โตโยต้า รีโว่ พรีรันเนอร์ โฉมใหม่ บึกบึน ดุดัน ขับสนุก ช่วงล่างแน่น บรรทุกเยี่ยม
หลังจากทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้เปิดตัว โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ปี 2018 รุ่นปรับโฉมใหม่ ภายใต้แนวคิด “ตัวตนของคนจริง โดย Toyota Hilux Revo 2018 ใหม่ มีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่นหลัก ได้แก่ รุ่นมาตรฐาน, สมาร์ท แค็บ, ดับเบิ้ล แค็บ พร้อมรุ่นตกแต่งพิเศษร็อคโค่ ราคา 578,000-1,189,000 บาท ในวันนี้ทาง Grandprix.co.th ได้มีโอกาสนำ ไฮลักซ์ รีโว่ พรีรันเนอร์ E 2018 โฉมใหม่ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง แบบ สมาร์ท แค็บ เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ซีซี 150 แรงม้า มาทดสอบอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ เคยได้ทดลองมาแล้วในรุ่นก่อนปรับโฉม
ผมเดินทางมารับ ไฮลักซ์ รีโว่ พรีรันเนอร์ E 2018 โฉมใหม่ คันนี้ที่ Toyota driving experience park ตรงบางนา-ตราด แน่นอนว่าทันทีที่ได้เห็นหน้าตากับโฉมที่ถูกปรับให้ลงตัวขึ้น ผมหลงรักในทันทีกับรูปลักษณ์ภายนอกที่มองดูแล้วโหด ดุดัน และบึกบึนกว่าเดิม โดยชุดไฟหน้าที่โฉบเฉี่ยว ผสานกับกระจังหน้าใหม่ที่ออกแบบเป็นรูปทรง 6 เหลี่ยมสีดำเงาตัดด้วยเส้นโครเมียมได้อย่างลงตัว รับกับกันชนหน้าดีไซน์ดุดัน บึกบึน สีเดียวกับตัวรถ พร้อมกรอบไฟตัดหมอกดีไซน์ใหม่สีดำเงาเดินเส้นโครเมียมยิ่งดูลงตัวมากขึ้น กระจกมองข้างโครเมียมพร้อมสัญญาณไฟเลี้ยว เส้นสายตัวถังที่สร้างตัวรถให้มีมิติที่สมส่วนสง่างามและรีดอากาศได้ดี มีบันไดข้างเพื่ออำนวยความสะดวกในการขึ้นลงไฟท้าย LED พร้อมไฟเบรกและไฟตัดหมอก
เดินชมภายนอกจนหน่ำใจ กระโดดเข้ามานั่งอยู่ตำแหน่งคนขับรถกันบ้าง ต้องยอมรับว่าการออกแบบภายในห้องโดยสารมีการพลิกแนวคิดด้วยการหันมาเน้นความหรูหราเหมือนรถเก๋ง จนเรียกว่าถ้าให้เดินหลับตาเข้ามานั่งข้างในแล้วค่อยลืมตา อาจจะไม่คิดว่ากำลังนั่งอยู่ในห้องโดยสารของปิกอัพ
ภายในห้องโดยสารมาพร้อมแผงคอนโซลที่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย เริ่มจากจอดิจิตอล MID 4.2 นิ้ว แสดงข้อมูลรถตรงกลางแผงมาตรวัดโดยแสดงผลแบบ 3 มิติ, พวงมาลัยปรับระดับ 4 ทิศทาง, ระบบจออินโฟเทนเมนต์ 7 นิ้วแบบหน้าจอสัมผัส รองรับระบบนำทาง T-Connect รองรับการเชื่อมต่อ USB/ AUX/ Bluetooth เบาะคู่หน้าก็นั่งสบายกระชับและรับกับสรีระ ทำให้การขับรถเวลานานๆไม่รู้สึกว่าเมื่อยล้ามากนัก
