โตโยต้า ประกาศอีก 3 ปี! คนไทยได้ขับรถยนต์ไฟฟ้า
Toyota ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากแดนซามูไร คอนเฟิร์มเตรียมเดินหน้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในประเทศไทย โดยคาดว่าโมเดลแรกจะเปิดตัวขายอย่างช้าที่สุดปลายปี 2566
ในงานแถลงข่าว “ยอดขายรถยนต์ปี 2562 และคาดการณ์ตลาดรถยนต์ไทยปี 2563” ผู้บริหารโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าแผนการลงทุนผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในประเทศไทย หลังจากได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา
อ่านเพิ่มเติมคลิก: หมดยุคน้ำมัน! โตโยต้า ประกาศส่งรถยนต์ไฟฟ้า 10 รุ่นใหม่ออกขายปี 2020
สุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่าหลังจากการอนุมัติของบีโอไอ ทางบริษัทจะต้องดำเนินการผลิต และมีรถยนต์ออกขายในประเทศไทยภายในระยะเวลา 3 ปี ทำให้อย่างช้าที่สุดรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) และรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (Plug-In Hybrid Electric Vehicle: PHEV) ภายใต้แบรนด์ Toyota จะเปิดตัวเพื่อขายให้ลูกค้าชาวไทยไม่เกินปลายปี 2566
ผู้บริหารโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ตอบคำถามของทีมงาน Grand Prix Online ถึงโอกาสในการพัฒนาโมเดล BEV และ PHEV ขึ้นมาใหม่สำหรับตลาดในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีความเป็นไปได้น้อยเนื่องจากกำลังซื้อยังไม่สูงมากพอ โดยคาดว่าจะเป็นการนำโมเดลรถยนต์พลังงานทางเลือกของ Toyota ที่ขายอยู่ในประเทศอื่นเข้ามาผลิตมากกว่า
ทำให้หากมองจากโมเดลไลน์อัพของ Toyota ที่ขายอยู่ทั่วโลกในปัจจุบัน Prius เป็นตัวเลือกที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด หลังจากมีการพัฒนารองรับระบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด ตั้งแต่รุ่นก่อน และเจเนอเรชั่นล่าสุดที่ขายในประเทศสหรัฐฯ ภายใต้ชื่อ Prius Prime ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนขนาด 8.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถขับด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียว 40 กิโลเมตร และเริ่มมีการเห็น Prius รุ่นใหม่ออกมาขับโชว์ตัวบนถนนของกรุงเทพมหานครกันแล้ว
ในส่วนของโมเดลรถยนต์ไฟฟ้า Toyotaไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการ แต่มีความเป็นไปได้ว่าระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าของพวกเขาอาจถูกพัฒนาเพื่อติดตั้งใน C-HR หลังจากเวอร์ชั่น BEV ของครอสส์โอเวอร์เอสยูวียอดนิยมรุ่นนี้เตรียมเปิดตัวขายในประเทศจีนภายในปี 2563 และการเปิดตัว UX 300e เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Lexus แบรนด์หรูร่วมเครือเมื่อปลายปีที่แล้วทำให้มีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้นจากการที่เอสยูวีทั้ง 2 รุ่นผลิตบนโครงสร้างตัวถัง TNGA-C เหมือนกัน
ตามแผนสู่ทศวรรษหน้า 2020-2030 (พ.ศ. 2563-2573) ของโตโยต้า มอเตอร์ ที่ประกาศออกมาเมื่อปลายปี 2560 จะมีการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าออกขายอย่างน้อย 10 รุ่นในช่วงต้นทศวรรษ 2020 และภายในปี 2568 รถยนต์ทุกรุ่นของพวกเขาจะต้องมีเครื่องยนต์ไฮบริดเป็นตัวเลือก
หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ภายในปี 2573 โตโยต้า จะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกมากกว่า 5.5 ล้านคัน โดยคาดว่ารถยนต์ BEV และรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) จะทำยอดขายรวมสูงกว่า 1 ล้านคัน ส่วนที่เหลืออีก 50 เปอร์เซ็นต์จะเป็นรถยนต์ไฮบริด และรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th