เจาะสเปค Toyota GR Corolla แฮตช์แบ็กตัวแรง ราคา 3.9 ล้านบาท
โตโยต้า ประเทศไทย เปิดตัว Toyota GR Corolla สปอร์ตแฮตช์แบ็กตัวแรงสายพันธุ์ GR Series จากสนามแข่ง World Rally Championship โดยนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ราคา 3,949,000 บาท พร้อมสำรวจ สเปค ความแรง 300 แรงม้า
อีกหนึ่งตำนานแห่งประวัติศาสตร์ของโตโยต้า ด้วยการคว้าแชมป์ในรายการแข่งขันรถยนต์ระดับโลก โดยตลอดระยะเวลากว่า 6 ทศวรรษ Corolla ได้รับการบ่มเพาะด้วยประสบการณ์อันโชกโชน และความเชี่ยวชาญของทีมบุคลากร ร่วมกันพัฒนาจนเป็นยนตรกรรมที่ดีสุดรุ่นหนึ่งของ Toyota
โดดเด่นด้วยสมรรถนะการขับขี่เหนือระดับ และเพียบพร้อมด้วย Corolla DNA ทั้งคุณภาพ: Quality, ความทนทาน: Durability และความน่าเชื่อถือ: Reliability อันเป็นที่ยอมรับจากลูกค้าทั่วโลก ทำให้ Corlla เป็นชื่อของรุ่นรถที่วางจำหน่ายยาวนานที่สุดของโตโยต้า ทั้งยังครองตำแหน่งยอดขายสะสมทั่วโลกสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง นำเข้ามาจำนวนจำกัดตามคำเรียกร้องของแฟนพันธุ์แท้ Toyota GR Series เผยโฉมครั้งแรกในงานนี้
Toyota GR Corolla 2022 รถฮอตแฮทช์รุ่นใหม่ที่ใช้พื้นฐานของ Toyota Corolla ตัวถัง 5 ประตูแฮตช์แบ็ก รหัส E210 มาขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นในเกือบทุกมิติด้วยชุดไวด์บอดี้ ความยาวอยู่ที่ 4,410 มม. กว้าง 1,850 มม. ความสูงลดลงเหลือ 1,455 มม.ระยะฐานล้อ 2,640 มม. ชิ้นส่วนตัวถังที่ผลิตด้วยอลูมิเนียม เช่น ฝากระโปรงและประตูทั้ง 4 บาน
ทุกอย่างถูกเสริมความดุดันแบบเดียวกับ GR Yaris ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าสีดำขนาดใหญ่ประดับด้วยสัญลักษณ์ GR พร้อมช่องดักลมเพื่อระบายความร้อนให้กับระบบเบรก ไฟหน้า LED พร้อมไฟตัดหมอก LED โป่งซุ้มล้อเพื่อรับกับระยะห่างระหว่างล้อที่กว้างขึ้น และดิฟฟิวเซอร์บริเวณกันชนท้าย
การออกแบบภายใน
Toyota GR Corolla 2022 ห้องโดยสารถูกตกแต่งด้วยวัสดุ Ultrasuede เบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ตแบบ Bucket seat มีการติดตั้งเรือนไมล์ TFT ขนาดใหญ่ถึง 12.3 นิ้ว นอกจากนี้ ในรุ่น Circuit Edition ยังมีการเพิ่มอุปกรณ์มาตรฐาน เช่น เบาะนั่งคู่หน้าพร้อมระบบอุ่น, พวงมาลัยพร้อมระบบอุ่น, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, ระบบชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และระบบเสียงพรีเมียม JBL พร้อมลำโพง 8 จุดรอบห้องโดยสาร
ระบบขับเคลื่อน
Toyota GR Corolla 2022 ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินรหัส G16-E 3 สูบแถวเรียง DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร 1,618 ซีซี. D-4S Direct Injection พ่วงเทอร์โบ กำลังสูงสุด 300 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ ที่ 3,000-5,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ iMT (intelligent Manual Transmission) มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-FOUR with Limited Slip Differential ที่สามารถเลือกถ่ายทอดกำลังระหว่างล้อคู่หน้าและล้อคู่หลังได้ทั้งแบบ 60-40, 50-50 และ 30-70 ตัวรถถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม GA-C ที่ถูกเสริมความแข็งแรงของโครงสร้างตัวถังเป็นพิเศษ ทั้งยังมีการออกแบบช่องดักลมด้านหน้าและชิ้นส่วนต่างๆ ตามหลักอากาศพลศาสตร์เพื่อเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวที่ความเร็วสูง
GR Zone
ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2022 โตโยต้า ประเทศไทย ยังนำเสนอรถยนต์ GR Series ในรุ่นต่างๆ ซึ่งเป็นรถที่ได้รับการพัฒนา และ DNA จากทีมรถแข่งมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกของโตโยต้า “Toyota Gazoo Racing Team” ที่ถ่ายทอดประสบการณ์ในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก และออกแบบเป็นรถยนต์ที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ภายใต้แนวคิด “จากสนามแข่ง สู่ท้องถนน” หรือ “From Circuit to Road”
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th