สำหรับการทดสอบครั้งนี้ต้องบอกว่าเราตั้งโจทย์ในการดูสมรรถนะของตัวรถทั้งทางฝุ่น ถนนปกติ การขึ้นทางชัน ลงทางชัน หลุมบ่อ ในเมือง และนอกเมือง มีโค้งสลับซ้าย-ขวา ทางตรงยาว เลนสวน และทางขึ้น-ลงเขา เรียกว่ามีครบรสเลยทีเดียว เพราะต้องการดูว่าตัวรถจะสามารถตอบสนองได้ดีขนาดไหน
และเป็นการพิสูจน์ว่าสรรถนะพละกำลัง เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร 2GD-FTV ที่ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที ของเจ้า โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ พรีรันเนอร์ สมาร์ทแค็บ 2.4 E คันนี้ มันดีขนาดไหน ซึ่งในรุ่นนี้ยังมีตัวช่วยเป็นโหมดการขับขี่มีทั้งโหมด eco และ power ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมติดตั้งมาให้ด้วย
เราเริ่มการทดสอบด้วยการเลือกเส้นทางเป็นถนน 2 เลนสวนกันซึ่งทำให้ต้องมีการเร่งแซงบ่อยครั้ง เพื่อดูการตอบสนองของเครื่องยนต์ เพราะในบางจังหวะต้องกดคันเร่งเพื่อแซงรถด้านหน้าที่วิ่งช้า เครื่องยนต์ของไฮลักซ์ รีโว่ ให้การตอบสนองที่ทันใจ ควบคุมง่าย มีแรงบิดที่ดีตั้งแต่รอบต่ำให้กำลังที่ต่อเนื่องและไม่กระชากกระชั้น ความนุ่มนวลและต่อเนื่องในการขับต้องยกความดีความชอบส่วนหนึ่งให้ระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะรุ่นใหม่ที่มีการเปลี่ยนเกียร์ทั้งในจังหวะขึ้นและลงที่รวดเร็วและนุ่มนวล พร้อมโหมดการขับ ECO และ POWER ซึ่งจะปรับเปลี่ยนในส่วนของการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง และปริมาณอากาศที่เข้าสู่ห้องเผาไหม้มีผลโดยตรงต่อกำลังของเครื่องยนต์ ถ้าไม่ได้กดเลือกทั้ง 2 โหมดการขับ เกียร์ก็จะอยู่ในโหมด Normal
อีกข้อดีของเกียร์อัตโนมัติรุ่นนี้คือ เมื่อเบรกชะลอความเร็ว เกียร์จะเปลี่ยนลงต่ำให้เมื่อถึงรอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสม ช่วยลดภาระระบบเบรกเมื่อขับลงเนิน และเพิ่มความฉับไวเมื่อจะกดคันเร่งอีกครั้ง เพราะเกียร์เปลี่ยนลงต่ำรอไว้แล้ว ช่วงวิ่งทางตรงยาวอัตราเร่งต้องบอกว่าการตอบสนองของไฮลักซ์ รีโว่ใช้ได้เลยทีเดียว เมื่อกดคันเร่งลงไปการตอบสนองมีขึ้นทันที ความเร็วไหลขึ้นอย่างต่อเนื่องและนุ่มนวล การเร่งแซงก็ทำได้แบบรวดเร็วมั่นใจทุกการเร่งแซงไม่ต้องมาลุ้นว่าจะแซงพ้นหรือไม่
เมื่อลองกดใช้โหมด Power ให้ความรู้สึกว่ามีแรงเพิ่มขึ้นมาอีก เรียกว่าเวลากดคันเร่งลงไปความเร็วเพิ่มตามทันที ขับสนุกได้อรรถรสขึ้นครับสำหรับคนชอบขับรถเร็วหน่อยโหมดนี้รับรองสนุกครับ ต่อมาเราวิ่งในเมืองที่รถค่อนข้างเยอะกันบ้างใช้ความเร็วไม่มากนักเลยปรับเป็นโหมด Eco จะได้ประหยัดน้ำมันซะหน่อย เพราะตัวกล่องจะสั่งให้รอบเครื่องยนต์ และเกียร์ อยู่ในค่าที่ประหยัดน้ำมันมากที่สุดเหมาะมากกับการใช้งานในเมืองเน้นประหยัดไม่เน้นความเร็ว
