โตโยต้าหยุดขาย YARIS ATIV ชั่วคราว รอตรวจสอบการชนด้านข้างอีกครั้ง
โตโยต้าหยุดขาย YARIS ATIV และส่งมอบเป็นการชั่วคราว หลังพบรายงานความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้าง
หลังจากมีข่าวในประเทศญี่ปุ่น ถึงการออกมายอมรับอย่างเป็นทางการของ Daihatsu Motor (ไดฮัตสุ มอเตอร์) เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2566 ถึงการบิดเบือนข้อมูลชิ้นส่วนบริเวณประตูด้านข้าง เพื่อการขอใบรับรองการทดสอบรถยนต์ซิตี้คาร์ถึง 4 รุ่น ทั้งที่วางจำหน่ายแล้วและอยู่ในระหว่างพัฒนาเตรียมการจำหน่ายในอนาคต ที่พวกเขาเป็นผู้พัฒนาให้กับ โตโยต้าผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นที่เป็นบริษัทแม่ของพวกเขา โดยรถยนต์ที่มีความบกพร่องทำการผลิตที่โรงงานในประเทศไทย และมาเลเซียอย่าง Toyota Yaris Ativ และ Perodua Axia คาดว่ามีจำนวนสูงถึง 88,000 คัน
ไดฮัตสุ ยอมรับว่าชิ้นส่วนบริเวณประตูของรถยนต์ซิตี้คาร์ที่เข้ารับการทดสอบการชนใช้วัสดุที่แตกต่างจากรุ่นที่ผลิตขายจริง โดยพวกเขาจะทำการแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน และเข้ารับการทดสอบใหม่อีกครั้งจนกว่าจะผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการเพื่อจะกลับมาขายรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นอีกครั้ง
โดย Yaris Ativ ที่ผลิตในไทย และมาเลเซีย ถูกส่งออกขายในแถบอาเซียน รวมทั้งภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์, คูเวต และเม็กซิโก
ล่าสุด บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) ได้รับแจ้งเกี่ยวกับข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้าง (UN R95) โดยบริษัทไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพัฒนาตัวถังและดูแลขั้นตอนรับรองของรถยนต์รุ่นยาริส เอทีฟ ที่ผลิตที่โรงงานของโตโยต้า 2 แห่งในภูมิภาคเอเชีย
จากเนื้อหาคำแถลงการณ์ของ โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย ได้ระบุว่า ทางสำนักงานใหญ่ของโตโยต้าในภูมิภาคเอเชีย มีความจำเป็นต้องขออภัยเป็นอย่างสูง ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวกและความไม่สบายใจที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า ผู้แทนจำหน่ายฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านซึ่งครอบครองรถรุ่นนี้
ทั้งนี้ เราขอเรียนชี้แจงให้ทราบถึงความเข้าใจในสถานการณ์ ตลอดจนแผนการดำเนินงานในอนาคต ดังนี้
- หลังจากพบข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบ โตโยต้าปรึกษากับไดฮัทสุ และหยุดการส่งมอบรถชั่วคราวไปยังกลุ่มตลาดที่มีข้อบังคับเกี่ยวกับการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95
- นอกจากนี้ ทางไดฮัทสุได้ทำการปรึกษาหน่วยงานที่ทำการตรวจสอบและออกใบรับรอง เพื่อดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95 ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่น Yaris Ativ เป็นการภายใน และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด
- ภายหลังจากการรายงานผลการทดสอบ มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่าลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ
- นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ทางบริษัทมีการจัดทดสอบการชนด้านข้างต่อหน้าหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดการทดสอบอีกครั้ง ซึ่งได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95
- ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทย มีความจำเป็นที่ต้องตรวจสอบซ้ำในประเทศญี่ปุ่นตามข้อกำหนดการทดสอบพยาน (witness testing) จึงมีความจำเป็นต้องหยุดจัดส่งและจำหน่ายชั่วคราว หลังจากนี้ บริษัทจะทำการเร่งจัดส่งรถให้เร็วที่สุด ภายใต้คำแนะนำและการตรวจสอบอนุมัติโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ทางด้านสาเหตุของความไม่สมบูรณ์ในขั้นตอนการเตรียมการทดสอบ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ ขออภัยเป็นอย่างสูงต่อลูกค้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ที่ให้ความไว้วางใจในแบรนด์โตโยต้า
นับตั้งแต่เปิดตัว โตโยต้า ยาริส เอทีฟ เปิดตัวออกมาในช่วงเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา จนถึงเดือนมีนาคม 2566 มียอดขายและส่งมอบแก่ลูกค้าในประเทศไทยไปแล้วกว่า 36,890 คัน
Toyota Yaris Ativ ได้รับการพัฒนาโดยทีมงานของไดฮัตสุ ในฐานะคอนเซปต์คาร์ Daihatsu DN-F Sedan ที่เผยโฉมระหว่างงานอินโดนีเซีย มอเตอร์โชว์ 2017 เพื่อมาแทนที่ Toyota Vios ในตลาดอาเซียน ก่อนจะเปิดตัวครั้งแรกของโลกที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยแพล็ตฟอร์ม DNGA-B ของ Yaris Ativ ยังถูกใช้ร่วมกับรถยนต์อีกหลายรุ่นที่ผลิตขายในแถบเอเชียแปซิฟิก ไม่ว่าจะเป็น Yaris รุ่นแฮตช์แบ็ก, Vios (ที่ยังทำตลาดในบางประเทศ), Toyota Avanza และ Veloz
อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการยอมรับถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในกรณีดังกล่าว ทาง Akio Toyoda ประธานใหญ่ของ Toyota ออกมาแสดงความเห็นร่วมกับ Koji Sato ซีอีโอคนใหม่ ในระหว่างการแถลงข่าวผ่าน Toyota Times เว็บไซต์สื่อมวลชนของโตโยต้า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย อันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการผลิตรถยนต์… เราขออภัยจากใจจริงต่อลูกค้าทั่วโลกและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดสำหรับความไม่สะดวกและความไม่สบายใจ… ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรถโดยสารส่วนบุคคลของแบรนด์โตโยต้า ดังนั้น จึงมิได้เป็นเพียงปัญหาของไดฮัทสุอย่างเดียว ซึ่งเราจะเริ่มตรวจสอบอย่างละเอียด และรวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อให้เข้าใจถึงสถานการณ์ และทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา รวมถึงทำงานอย่างจริงจังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก นอกจากนี้ เราจะชี้แจงข้อเท็จจริงที่พบระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบให้สาธารณชนทราบอย่างทันท่วงที”
คลิปการแถลงข่าว ผ่าน Toyota Times Global
( เอกสารแถลงการณ์ต่อความผิดพลาดจาก Daihatsu – Toyota อ่านได้ที่นี่ https://www.daihatsu.com/news/2023/20230428-4.html )
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ภาพ : ฝ่ายภาพ GRANDPRIX
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th