Toyota Prius รุ่นใหม่โฉบเฉี่ยวขึ้น มีทั้ง Series Parallel Hybrid และปลั๊กกอินไฮบริด
Toyota Prius รถไฮบริดที่มีการผลิตในแบบแมสโปรดักชันออกมาขายเป็นรุ่นแรกซึ่งเปิดตัวออกมาครั้งแรกเมื่อปี 1997 ได้เดินทางมาสู่เจเนเรชันที่ 5 แล้ว โดยทาง Toyota เพิ่งเผยโฉม Prius ใหม่ออกมาที่ญี่ปุ่น ซึ่งมาพร้อมกับการออกแบบใหม่หมด ในสไตล์ที่โฉบเฉี่ยวทันสมัยและมีพลังมากขึ้น โดยมีทั้งรุ่น Series Parallel Hybrid และรุ่นปลั๊กอินไฮบริด
Toyota Prius ใหม่ถูกระบบุว่าอยู่บนแพลตฟอร์ม TNGA เจเนเรชันที่ 2 ที่ทำให้รถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงพร้อมกับใช้ล้อขนาดใหญ่ขึ้นโดยมีล้อขนาด 19 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ด้านการออกแบบภายนอกรถแม้จะยังคงรูปทรงของรถในแบบ Monoform ที่เป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมของ Prius แต่รถไฮบริดรุ่นใหม่มาในสไตล์ที่โฉบเฉี่ยว มีพลังมากขึ้น และมีความเฉียบคมมากขึ้นอย่างชัดเจน โดยด้านหน้าของรถถูกออกแบบใหม่เหมือนกับฉลามหัวฆ้อนพร้อมมีความสมดุลย์ทั้งในเรื่องฟังก์ชันและความสวยงาม ส่วนด้านหลังของรถมาพร้อมกับแถบไฟท้ายแนวนอนเต็มความกว้างของรถซึ่งถูกระบุว่าเพื่อเน้นความล้ำหน้าของรถ
Prius ใหม่จะมีสีภายนอกให้เลือก 8 สีรวมทั้ง 2 สีใหม่ที่มีพื้นฐานจากสี Solid อย่างสีเทา Ash และสีเหลือง Mustard ที่ให้ความสปอร์ตกับรถ
ห้องโดยสารของ Prius ใหม่ มาในแนวคิด Island Architecture เพื่อให้มีพื้นที่ที่กว้าง ลดความเครียดเมื่ออยู่ในรถ และมีค็อกพิตที่ทำให้มีสมาธิอยู่กับการขับ รวมไปถึงมีการควบคุมที่ง่ายเพื่อให้ประสบการณ์การขับที่สนุก ส่วนการแต่งในห้องโดยสารจะใช้โทนสีดำ และสีที่ตัดกันทั้งที่แผงแดชบอร์ดและการเดินด้ายที่เบาะ โดยมีการออกแบบเพื่อให้ทีความสมดุลย์ระหว่างความสปอร์ตและการใช้งาน
นอกจากนี้เรือนไมล์ของ Prius ใหม่ยังมีระบบการเตือนด้วยการเรืองแสงเป็นครั้งแรกของ Toyota โดยทำงานร่วมกับ Toyota Safety Sense เพื่อเตือนผู้ขับเมื่อตรวจพบวัตถุซึ่งจะมีแสงไฟวาบออกมาก่อนที่จะมีเสียงเตือน
สำหรับการขับเคลื่อนของ Prius เจเนเรชันที่ 5 ในส่วนของระบบ Series Parallel Hybrid มีทั้งเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 193 แรงม้า และเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรซึ่งถูกระบุว่ามีกำลังมากกว่ารุ่นก่อนหน้า โดยทาง Toyota ระบุว่าเป็นระบบ Series Parallel Hybrid ล่าสุดที่ให้ทั้งความพึงพอใจในด้านการเร่งและการตอบสนองในการขับ โดยระบบไฮบริดยังมาพร้อมกับระบบ E-Four ล่าสุดซึ่งใช้มอเตอร์กำลังสูงเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการขึ้นทางลาดชันบนพื้นผิวถนนที่มีการยึดเกาะต่ำ และช่วยให้รถมีเสถียนภาพมากขึ้นเมื่อมีการเลี้ยว
ขณะที่ Prius ปลั๊กอินไฮบริดจะใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร Dynamic Force Engine ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรีลิเธียมไอออน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เป็นระบบปลั๊กอินไฮบริด 2.0 ลิตรของ Toyota โดยให้กำลังขับเคลื่อน 223 แรงม้า และมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.7 วินาที รวมทั้งทาง Toyota ยังระบุว่าสามารถเดินทางโดยใช้เฉพาะหลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้นกว่ารุ่นก่อน 50 เปอร์เซ็นต์
นอกจากนี้รุ่นปลั๊กอินไฮบริดยังมาพร้อมกับระบบชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์เจเนเรชันที่ 2 ที่สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าสำหรับการเดินทางได้ถึง 1,250 กิโลเมตรต่อปี
Prius ปลั๊กอินไฮบริดยังมีโหมด My Room Mode เพื่อให้ผู้ใช้รถสามารถใช้งานระบบปรับอากาศและระบบเสียงของรถจากแหล่งพลังงานภายนอกได้ในระหว่างชาร์จไฟ ในขณะที่แบตเตอรีถูกติดตั้งไว้ที่ใต้เบาะหลังแทนพื้นที่ด้านหลังรถ เพื่อให้รถมีทั้งจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำและมีพื้นที่เก็บของด้านหลังรถมากขึ้น
Prius ใหม่มาพร้อมกับทั้งแพกเก็จระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense และ Toyota Teammate ที่ทำให้รถมีการทำงานอย่าง Advance Park ที่ช่วยให้จอดรถหรือออกจากช่องจอดได้ง่ายขึ้น ด้วยการควบคุมจากระยะไกลผ่านแอปป์ รวมทั้งใช้กล้อง Monocular ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และในห้องโดยสารเพื่อการแสดงภาพดิจิตอลที่กระจกในห้องโดยสารและการบันทึกภาพภายในรถ
Toyota จะเริ่มขาย Prius ใหม่ที่ญี่ปุ่นโดยเริ่มจาก Series Parallel Hybrid ปลายปีนี้ จากนั้นตามด้วยปลั๊กอินไฮบริดในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th