จากนั้นเราก็มาถึงเส้นทางฝุ่นที่มีโค้งซ้าย-ขวา มีหลุมบ่อ เนิน ให้ทดสอบช่วงล่างกันหน่อย เส้นทางที่ผมเลือกค่อนข้างโหดนิดนึง เพราะมีทั้งโค้งซ้าย-ขวา โค้งลึก โค้งต่อเนื่อง ทางเรียบทางขรุขระ เนินสูง เรียกได้ว่าครบทุกรสเลยครับ แต่ไฮลักซ์ รีโว่ พรีรันเนอร์ สมาร์ทแค็บ 2.4 E ของเราก็ขับผ่านไปได้แบบสบายๆ เพราะช่วงล่าง DCS – Dynamic Control Suspension ที่มาพร้อมระบบกันสะเทือนใหม่ ที่ให้สมรรถนะสูงสุดเช่นเดียวกับรถ SUV หรูๆเลยทีเดียว และมี Firm Platform โครงสร้างแชสซีส์ใหม่ใหญ่ขึ้น 20 มม.ทำให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีวิ่งผ่านหลุมบ่อ หรือทางขรุขระได้อย่างนุ่มนวลไม่แข็งกระด้าง บางช่วงต้องขับผ่านการก่อสร้างถนน ก็รูดตามขบวนไปได้ด้วยความเร็วค่อนข้างสูง ในช่วงทางเรียบและโค้งกว้างๆ ใช้ความเร็ว 130-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างมั่นใจ
ส่วนในโค้งแคบๆ ถ้าใช้ความเร็วสูง ตัวรถจะเริ่มเอียงบ้าง แต่ยังไม่ออกอาการว่าจะเสียการทรงตัว และต้องออกแรงควบคุมพวงมาลัยมากขึ้น ขับได้เนียนจริงๆครับ และยังเพิ่มความมั่นใจเพราะแชสซีส์ใหม่สามารถช่วยดูดซับแรงกระแทกจากการชน เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน คันนี้เจ๋งจริงขับสนุกจนลืมง่วงไปเลย
สาเหตุที่ไม่มีอาการโคลงให้ได้สัมผัสเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง แหล่งกำเนิดความแข็งแกร่ง มาจากโครงสร้างแชสซีส์ที่ได้ถูกพัฒนาให้ใหญ่ขึ้นอีก 20 มม. ขึ้นรูปจากเหล็กกล้าแข็งแรงสูง ทนทานมากขึ้นต่อการบิดตัวขณะเลี้ยวโค้ง ไม่ทำให้รถโคลง ให้ความรู้สึกแน่น รถเกาะถนน นั้นคือเหตุผลที่ทำให้เจ้าไฮลักซ์ รีโว่คันนี้ สามารถผ่านโค้งต่างๆ ได้อย่างสบาย แน่น หนึบ ขับง่ายและสนุกจริงๆ ครับ อีกอย่างหนึ่งที่ผมอย่างจะบอกก็คือไม่ว่าคุณจะบรรทุกของเยอะขนาดไหนไฮลักซ์ รีโว่คันนี้ก็ไม่หวั่น เพราะเพิ่มความทนทานต่อแรงกดทับพร้อมแบกรับเมื่อต้องบรรทุกหนัก อันเป็นที่มาของชื่อ FIRM ( Frame with Integrated Rigidity Mechanism )
มาถึงทางราบตรงยาว ระบบช่วงล่างของตัวรถสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้มากกว่าเดิม ทำให้การขับขี่ผ่านพื้นผิวถนนที่ไม่เรียบ นุ่มนวลกว่ารถปิคอัพทั่วไป เสถียรภาพการทรงตัวดีขึ้น มั่นใจได้เมื่อขับเข้าโค้ง ยิ่งทำงานประสานกับโช้คอัพใหม่ที่เพิ่มขนาดใหญ่ขึ้น ช่วยลดอาการกระเด้งขึ้น-ลงได้มากขึ้น เมื่อขับผ่านผิวขรุขระกลับให้ความรู้สึกราบเรียบเสมือนขับบนผิวถนนปกติขับแล้วรักเลยคันนี้
เส้นทางบางจุดเป็นหลุมบ่อ ท้าทายช่วงล่าง DCS ของเจ้ารีโว่ว่ามันจะนุ่ม หนึบขนาดไหน ว่าแต่ DCS มันคืออะไร ?
นี่คือ Dynamic Control Suspension ที่ควบคุมช่วงล่างตั้งแต่โครงสร้างแชสซีส์ จนถึงทุกชิ้นส่วนของระบบช่วงล่าง ถูกพัฒนาและทดสอบอย่างสมบุกสมบันผ่านการวิ่งจริงในทุกสภาพถนนทั่วโลก เพื่อให้มั่นใจว่าระบบช่วงล่างใหม่นี้ แกร่งพอที่จะผ่านพ้นได้ทุกอุปสรรค นอกจากนี้ โตโยต้ายังออกแบบระบบช่วงล่างแบบนุ่ม ( Soft Suspension ) สำหรับไฮลักซ์ รีโว่ ในประเทศไทยโดยเฉพาะ เพื่อการขับเคลื่อนที่นุ่มนวล ให้ความสบายเหมือนรถเอสยูวี แต่ยังคงสมรรถนะความแกร่งไว้เหมือนเดิม เรียกว่าสามารถเข้าโค้งคมกริบ ไม่มีอาการโยน หรือโครงของตัวรถให้ได้สัมผัส สามารถทำความเร็วบนทางเขา และเพิ่มความมั่นใจในการขับได้ดี
บนเส้นทางทดสอบ เมื่อวิ่งเข้าโค้งแรกก็เจอโค้งเอส สลับ ซ้าย-ขวาเลย แต่เจ้าชุดแหนบซ้อนออกแบบให้ยาวขึ้น 100 มม. แถมระยะห่างของแหนบซ้าย-ขวาถูกขยายให้กว้างกว่าเดิม 50 มม.เพื่อเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวทั้งในแนวเส้นตรงและขณะเข้าโค้ง ทำให้การเข้าโค้งแคบๆ หรือโค้งกว้างๆ ด้วยความเร็วทำได้อย่างสบาย ควบคุมได้ดังใจต้องการ ด้านหน้าโช้คอัพก็ถูกออกแบบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น 8 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เพิ่มสมรรถนะในด้านการเกาะถนน แน่น และหนึบมากครับ สาดเข้าโค้งสลับ ซ้าย-ขาว ตัวรถยังคงนิ่ง และโดยเฉพาะเมื่อต้องวิ่งบนเส้นทางขรุขระหลุมบ่อ รูดไปได้เลยจร้าไม่ต้องห่วง ช่วงล่างเจ้ารีโว่ดูดซับแรงสั่นสะเทือนของพื้นผิวถนนได้ดีมากจริงๆครับ นุ่มนวล ไม่แข็งกระด้าง ขับสนุกมากครับพูดเลย
สรุป เมื่อผมได้สัมผัสเจ้า โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ พรีรันเนอร์ สมาร์ทแค็บ 2.4 E อย่างใกล้ชิดทำให้เรารับรู้ถึงความบึกบึน และดุดัน ทั้งในเรื่องของการดีไซน์ภายนอก ภายใน สมรรถนะที่มีอยู่ในปิกอัพคันนี้ ซึ่งเครื่องยนต์มีอัตราเร่งดี ขับสนุกทั้งเส้นทางสุดโหดนอกเมือง และในเมืองมีโหมดการขับขี่ให้เลือกตามลักษณะการใช้การ การเร่งแซงก็ทำให้อย่างรวดเร็วทันใจ พวงมาลัยน้ำหนักกำลังดีควบคุมง่ายและเฉียบคม การทดสอบครั้งนี้ผมขับแบบใช้งานจริงครับ ทั้งรถติดในเมือง ทั้งวิ่งออกนอกเมืองใช้ความเร็วสูง ยังได้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันประมาณ 15.3 กิโลเมตร/ลิตร นับว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจเลยครับ เพราะไม่ได้กินมากเกินไปถ้าแลกกับกำลังของเครื่องยนต์นับว่าคุ้มมากครับ
ระบบช่วงล่าง DCS ที่พัฒนาใหม่เน้นความนุ่มนวล แน่น หนึบ ทำให้เราขับผ่านโค้งต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ตัวรถที่มีความเสถียรภาพสูงทำให้เวลาเค้าโค้งด้วยความเร็วสูงตัวรถไม่มีอาการโคลงแต่อย่างใด ควบคุมง่าย ไม่เครียดรู้สึกผ่อนคลาย และสนุกกับการขับ ห้องโดยสารที่กว้างขวาง สะดวกสบาย รูปลักษณ์ภายนอกโดยเฉพาะด้านหน้าที่มีการปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ ทำได้อย่างลงตัวดูดุดัน บึกบึน เท่ห์ สง่างาม ลงตัวจริงๆครับ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยต่างๆ ก็มีให้อย่างครบครัน แถมสามารถบรรทุกของได้เยอะ พูดเต็มปากเลยครับว่า โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ พรีรันเนอร์ สมาร์ทแค็บ 2.4 E เป็นอีกทางเลือกที่ไม่ควรมองข้ามด้วยประการทั้งปวง ผมว่ารถกระบะที่ดีไม่ใช่ดูดีแต่ภายนอก หัวใจที่สำคัญของรถกระบะต้องมีเครื่องที่เหมาะสม ช่วงล่างที่ดีรองรับทุกการใช้งาน นี่เป็นที่มาของ “ไฮลักซ์ รีโว่ ตัวตนของคนจริง”
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th