Toyota GR H2 Racing Concept แนวคิดรถแข่งพลังงานไฮโดรเจนลุยศึกเลอมังส์
ไม่นานมานี้ Automobile Club de l’Ouest ผู้จัดการแข่งรถเลอมังส์ 24 ชั่วโมงได้ประกาศออกมาว่าจะอนุญาตให้รถแข่งใช้เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนลงแข่งในประเภท H2 ร่วมกับรถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงได้ ซึ่งดูเหมือนว่าทาง Toyota ที่ประสบความสำเร็จในการแข่งรถรายการนี้จะให้ความสนใจกับการแข่งรถประเภทนี้ในอนาคต จึงมีการเผยโฉม GR H2 Racing Concept ซึ่งเป็นแนวคิดรถแข่งใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนออกมา
Toyota GR H2 Racing Concept มาในรูปแบบรถแข่งที่นั่งเดี่ยวที่มีค็อกพิตในแบบ Capsule-style พร้อมกับมีชิ้นส่วนต่างๆ บนตัวรถที่เน้นแอโรไดนามิก อย่างช่องดักอากาศที่หลังคาในสไตล์รถแข่งฟอร์มูลาวัน ครีบแนวตั้ง และปีกหลังขนาดใหญ่ ส่วนดีไซน์ของรถมีด้านหน้าที่ดุดันในสไตล์เดียวกับรถคอนเซ็ปต์ GR GT3 Concept ที่ออกมาเมื่อปี 2022 แต่มีการเพิ่มไฟ LED ช่องดักอากาศขนาดใหญ่ รวมทั้งมีซุ้มล้อหน้าของรถที่เผยให้เห็นยางของรถ
สำหรับขนาดของรถมีความยาว 5,100 มม. กว้าง 2,050 มม. ซึ่งหมายความว่ารถมีความยาวกว่ารถแข่ง GR010 Hybrid คันปัจจุบัน 200 มม. และกว้างกว่า 50 มม. ในขณะที่ตัวรถมีรูปทรงเดียวกันแต่มีตัวถังใหม่ทั้งหมด
อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นให้รายละเอียดเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนของรถแข่งคอนเซ็ปต์แค่ว่าเป็นการรวมเครื่องยนต์ไฮโดรเจนกับระบบไฮบริด รถคอนเซ็ปต์ถูกนำเสนอโดย Akio Toyoda ระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ Circuit de la Sarthe และจัดแสดงระหว่างการแข่งเลอมังส์ในช่วงสุดสัปดาห์ระหว่างวันที่ 9-11 มิถุนายน โดยที่ผ่านมาที่ผ่านมา Toyota ประสบความสำเร็จในการแข่งเลอมังส์ด้วยการคว้าชัยชนะ 5 ปีติดต่อกันตั้งแต่ปี 2018-2022
ก่อนหน้าการเผยโฉมรถแข่งคอนเซ็ปต์ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับเลอมังส์ ทาง Toyotaเคยทำรถแข่ง GR Corolla ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบซึ่งใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนลงแข่งในรายการ Super Taikyu Series มาตั้งแต่ปี 2021 แล้ว
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th