Toyota ลุยมอเตอร์สปอร์ตด้วย 2 รถแข่งใช้พลังงานทดแทน
Toyota เดินหน้าในการพัฒนารถยนต์แข่งใช้พลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดข้าร่วมการแข่งขัน Japanese Super Taikyu Series 2022 ด้วย 2 รถแข่งใช้พลังงานทดแทนคือ Toyota Corolla ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และ GR86 ใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าคาร์บอนเป็นศูนย์ ซึ่งรถแข่งทั้ง 2 คันได้เริ่มการแข่งรอบแรกใน Super Taikyu Series กับการแข่งรายการ Suzuka 5-Hour Endurance ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งรถแข่ง GR86 CNF Concept จบการแข่งขันด้วยอันดับที่ 2
รถแข่ง Toyota Corolla ซึ่งเครื่องยนต์ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง ที่ในปีนี้จะร่วมแข่งขันทั้ง 7 รอบของ Super Taikyu Series จากที่ปีที่แล้วลงแข่งไป 4 รอบ ถูกวิศวกรรมขึ้นมาเพื่อมอเตอร์สปอร์ต โดยทาง Toyota ระบุว่าระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงพฤศจิกายนปี 2021 ที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงสมรรถนะของเครื่องยนต์จนมีระดับเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ใช้น้ำมันเบนซิน ทำให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้น 24 เปอร์เซ็นต์ และแรงบิดเพิ่มขึ้น 33 เปอร์เซ็นต์
ทาง Toyota เปิดเผยว่านอกจากเรื่องกำลังของรถแล้ว อีกปัญหาของรถแข่งใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนคือระยะการวิ่งและเวลาที่ใช้ในการเติมเชื้อเพลิง จึงตั้งเป้าหมายที่จะแก้ปัญหานี้สำหรับฤดูกาล 2022 ซึ่งผลที่ออกมาคือรถมีระยะการวิ่งเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์จากการแข่งครั้งก่อนหน้า ด้วยการควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงที่มีความแม่นยำมากขึ้น และการใช้ไฮโดรเจนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมไปถึงการทอลองแนวคิดเปลี่ยนไฮโดรเจนที่มีลักษณะเป็นแก๊สให้เป็นไฮโดรเจนเหลว ส่วนเรื่องเวลาในการเติมเชื้อเพลิงลดลงจากเดิมที่ใช้เวลา 2 นาทีเหลือ 1 นาทีครึ่งซึ่งเป็นผลมาจากการใช้ระบบ High Flow Filling และการที่สามารถเติมเชื้อเพลิงได้ทั้ง 2 ฝั่งของรถ
ส่วนรถแข่ง Toyota GR86 CNF Concept เพิ่งเริ่มใช้ในการแข่งขันปีนี้เป็นครั้งแรก โดยลงแข่งในคลาส ST-Q มีขุมกำลังใต้ฝากระโปรงหน้าเป็นเครื่องยนต์ 1.4 ลิตรเทอร์โบที่พัฒนามาจากเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรเทอร์โบของ GR Yaris พร้อมกับมีการปรับแต่งเพื่อใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าคาร์บอนเป็นศูนย์ ซึ่งทาง Toyota ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องยนต์ว่าแม้จะยังคงมีคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาจากการเผาไหม้ แต่ก็ถูกชดเชยด้วยการใช้คาร์บอนไดออกไซด์ผสมในเชื้อเพลิง จึงทำให้เมื่อบวก-ลบแล้วมีการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ซึ่งข้อดีของเชื้อเพลิงใหม่ที่ Toyota ใช้กับรถแข่ง GR86 คือสามารถใช้ร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยียานยนต์ที่มีอยู่แล้วได้ จึงทำให้เหมาะสำหรับเป็นทางเลือกแทนการใช้พลังงานไฟฟ้า
สำหรับการแข่ง Super Taikyu Series ในรอบต่อไปคือ Fuji Super Tech 24-Hour Race จะมีรถแข่งจากทาง Toyota เข้าร่วมเพิ่มอีกคันกับทีม TOM’S SPIRIT โดยเป็น GR86 ใช้น้ำมันเบนซินปกติ นอกเหนือจาก Corolla ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และ GR86 CNF Concept ที่ลงสนามในรอบแรกไปแล้วภายใต้ทีม ROOKIE Racing