Toyota Hilux Revo EU เวอร์ชั่นยุโรป ไม่คว่ำแล้วจ้า! ผ่านทดสอบหลบสิ่งกีดขวาง
Toyota Hilux Revo EU เวอร์ชั่นยุโรป ไม่คว่ำแล้วจ้า! ผ่านทดสอบหลบสิ่งกีดขวาง หลังจาก Toyota ส่งทีมงานไปร่วมทดสอบกับ Teknikens Varld สื่อรถยนต์สวีเดน
หลายคนคงจำคลิปรถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ เวอร์ชั่นยุโรป ล้อหน้าลอยเกือบคว่ำระหว่างทดสอบหลบสิ่งกีดขวาง (Moose Test) ของทีมงาน Teknikens Varld นิตยสารรถยนต์ในประเทศสวีเดน เมื่อปลายปีก่อน จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายถึงมาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์ค่ายนี้
หลังจากคลิปมีคนเข้ามาดูมากกว่า 9.5 ล้านครั้ง และถูกแชร์ออกไปอีกนับไม่ถ้วน โตโยต้า ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์หมายเลขหนึ่งของญี่ปุ่น ไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่งทีมงานไปสอบถามข้อมูลจาก Teknikens Varld พร้อมเชื้อเชิญให้มาทดสอบไฮลักซ์ รีโว่ ดับเบิ้ลแค็บ ที่ได้รับการแก้ไขปัญหา ด้วยการปรับเปลี่ยนโปรแกรมควบคุมการทรงตัวของรถยนต์ (Electronic Stability Control- ESC) และเพิ่มแรงดันลมยางมากขึ้นจากเดิม 0.3 บาร์ (ราว 4.35 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว)
การทดสอบรอบใหม่มีขึ้นที่สนามทดสอบ IDIADA ในเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คราวนี้โตโยต้า ส่งทีมงานราว 10 คนมาร่วมเก็บข้อมูลพร้อมหัวเรือใหญ่ Takenari Yamaguchi ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายเทคนิคในส่วน Vehicle Performance Engineering
รูปแบบการทดสอบเป็นตามมาตรฐานของ Teknikens Varld โดยมีการนำ Ford Ranger มาเป็นตัวเปรียบเทียบ ในฐานะรถกระบะดับเบิ้ลแค็บที่ขายดีที่สุดในทวีปยุโรป และสามารถทำได้ไม่แตกต่างจากครั้งที่แล้ว หลังจากขับทดสอบเป็นประเดิม
เพื่อความปลอดภัยโตโยต้า มีการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการพลิกคว่ำ (Outriggers) ในรถที่ใช้ทดสอบ
จากนั้นถึงเวลาของไฮลักซ์ ดับเบิ้ลแค็บ ที่มีน้ำหนักบรรทุกรวมตัวรถเต็มพิกัด 3,210 กิโลกรัม โดย Ruben Borjesson ทีมงานของ Teknikens Varld รับหน้าที่ขับทดสอบ เริ่มต้นที่ความเร็ว 55 กม./ชม. เป็นการอุ่นเครื่องขับผ่านไปแบบไม่มีปัญหา ก่อนจะเพิ่มเป็น 57 กม./ชม. ที่จะเริ่มรู้สึกถึงการทำงานของ ESC แต่สามารถควบคุมรถได้เป็นปกติ
ทุกรอบการขับความเร็วจะไต่ขึ้นเรื่อยๆ จาก 59-65 กม./ชม. Borjesson ให้ความเห็นว่ายิ่งความเร็วของรถเพิ่มขึ้นเท่าไร ESC จะเข้ามาควบคุมมากเท่านั้น จนถึงระดับความเร็ว 67 กม./ชม. นักขับทดสอบรายนี้อธิบายว่าการตอบสนองของพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฮดรอลิกมีอาการขืนอยู่ชั่วขณะหนึ่ง แต่ไฮลักซ์ รีโว่ ดับเบิ้ลแค็บ สามารถหักเลี้ยวกลับเข้าแนวกรวยที่ตั้งเอาไว้ได้โดยไม่มีอาการล้อหน้าลอยจากพื้นเหมือนครั้งก่อน
นักขับทดสอบของ Teknikens Varld (เสื้อแดง) กำลังให้ข้อมูลกับทีมงานโตโยต้า
ทีมงาน Teknikens Varld ขับทดสอบอีกหลายรอบเพื่อยืนยัน จนได้ข้อสรุปว่า Toyota Hilux Revo EU เวอร์ชั่นยุโรปสอบผ่านการทดสอบหลบสิ่งกีดขวางตามรูปแบบที่พวกเขากำหนด ก่อนจะขอกลับไปทดสอบในรูปแบบอื่นเพิ่มเติมที่สวีเดน หลังจากนี้
อย่างไรก็ตามทีมงานโตโยต้า ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ Teknikens Varld เกี่ยวกับการอัพเดตโปรแกรม ESC จะเป็นเฉพาะไฮลักซ์ ดับเบิ้ลแค็บ ที่ออกขายในตลาดยุโรปเท่านั้น (ผลิตจากโรงงานโตโยต้าในประเทศไทย และแอฟริกาใต้) โดยแต่ละภูมิภาคน้ำหนักบรรทุกรวมตัวรถจะแตกต่างกัน โดยยุโรปจะอยู่ที่ 3,210 กิโลกรัม, ออสเตรเลีย 3,000 กิโลกรัม, อาร์เจนตินา 2,910 กิโลกรัม และประเทศไทยจะอยู่ที่ 2,750 กิโลกรัม
โตโยต้า ไฮลักซ์ และโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าในประเทศไทย และส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก ภายใต้โครงการ IMV ซึ่งมียอดขายสะสมกว่า 2.6 ล้านคัน โดยในปี 2562 โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ และโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ ยังคงมียอดขายเป็นอันดับ 1 ครองส่วนแบ่งการตลาดรถกระบะ Pure Pick-up 38.3% และส่วนแบ่งการตลาดรถ PPV 43.4% ส่งผลให้ได้รับความไว้วางใจจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ที่เชื่อมั่นในด้านคุณภาพการผลิตและศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยแต่งตั้ง ดร. จุฬชาติ จงอยู่สุข หัวหน้าวิศวกรระดับภูมิภาค บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ใหม่ และโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ใหม่ ซึ่งถือได้ว่าเป็นรถยนต์ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาโดยคนไทย อีกทั้งยังประกอบขึ้นด้วยฝีมือคนไทย และส่งออกไปยังทั่วโลกโดยคนไทย
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Teknikens Varld
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE