Toyota Tank มินิแวนไซส์เล็ก แต่ของเด็ด! ไม่เล็กตามไซส์
หลังจากที่ ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (TSL) ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ระดับพรีเมียม ได้ส่งข่าวการเปิดให้จองรถยนต์มินิแวน สไตล์ Tall Boy หรือรถยนต์ดีไซน์กล่อง ชื่อน่ารักว่า “โตโยต้า รูมมี่ (Roomy) และ โตโยต้า แทงค์ (Tank)” เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จู่ๆ มีเซอร์ไพรส์จากทีเอสแอลให้ได้ทดลองขับ โตโยต้า แทงค์ จากโชว์รูม ทีเอสแอล แจ้งวัฒนะ ไปเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ซึ่งหลังจากได้ลองขับแล้ว ต้องยอมรับว่าเป็นรถที่ทำออกมาได้ดีมากๆ ตอบโจทย์การใช้งาน และเหมาะกับการใช้งานตามไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายจริงๆ
เจ้ารถทรงกล่องน่ารักน่าชัง โตโยต้า แทงค์ รุ่นนี้ได้มีการเปิดตัวที่ประเทศญี่ปุ่นพร้อมๆ กับ โตโยต้า รูมมี่ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เป็นรถมินิแวนที่หากใครได้เดินทางไปที่ประเทศญี่ปุ่นมักจะได้เห็นรถประเภทนี้อยู่บ่อยครั้ง ด้วยรูปแบบตัวถังที่กระทัดรัด ห้องโดยสารกว้างขวาง เครื่องยนต์ขนาดเล็กซึ่งเพียงพอต่อการใช้งาน อีกทั้งยังเหมาะกับบ้านที่มีที่จอดรถไม่ใหญ่นัก พูดได้ว่ามันถูกสร้างมาเพื่อการใช้งานที่หลากหลายและคุ้มค่ากับการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่นแบบเหมาะเจาะ แต่ทั้งนี้ หากย้อนกลับมามองที่บ้านเรา ซึ่งมีความแตกต่างกับญี่ปุ่นหลายอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ รถประเภทนี้เป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานในตัวเมืองเป็นอย่างมาก แต่ถึงกระนั้นยังสามารถขับเดินทางท่องเที่ยวทางไกลได้อย่างไม่ต้องกังวล และด้วยตัวถังทรงกล่องที่สะดุดตา ห้องโดยสารขนาดใหญ่อย่างคาดไม่ถึง และการปรับใช้งานได้อย่างหลากหลาย นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะสร้างความน่าสนใจในการใช้งานได้อย่างไม่ต้องมีคำถามมากมาย
สำหรับ โตโยต้า แทงค์ (Toyota Tank) คันเล็กๆ แบบนี้ มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ เทอร์โบชาร์จ ขนาด 1.0 ลิตร พร้อมระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ EFI ให้แรงบิดสูงสุด 140 นิวตันเมตร ที่ 2,400-4,000 รอบต่อนาที ให้แรงม้ามากถึง 98 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที พร้อมเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลและต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความน่าประหลาดใจมาก เพราะลักษณะของตัวถังรถนั้นแตกต่างกับอารมณ์การขับอย่างสิ้นเชิง จากที่คิดเอาไว้ว่า รถแบบนี้ เกียร์ CVT ก็คงไม่ต่างจากรถอีโคคาร์ที่ขายในบ้านเราสักเท่าไหร่ เครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบ มันจะทันใจขนาดไหนก็คง แค่พอได้ล่ะมั้ง…
เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ เทอร์โบชาร์จ ขนาด 1.0 ลิตร
แต่พอเอาเข้าจริงๆ แล้ว พูดได้ว่าคันเร่งนั้นติดเท้า กดเป็นมาตลอด (นั่งเต็มคัน 4 คน) ถึงความเร็วจะค่อยๆ ไต่ขึ้น แต่ก็ไม่ได้เชื่องช้า แถมรอบเครื่องยังกวาดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำท๊อปสปีดได้ถึง 165 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยที่การทรงตัวของรถยังคงนิ่ง ควบคุมได้สบายๆ อีกทั้งเสียงเครื่องยนต์ดังคำรามเข้ามาให้ห้องโดยสารพอประมาณ แต่เสียงที่ได้ยิน มันเป็นเสียงที่เหมือนกับรถที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เสียงมันคำรามอย่างดุดัน ต่างจากตัวรถทรงกล่อง นี่มันเสือซ่อนเล็บชัดๆ แต่ถ้าขับด้วยความเร็วปกติ คาแร็คเตอร์จะกลายเป็นพี่หมีเชื่องๆ ที่ดูน่าเอ็นดูยังไงยังงั้น
การเปิดประตูสไลด์ไฟฟ้า เพียงกดปุ่มนี้เท่านั้น
ประตูหลังเป็นแบบเปิดปิดธรรมดา ไม่ได้เป็นระบบไฟฟ้า
มือจับที่ช่วยให้ผู้สูงอายุขึ้นลงรถได้สะดวกสบายมากขึ้น
สวิตซ์เปิดปิดประตูไฟฟ้า ปุ่มสตาร์ท รวมทั้งปุ่มสำหรับปิดระบบเตือนบางส่วน
สิ่งที่น่าชมก็คือ อัตราเร่งที่ทันใจ เกียร์ที่ตอบสนองได้ดี พวงมาลัยแร็คแอนด์พิเนียน “คม” ควบคุมง่ายในทุกช่วงความเร็ว และระบบช่วงล่างที่ไม่ได้เน้นนุ่มนวล แต่ไม่แข็งกระด้าง ให้ความหนึบและแน่นในระดับที่เทียบเคียงกับรถรุ่นใหญ่ได้อย่างสบาย (ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง) ส่วนอัตราสิ้นเปลือง มีตัวเลขจากญี่ปุ่นเคลมเอาไว้ที่ 21.8 กิโลเมตร แต่จากการใช้งานจริงในครั้งนี้อยู่ในราว 14 กิโลเมตรต่อลิตร
เซ็นเซอร์และกล้องหน้าถูกติดตั้งเอาไว้ที่กระจังหน้า
โดยจุดเด่นจริงๆ ของเจ้าแทงค์คันนี้ นอกจากหน้าตาที่ดูเป็นมิตร ใช้ไฟหน้าแบบ Multi Reflector Halogen และไฟท้ายแบบ 3D LED ที่มีการออกแบบที่สะดุดตาแล้ว นั่นคือ ตัวถังที่กว้างขวางขนาดที่ผู้เขียนมีความสูง 180 เซนติเมตร สามารถลุกจากเบาะหน้าเดินไปนั่งเบาะหลังได้อย่างสบายๆ เลยทีเดียว ซึ่งมิติตัวถังของรถภายนอก มีความสูงของตัวรถ 1,735 มิลลิเมตร ความยาว 3,715 มิลลิเมตร และกว้าง 1,670 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,490 มิลลิเมตร สูงจากพื้น 130 มิลลิเมตร
ลองพับเบาะทั้งหน้าและหลัง แล้วลองนอนดูสิ..สบายจริงๆ
พื้นที่ระหว่างเบาะหลังและเบาะหน้า มีพื้นที่เหลือเฟือ สามารถนั่งไขว่ห้างได้สบายๆ
เบาะแถว 2 สามารถพับได้แบบ 60:40 ด้านท้ายรถสามารถยัดรถจักรยานได้ถึง 3 คัน คอนโชลหน้าขนาดใหญ่มีช่องวางที่เหมาะสม ที่แผงคอนโซลกลางมาพร้อมระบบแอร์อัตโนมัติ พร้อมหน้าปัดแสดงผล TFT แบบ Multi-function ขนาด 4.2 นิ้ว พวงมาลัยหนังแท้ 3 ก้านพร้อมสวิตช์ปุ่มปรับ และก้านควบคุมระบบ Cruise Control มาพร้อมกับล้อแม็กขนาด 16 นิ้ว
ที่วางแก้วถูกออกแบบได้อย่างกลมกลืน
ที่คอนโซลหน้าใช้วัสดุคุณภาพดีดูงานเนี๊ยบมาก
เบาะนั่งของผู้ขับ มีที่พักแขนมาให้ด้วย
