Toyota Hilux Revo สุดปลอดภัย คว้า 5 ดาว EuroNCAP
ใครว่ากระบะออกแบบเพื่อใช้งานเป็นหลัก แต่ไม่คำนึงถึงคนที่อยู่ข้างใน ได้เห็นผลการทดสอบครั้งนี้อาจจะต้องเปลี่ยนใจ เมื่อทาง EuroNCAP ที่ยุโรปได้เปิดเผยผลทดสอบชนครั้งล่าสุดออกมาแล้ว และปรากฏว่า Toyota Hilux Revo ที่ขายอยู่ในยุโรปด้วยชื่อ Revo ได้คะแนนภาพรวม 5 ดาวเต็ม
อย่างไรก็ตาม การทดสอบนี้แบ่งออกเป็น 2 ระดับคือ Hilux ที่เป็นตัวมาตรฐาน และอีกรุ่นที่อัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัยภายใต้ชื่อ Safety Pack ซึ่งผลกรากฏออกมาต่างกันอย่างชัดเจน โดยแบบแรกทำคะแนนได้เพียง 3 ดาวเท่านั้น ส่วนแบบหลังมั่นใจในควาสมปลอดภัย ได้รับ 5 ดาวเต็ม ซึ่งเมื่อมองแยกในแง่ของเปอร์เซ็นต์คะแนนแล้ว ได้เป็นอันดับที่ 2 รองจาก Volkswagen Tiguan เท่านั้นเองในแง่ของการปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่อยู่ข้างใน โดยทำได้ 93%
ความต่างของทั้ง 2 เวอร์ชั่นคือ ในรุ่นนี้ติดตั้งชุดความปลอดภัย Safety Sense เพิ่มเข้ามา ซึ่งออพชั่นนี้เป็นอุปกรณ์ในเชิงแก้ไขมากกว่า โดยจะเน้นในเรื่องของพวก Lane Departure หรือ Active Bonnet หรือระบบช่วยเบรกเวลาขับในเมือง แต่ทั้ง 2 รุ่นติดตั้งในส่วนของอุปกรณ์ความปลอดภัยในเชิงปกป้องเหมือนกัน คือ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ถุงลมนิรภัยสำหรับหัวเข่า ม่านถุงลมนิรภัย และถุงลมนิรภัยป้องกันหน้าอกจากการชนทางด้านข้าง
ถ้าลองวิเคราะห์จากผลสรุปของการทดสอบชนแล้ว แม้ว่าทั้งคู่จะมีความต่างของจำนวนดาวที่ได้ถึง 2 ดาว แต่ในแง่ของการปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมถึงเด็กที่อยู่ในห้องโดยสารแล้วให้ผลใกล้เคียงกัน คือ 93% VS 85 %
ที่บอกว่าต่าง เมื่อดูจากภาพผลการทดสอบเปรียบเทียบข้างบนจะเห็นว่าการแรงกระแทกและแรงกระทำที่เกิดขึ้นกับหุ่มดัมมี่ทั้ง 2 ตัวนั้นเหมือนกัน และค่าคะแนนที่ทำได้จากการชนในแบบต่างๆ คือ การชนด้านหน้าแบบออฟเซ็ตกับเครื่องกีดขวางแบบยุบตัวได้ การชนด้านหน้าแบบเต็ม การดูอาการสะบัดไปทางด้านหลังเพราะจากการถูกชนท้าย และการชนทางด้านข้างทั้งผ่านรถยนต์ หรือชนเข้ากับเสานั้น ทั้ง 2 รุ่นทำคะแนนเท่ากันหมด แต่ต่างกันแค่ AEB City ซึ่งในรุ่นมาตรฐานไม่มีติดตั้ง ซึ่งระบบนี้คือ การป้องกันการชนรถยนต์คันหน้าในขณะขับด้วยความเร็วต่ำ และนั่นทำให้รุ่นมาตรฐานหายไป 3 คะแนน และมีผลต่อการประเมินในส่วนของเปอร์เซ็นต์
ส่วนจำนวนดาวที่หายไป 2 ดวงนั้น เป็นผลมาจากออพชั่นเหล่านี้ทั้งนั้น เพราะในแง่ของการปกป้องผู้โดยสารและเด็กเล็กที่นั่งอยู่บนเบาะนั่งนิรภัยนั้น ไม่ว่าจะมีออพชั่น Safety Sense หรือไม่ ทั้ง 2 รุ่นทำได้ดีในระดับใกล้เคียงกัน แต่รุ่นมาตรฐานที่ไม่มีออพชั่น และทำให้โดนตัดจากคะแนนส่วนอื่น เช่น การชนเข้ากับคนเดินถนน ซึ่งในรุ่นมาตรฐานไม่มี Active Bonnet ที่ช่วยลดแรงกระแทกเวลาชนเข้ากับคนเดินถนน หรือในส่วนของระบบ Active Safety ก็ไม่มีเยอะเท่ากับมาตรฐานที่ทาง EuroNCAP กำหนด คะแนนในส่วนนี้ก็เลยโดนตัดออก และทำให้ได้แค่ 3 ดาวเท่านั้นเอง จะเห็นได้จากภาพข้างล่างที่ในส่วนของ Safety Assist ของรุ่นมาตรฐานจะต่ำมาก
ถ้าใครยังไม่มั่นใจกับ Revo ก็ลองดูภาพวีดีโอทดสอบชนกันดูว่า กระบะรุ่นนี้ทำผลงานได้ดีขนาดไหน
วีดีโอทดสอบชน Toyota Hilux Revo ของ EuroNCAP
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th