โตโยต้าพร้อมเปิดรถสปอร์ตระดับตำนาน Toyota GR Supra ขายไทย 26 พ.ย. นี้
Toyota Supra รถสปอร์ตในตำนานของ Toyota ที่ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปเท่าไหร่ความสวยงาม และความแรงของเจ้า Toyota Supra ก็ยังไม่เคยจางหาย ยังคงอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆคน และการกลับมาอีกครั้งของรถยนต์ระดับตำนานหลังจากหายไปถึง 17 ปี ต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เพราะเจ้า Toyota Supra คันนี้ใด้รับการพัฒนาจากแผนกมอเตอร์สปอร์ตอย่าง TOYOTA GAZOO RACING ภายใต้ชื่อ Toyota Supra 2019 นั้นหมายความว่าเจ้าคันนี้จะต้องเป็นรถที่ขับสนุก เร็วกว่า แรงกว่า และดีกว่า รุ่นก่อนหน้าอย่างแน่นอน
ข่าวล่าสุดทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย มีแผนจะนำเจ้า Toyota Supra 2019 มาจำหน่ายในประเทศไทยและพร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมให้สาวก Toyota Supra ในประเทศไทยได้จับจองเป็นเจ้าในวันที่ 26 พ.ย. นี้ ภายใต้ชื่อ Toyota GR Supra
ภายนอกของ Toyota GR Supra ติดตั้งไฟหน้าแบบ LED, ไฟท้าย LED, ไฟตัดหมอกหน้า-หลัง LED, กระจกมองข้างปรับพับอัตโนมัติ และล้ออัลลอยขนาดตั้งแต่ 17-19 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย ขณะที่ห้องโดยสารภายในติดตั้งพวงมาลัยแบบ 3 ก้าน, มาตรวัดความเร็วแบบดิจิตอล, ระบบ Head-up Display, หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ Toyota Supra Connect รองรับ Apple CarPlay ได้ พร้อมปุ่มควบคุมแบบ iDrive น่าจะยกมาจาก BMW ล้อขนาด 17 – 19 นิ้วยางขนาด 255/35 R19 คู่หน้า และ 275/35 R19 คู่หลัง และระบบเบรก 4-pot จาก Brembo
Toyota GR Supra เป็นรถสปอร์ตช่วงสั้น เครื่องยนต์วางหน้า 6 สูบเรียง ขับเคลื่อนล้อหลัง หน้ายาวห้องโดยสารเล็ก 2 ที่นั่งถอยร่นไปท้ายรถ เน้นสัดส่วนโค้งซุ้มล้อ ขับเคลื่อน 2 ล้อหลังตามสูตรสำเร็จ
ด้านอุปกรณ์ความปลอดภัยถูกติดตั้งระบบป้องกันการชนด้านหน้า Pre-crash Safety พร้อมตรวจจับคนเดินถนนและจักรยาน, ระบบเตือนมุมอับสายตา Blind Spot Monitor, ระบบเตือนรถออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ Land Departure Warning และระบบไฟสูงอัตโนมัติ Adaptive High Beam System
มิติตัวถัง : ยาว x กว้าง x สูง : 4,380 x 1,865 x 1,290 / 1,295 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,470 มิลลิเมตรน้ำหนักตัวถัง : 1,410, 1,450 และ 1,520 กิโลกรัม
จากที่ดูระยะฐานล้อของเจ้าToyota GR Supra จะสั้นกว่า Toyota 86 ที่ใช้เครื่องยนต์สูบนอนเสียอีกสั้นกว่าถึง 100 มม.
ภายในห้องโดยสารนั่งได้ 2 คน เกียร์แบบ Shift By Wire มาตราวัดแบบ TFT ขนาด 8.8 นิ้ว และ หน้าจอ head-up display พวงมาลัย แผงประตู และคอลโซล ใช้สีดำตัดกับด้ายแดง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ตพร้อมพนักพิงศีรษะในตัว หุ้มด้วยวัสดุ Alcantara ในรุ่น 3.0 และวัสดุหนังในรุ่น 3.0 Premium ไม่มีพื้นที่ให้เก็บสัมภาระมากนัก การกระจายน้ำหนักให้ตกลงบนเพลาหน้า-หลัง 50:50 เพื่อความสมดุล เป็นกลางขณะเข้าโค้ง โครงสร้างตัวถังอะลูมิเนียมและเหล็กกล้าแข็งแกร่งทนการบิดตัวเพื่อรองรับการขับขี่ในระดับสูงแข็งแรงกว่า Lexus LFA ซูเปอร์คาร์รุ่นพี่ที่ใช้โครงสร้างห้องโดยสารคาร์บอนไฟเบอร์เสริมแรงอีกด้วย
ระบบกันสะเทือน ด้านหน้าเป็นแบบ Double-joint spring strut ด้านหลัง Multi-link ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบา
โดย Toyota Supra 2019 รุ่นย่อย RZ และ SZ-R จะได้ระบบกันสะเทือนแบบ Adaptive Variable Suspension ซึ่งแดมเปอร์ในแต่ละล้อสามารถปรับสภาพได้ตามสถานการณ์และรูปแบบการขับขี่ เพื่อความสบายในการเดินทางและยังมั่นใจได้ยามใช้ความเร็วสูง
เครื่องยนต์ไม่แน่ใจว่า Toyota GR Supra ที่จะขายในไทยใช้เครื่องลูกไหน เพราะที่ตลาดญี่ปุ่นมี 3 รุ่นย่อย 2 เครื่องยนต์
- Toyota Supra RZ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 6 สูบเรียง ขนาดความจุ 0 ลิตร ทวินสกรอลล์เทอร์โบ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ให้กำลังสูงสุด 340 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 นิวตันเมตร และแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,600-4,500 รอบ/นาที อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.3 วินาที
- Toyota Supra SZ-R ใช้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบ 0 ลิตร ทวินสกรอลล์เทอร์โบ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ให้กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 นิวตันเมตร และแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,550-4,400 รอบ/นาที อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.2 วินาที
- Toyota Supra SZ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบ 0 ลิตร ทวินสกรอลล์เทอร์โบ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า ที่ 4,500-6,500 นิวตันเมตร และแรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ที่ 1,450-4,200 รอบ/นาที อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.5 วินาที
Toyota GR Supra ไม่ใช่รถสปอร์ตราคาถูกไม่ได้แรงจัดดึงหนัก แต่เจ้า Toyota GR Supra ขับง่ายคล่องตัวกระฉับกระเฉง และที่สำคัญขับสนุก แม้หลายท่านนำไปเทียบกับ BMW Z4 2019 แฝดคนละฝาที่พัฒนามาร่วมกัน แต่ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับเจ้า Toyota GR Supra ยังไงชื่อชั้นความเป็นรถซิ่งก็เหนือกว่า และน่าจะขับขี่ได้สนุกกว่า ค่าบำรุงรักษาถูกกว่า และโมดิฟายได้เยอะกว่าแน่นอน ไม่แน่นะครับราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการอาจจะถูกกว่า BMW Z4 2019 ก็เป็นได้
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th