ม่านบังแดดที่กระจกข้าง ฝั่งผู้โดยสาร
ด้านระบบความปลอดภัยทั้ง 2 รุ่น มีมาให้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบป้องกันการชน, ระบบช่วยรักษาช่องจราจร, สัญญาณเตือนเมื่อมีการเหยียบคันเร่งผิดในขณะถอยหลัง และระบบสัญญาณเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว รวมทั้งความสะดวกสบายอื่นๆ เช่น ประตูเปิด-ปิดระบบ One Touch ทั้ง 2 ด้านทำให้ขึ้นลงได้อย่างสะดวก, ประตูสไลด์ไฟฟ้า 2 ข้าง , ม่านผู้โดยสารตอนหลัง, ที่จับขึ้น-ลงรถ, เบาะคู่หน้าแยกซ้าย-ขวา (แบบ Walk Through), กล้องรอบคันแบบ 360 องศา, กล้องมองหลังและกล้องหน้าที่ติดตั้งบริเวณกระจังหน้า แล้วยังมีพลุไฟสำหรับกรณีฉุกเฉินตามสไตล์รถจากญี่ปุ่นแท้ๆ ให้มาอีกด้วย
หน้าจอแสดงภาพได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งแสดงภาพจากกล้องแบบ 360 องศา, กล้องหน้าและกล้องด้านข้าง
พลุไฟสำหรับกรณีฉุกเฉินที่ใต้ลิ้นชักฝั่งข้างประตูหน้า
สรุปโดยรวมแล้ว โตโยต้า แทงค์ คันนี้ แม้จะเป็นรถมินิแวน สไตล์ Tall Boy เป็นทรงกล่อง แต่กลับให้การขับที่ประทับใจอย่างน่าเหลือเชื่อ รวดเร็ว กระฉับกระเฉง และคล่องตัว ลบความคิดเดิมๆ ที่รถทรงกล่องจะเชื่องช้า ไม่แรง ไม่ทันใจออกไปได้หมด มีห้องโดยสารที่กว้างขวางสะดวกสบายที่สุด สามารถปรับและพับเบาะได้หลากหลายตามการใช้งาน ถ้าขับรถทางไกลแล้วเกิดง่วงขึ้นมา สามารถพับเบาะหน้าและเบาะหลังต่อกันให้กลายเป็นเตียงนอนได้อย่างสบาย มันช่างเหมาะกับการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของคนไทยยุคนี้จริงๆ จะมีตินิดนึงที่เบาะนั่งด้านหลัง เป็นแบบเรียบเสมอกัน ไม่ได้เป็นเบาะพิงแบบหลุม ทำให้เวลานั่งนานๆ แล้วตัวจะไหลเอียงไม่ซ้ายก็ขวา และเบาะหลังแข็งไปหน่อย แต่โดยรวมแล้วถือว่าให้ 9 เต็ม 10 กันเลยทีเดียว
แต่!! สำหรับราคาคงต้องปาดเหงื่ออยู่เหมือนกัน (สำหรับลูกค้ารถยนต์นำเข้าคงไม่เท่าไหร่) เพราะด้วยการที่เป็นรถนำเข้าทั้งคันจากญี่ปุ่น จึงโดนภาษีที่หนักอยู่พอสมควร ทาง ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จึงเคาะราคาอยู่ที่ 1,790,000 บาท พร้อมโปรโมชั่นรับทองคำหนัก 5 บาท ทันทีเมื่อรับรถอีกด้วย เห็นราคาแล้วต้องทำให้คิดว่า น่าเสียดายที่ไม่ได้เป็นรถที่ทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ผลิตและจำหน่ายในบ้านเรา เพราะราคาจะต่างจากนี้อีกหลายเท่า
เอาเป็นว่าสำหรับใครที่สนใจและอยากสัมผัสเจ้าโตโยต้า แทงค์ (Toyota TANK) มินิแวน สไตล์ Tall Boy พบกับตัวจริงได้ที่โชว์รูม ทีเอสแอล ทั้ง 4 สาขา แจ้งวัฒนะ ทองหล่อ (สุขุมวิท 55) บรมราชชนนีและภูเก็ต หรือโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ TSL Call Center 02-269-9999
ขอขอบคุณ ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (TSL) ที่เอื้อเฟื้อรถยนต์ในการทดลองขับในครั้งนี้
เรื่อง: พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th