Toyota จับมือมหาวิทยาลัย Stanford หาวิธีเพิ่มความปลอดภัยในการขับรถ
เนื่องจากสามารถเกิดเหตุการไม่คาดฝันได้เสมอในขณะขับรถ ทาง Toyota จึงเกิดแนวคิดว่าจะเป็นอย่างไรหากผู้ขับรถมีสัญชาตญาณในการตอบสนองเหตุการณ์ของนักแข่งรถมืออาชีพในการเผชิญสถานกรณ์ต่างๆ และมีความสามารถประเมินเหตุการณ์ล่วงหน้าก่อนการชนของคอมพิวเตอร์ นักวิจัยของ Toyota Research Institute หรือ TRI จึงทำงานร่วมกับ Dynamic Design Lab ของมหาวิทยาลัย Stanford เพื่อทำให้สิ่งนี้เป็นจริงได้
วิศวกรได้จัดให้มีการศึกษาถึงวิธีที่จะสามารถนำเอาสัญชาตญาณของนักแข่งรถมืออาชีพและเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติมารวมกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อออกแบบเทคโนโลยีการความปลอดภัยแอคทีฟระดับใหม่และแบ่งปันสิ่งในในวงกว้าง เพื่อให้ทั้ง Toyota และผู้ผลิตรถยนต์อื่นสามารถใช้สิ่งนี้บนถนนได้ โดย Gill Pratt ซีอีโอของ Toyota Research Institute และหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Toyota Motor Corporation ในสหรัฐอเมริกาได้บอกว่า “ทุกๆ วันมีการเสียชีวิตจากรถชนซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ที่นักขับรถส่วนใหญ่ต้องใช้ทักษะในระดับยอดมนุษย์เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการชนนั้นได้ ในขณะที่ความเป็นจริงแล้วนักขับรถทุกคนขาดความสามารถนี้ และเพื่อหลีกเลี่ยงการชนผู้ขับรถจำเป็นต้องการมีการใช้สิ่งที่อยู่นอกเหนือความสามารถ ผ่านทางโครงการณ์นี้ TRI จะเรียนรู้จากหลายนักขับที่มีทักษะมากที่สุดในโลกเพื่อพัฒนาการทำงานที่มีความเชี่ยวชาญในการควบคุม เพื่อเพิ่มความสามารถในการขับรถ และช่วยให้ผู้คนปลอดภัย”
Toyota ระบุว่าทุกปีมีอุบัติเหตุรถชนที่ทำให้คนเสียชีวิตประมาณ 40,000 คนในสหรัฐอเมริกา และประมาณ 1.25 ล้านคนทั่วโลก จึงมีเป้าหมายในการลดตัวเลขนี้ให้เป็นศูนย์ ซึ่งในขณะที่การชนส่วนใหญ่เกิดขึ้นในสถานการณ์ทั่วไป แต่ในบางสถานการณ์ผู้ขับรถอาจต้องการทักษะในการควบคุมรถที่ใกล้เคียงหรืออาจสูงถึงขีดจำกัดของการควบคุม อย่างเช่นเมื่อเจอกับถนนที่เปียกหรือลื่นซึ่งนักขับรถมืออาชีพจะเลือกการดริฟต์รถผ่านโค้งแทน
ทางฝ่ายศาสตราจารย์ Chris Gerdes จาก Dynamic Design Laboratory ของมหาวิทยาลัย Stanford ได้บอกว่า “ตั้งแต่ปี 2008 แลบของเราได้แรงบันดาลใจจากการแข่งรถในการออกแบบรูปแบบการทำงานที่มีอยู่ในรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ เพื่อรับมือกับความท้าทายฉุกเฉินส่วนใหญ่ ผ่านการศึกษานี้ เรามีโอกาสที่จะนำเอาความคิดให้มาใกล้กับการรักษาชีวิตบนถนนมากขึ้น”
ทาง TRI ได้สนับสนุนการศึกษาของ Dynamic Design Lab มาหลายปี โดยโครงการณ์ปัจจุบันได้มีการเผยแพร่ในเอกสารของ Stanford ชื่อ Opening New Dimension : Vehicle Motion Planning and Control Using Brakes While Drifting ซึ่งนักวิจัยที่ Stanford ได้แสดงวิธีการดริฟต์ที่ล้ำหน้าบน Marty รถ DeLorean ไฟฟ้าขับขี่อันโนมัติ ซึ่งผลจากประสบการณ์นี้ได้พิสูจน์ถึงแนวคิดโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่สามารถให้การควบคุมรถขับเคลื่อนล้อหลังในการดริฟต์โดยใช้เบรก พวงมาลัย และแรงขับเคลื่อน ซึ่งทาง TRI ได้มีการประยุกต์รูปแบบนี้เข้ากับแพลตฟอร์มของรถอย่างของ GR Supra
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th