Toyota Mirai Sport Concept เผยถึงรถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในเวอร์ชันสปอร์ต
ในการแข่งขันรถ Super Taikyu Fuji 24 Hours ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทาง Toyota เน้นในด้านรถใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพราะนอกจากจะมีรถแข่ง GR Corolla H2 Concept ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนลงสนามแข่งแล้ว ยังมีรถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนไปจัดแสดงทั้ง Crown Sedan FCEV ที่จะขายในช่วงปลายปีนี้ รวมทั้ง Mirai Sport Concept ที่แสดงถึงเวอร์ชันสปอร์ตของรถใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ถูกเผยโฉมออกมาให้ดูเป็นครั้งแรก
แม้ไม่มีภาพของ Toyota Mirai Sport Concept ที่ถูกจัดแสดงในงานแข่งรถ Super Taikyu Fuji 24 Hours ออกมาจากทางผู้ผลิตอย่างเป็นทางการ แต่ก็มี Ride On ช่องยูทิวบ์ชาแนลในญี่ปุ่นทำรายงานเกี่ยวกับรถคอนเซ็ปต์รุ่นนี้ออกมาเผยแพร่ โดยรถคอนเซ็ปต์ซึ่งถูกนำมาแสดงเป็นการนำเสนอให้เห็นถึงรถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงที่เน้นด้านสมรรถนะ แตกต่างจากรถเวอร์ชันปกติอย่างชัดเจนด้วยชุดแต่งตัวถังสปอร์ต
ด้านหน้าของรถคอนเซ็ปต์มาพร้อมกับกันชนใหม่ที่แตกต่างจากรถมาตรฐานที่มีกระจังหน้าขนาดใหญ่และแถบโครเมียมที่ขอบล่าง มาเป็นมีช่องดักอากาศที่ส่วนล่างของกันชนหน้าแทน พร้อมกับมี 3 แถบช่องขนาดเล็กแนวนอนด้านบน รวมทั้งมีแถบสีดำระหว่างไฟหน้าทั้ง 2 ฝั่ง ขณะที่ด้านหลังของรถก็มีการปรับในส่วนของกันชนใหม่มีการแต่งด้วยวัสดุสีดำเงาเพิ่มความสปอร์จ พร้อมมีสปอยเลอร์หลังที่ปลายฝาท้าย
นอกจากนี้รถสปอร์ตคอนเซ็ปต์เซลล์เชื้อเพลิงยังมีภายนอกเป็นสีเทาด้าน Matte Steel จากรถแฮทช์แบ็กรุ่นแรง GR Corolla พร้อมมีบางส่วนของตัวถังรถที่แรปด้วยลายคาร์บอนอย่างฝากระโปรงหน้าของรถ รวมไปถึงมีชื่อMirai Sport บนตัวรถ
ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะของรถมีล้อชุดใหม่เป็นล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้วลาย BBS-style ร่วมกับยาง Michelin Pilot Sport S ขนาด 245/40R21 พร้อมกับช่วงล่างที่ลดความสูงของรถลง 20 มม. แต่ไม่มีการเปิดเผยถึงระบบขับเคลื่อนของรถคอนเซ็ปต์ออกมา ในขณะที่รถมาตรฐานมีกำลัง 185 แรงม้า แรงบิดสูง 300 นิวตัน-เมตร สามารถเดินทางได้ถึง 647 กิโลเมตรก่อนที่จะเติมเชื้อเพลิงใหม่
นอกจากจะไม่มีรายละเอียดของรถคอนเซ็ปต์สปอร์ตเซลล์เชื้อเพลิงออกมาจากทางผู้ผลิตแล้ว ยังไม่มีการระบุถึงการเป็นรถสำหรับขายจริงด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th