Toyota GR010 Hybrid รถแข่งรุ่นใหม่ลุยศึกวัดความอึด
Toyota ได้มีการเผยโฉมรถแข่งไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่ GR010 Hybrid สำหรับลุยศึกเวิร์ลด์เอนดูรานซ์แชมเปียนชิพในคลาสเลอมังส์ไฮเปอร์คาร์ ซึ่งเป็นรถแข่งที่มาแทนที่รถแข่ง TS050 LMP1 คันเดิม โดยมาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้นสำหรับทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า
เมื่อเทียบกับรถแข่ง TS050 LMP1 ที่ปลดประจำการไปซึ่งใช้เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร รถแข่งรุ่นใหม่ GR010 Hybrid มีขุมกำลังที่มีความจุมากกว่าอย่างชัดเจนโดยเป็นเครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร ทวินเทอร์โบชาร์จสำหรับส่งกำลัง 670 แรงม้าไปที่ล้อหลัง ในขณะที่ชุดมอเตอร์ที่เพลาหน้าซึ่งพัฒนาโดย AISIN AW และ Denso มีกำลัง 272 แรงม้า อย่างไรก็ตามตัวเลขแรงม้ารวมของรถแข่งถูกระบุไว้ที่ 680 แรงม้า ซึ่งการที่รถแข่งมีกำลังรวมอยู่เท่านี้มาจากการที่ระบบไฮบริดของ GR 010 Hybrid จะมีการลดกำลังของเครื่องยนต์ตามการทำงานของระบบไฮบริดที่ถูกใช้มากขึ้น
ทาง Toyota ระบุว่าถูกแข่งรุ่นใหม่ของตนถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้เวลา 18 เดือนที่สำนักงานใหญ่ของทีม Toyota Gazoo Racing ในเมืองโคโลญจ์ประเทศเยอรมนี โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างวิศวกรของทีมแข่งกับผู้เชี่ยวชาญด้านระบบไอบริดที่ Higashi-Fuji ในญี่ปุ่น
ในส่วนของตัวรถแข่งมีความยาว 4,900 มม. กว้าง 2,000 มม. และสูง 1,150 มม. ซึ่งหมายถึงมีความยาวกว่ารถแข่งรุ่นเดิม 250 มม. กว้างและสูงขึ้น 100 มม. เมื่อเทียบกับรถแข่งคันเก่า ในขณะที่น้ำหนักของรถอยู่ที่ 1,040 กิโลกรัม ซึ่งมากกว่ารถแข่งรุ่นเดิมที่มีน้ำหนัก 878 กิโลกรัมแม้จะใช้วัสดุผสมคาร์บอนไฟเบอร์ที่ตัวรถแล้วก็ตาม ส่วนถังน้ำมันของรถมีความจุ 90 ลิตร
นอกจากนี้อุปกรณ์อื่นๆ ที่ถูกใช้ในรถแข่งรุ่นใหม่ยังมี ล้อแมกนีเซียมอัลลอยจาก RAYS ขนาด 13×18 นิ้วจับคู่กับยาง Michelin 31/71-18 ในขณะที่ช่วงล่างของรถเป็นแบบอิสระที่ด้านหน้าและดับเบิลวิชโบนที่ด้านหลังพร้อมระบบ Pushrod ส่วนระบบเบรกใช้คาลิเปอร์อัลลอยโมโนบล็อก Akebono พร้อมดิสก์เบรกคาร์บอนมีร่องระบายความร้อน นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งบาร์กันโคลงทั้งด้านหน้าและหลัง
John Litjen หัวหน้าในส่วนแชสซีส์ของรถได้เปิดเผยว่า “ความเปลี่ยนแปลงที่ท้าทายที่สุดสำหรับเราคือการย้ายชุดมอเตอร์ไฟฟ้าหน้า ชุดระบบไฮบริดเป็นความท้าทายมากขึ้นในรถคันนี้ เพราะมีการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ เครื่องยนต์สันดาปมีกำลังมากขึ้นใน GR010 Hybrid เมื่อเทียบกับ TS050 Hybrid ดังนั้นมันจึงเป็นรถแข่งคนละคันทั้งในแง่ของรูปลักษณ์และสิ่งที่ออกมา”
แม้จะใช้รถแข่งคันใหม่ แต่ในส่วนของนักแข่งยังคงไม่เปลี่ยนไปจากโปรแกรมแข่ง LMP1 โดยมี Kamui Kobayashi, Mike Conway และ Jose Maria Lopez ขับรถแข่งหมายเลข 7 ส่วน Sebastian Buemi, Kazuki Nakajima และ Brendon Hartley ขับรถแข่งหมายเลข 8 สำหรับการแข่งเวิร์ลด์เอนดูรานซ์แชมเปี้ยนชิพจะมีขึ้น 6 การแข่งขันใน 3 ทวีปโดยเริ่มต้นที่ 1000 Miles of Sebring วันที่ 19 มีนาคม
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th