Toyota GR Supra A90 Final Edition รุ่นพิเศษเตรียมปิดท้ายเจเนเรชันที่ 5
Toyota เริ่มบอกถึงการเข้าสู่ช่วงท้ายการทำตลาดของ GR Supra รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นเจเนเรชันที่ 5 ที่ถูกเปิดตัวทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2019 ด้วยรุ่นพิเศษชื่อ A90 Final Edition ซึ่งจะมีการผลิตจำกัดแค่ 300 คันสำหรับขายในญี่ปุ่นและยุโรป โดยรถรุ่นพิเศษได้รับการอัปเกรดทั้งด้านกำลังขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และเบรก รวมทั้งยังได้รับการเสริมความดุดันของรูปลักษณ์
Toyota GR Supra A90 Final Edition ยังคงมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบเพื่อขับเคลื่อนล้อหลังของรถเหมือนรุ่นปกติ แต่ถูกปรับให้สร้างกำลังออกมา 435 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุด 570 นิวตัน-เมตร โดยที่ระบบส่งกำลังของรถมีเฉพาะแมนนวล 6 สปีด ในขณะที่รถรุ่นปกติมีกำลัง 387 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร
กำลังขับเคลื่อนในรถรุ่นพิเศษที่มากกว่ารุ่นปกติ 48 แรงม้า มีแรงบิดเพิ่มขึ้น 70 นิวตัน-เมตรเป็นผลมาจากการปรับในส่วนของไอดี ลดแรงดันย้อนกลับไอเสีย และปรับการควบคุมเครื่องยนต์ รวมไปถึงทางวิศวกรยังเพิ่มแผ่นกั้นในอ่างน้ำมันเครื่องเพื่อป้องกันการจ่ายน้ำมันเครื่องเกินความต้องการระหว่างขับในสนามแข่ง เพิ่มการระบายความร้อนพร้อมอัปเกรด Active Differential ที่เพลาหลัง และใช้ท่อไอเสียไทเทเนียม Akrapovic เพื่อให้เสียงที่เร้าใจมากขึ้น
นอกจากการปรับเพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์แล้ว ยังมีการปรับตั้งแชสซีส์ของรถให้มีการควบคุมที่เฉียบคมมากขึ้นโดยนำแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งGR Supra อย่างการใช้ช่วงล่าง KW พร้อมแดมเปอร์ปรับได้ เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกันโคลงทั้งด้านหน้าและด้านหลังรวมทั้งชิ้นส่วนอื่นๆ ของช่วงล่าง รวมไปถึงยังเพิ่มมุมแคมเบอร์ของล้อเพื่อให้รถมีการขับขี่ที่ดีที่สุด
รถรุ่นพิเศษผลิตจำกัดยังมากับล้อน้ำหนักเบาขนาด 19 นิ้วที่ด้านหน้า และ 20 นิ้วที่ด้านหลังร่วมกับยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 ขณะที่การหยุดรถได้รับการอัปเกรดใช้เบรก Brembo ขนาด 19 นิ้ว ร่วมกับผ้าเบรกทนแรงเสียดสีสูงที่ล้อหน้า ขณะที่ทุกล้อใช้สายเบรกสเตนเลสสตีลและดิสก์เบรกมีรูระบายความร้อน
ส่วนการเพิ่มความดุดันให้กับภายนอกรถมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทั้งที่สปอยเลอร์ Swan Neck ช่องระบายความร้อนที่ถูกเพิ่มเข้ามาบนฝากระโปรงหน้า และ Splitter พร้อม Canard ที่ถูกปรับใหม่ ขณะที่ปลายท่อไอเสียของรถถูกเพิ่มความดุดันด้วยเอฟเฟกต์ Afterburner-like ภายใน
ห้องโดยสารของรถมีเบาะบักเก็ตซีทคาร์บอนไฟเบอร์ Recaro Podium CF หุ้ม Alcantara โดยเบาะคนขับรวมทั้งแผงคอนโซลกลางและแผงประตูฝั่งคนขับเป็นสีแดง ในขณะที่เบาะผู้โดยสารและการแต่งส่วนอื่นของรถเป็นสีดำ นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยการใช้ทั้ง Alcantara และคาร์บอนไฟเบอร์แต่งในห้องโดยสาร
การขายรถที่ยุโรปจะเริ่มในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2025 ส่วนที่ญี่ปุ่นยังไม่มีกำหนดการออกมาเช่นเดียวกับราคารถ
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th