบรกและการปรับตั้งได้เมื่อต้องการสำหรับการขับบนเส้นทางขรุขระ
ห้องโดยสารของรถคอนเซ็ปต์ GR Corolla Rally ถูกเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะสำหรับการแข่งแรลลีโดยการปรับในส่วนของเบาะหลังเพื่อให้สามาถติดโรลเคจและติดล้ออะไหล่ที่ด้านหลังของรถได้ ส่วนเบาะหน้าแถูกเปลี่ยนเป็นของ OMP Racing พร้อมเข็มขัดนิรภัย รวมไปถึงมีระบบดับเพลิงในห้องโดยสารจาก OMP Racing และมีระบบอินเตอร์คอม ZeroNoise สำหรับรถแรลลี นอกจากนี้ยังมีการปรับตำแหน่งของเกียร์แมนนวล 5 สปีดของรถเล็กน้อยเพื่อให้ความสะดวกสำหรับผู้ขับ
ในส่วนของขุมกำลังของรถไม่เปลี่ยนแปลงไปจากของเดิมที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบ 300 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 370 แรงม้า แต่มาพร้อมกับกรองอากาศเปลือยและระบบระบายไอเสีย MagnaFlow
หากใครที่คิดว่าจะซื้อ GR Corolla มาแต่งตามรถคอนเซ็ปต์แรลลีคันนี้ ทาง Toyota ระบุว่านี่คือรถที่ทำสำหรับการจัดแสดง มีการปรับแต่งด้วยอุปกรณ์เสริมและชิ้นส่วนที่ไม่ใช่ของ Toyota ซึ่งการปรับแต่งโดยไม่ใช่ชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมของ Toyota จะทำให้รถสิ้นสุดการรับประกันได้ รวมทั้งบางอุปกรณ์อาจทำให้ไม่สามารถใช้กับรถบนถนนสาธารณะได้ถูกต้องตามกฏหมาย
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th