TOYOTA X BAM BAM กลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์ระดับโลก งานถนัดยักษ์ใหญ่โตโยต้า
TOYOTA X BAM BAM กลยุทธ์เลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ระดับโลก เครื่องมือสื่อสารการตลาดอันแสนถนัดมือของยักษ์ใหญ่โตโยต้า
โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย แบรนด์รถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่ถือครองยอดขายรวมรถยนต์เป็นอันดับหนึ่งของประเทศมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จัดเป็นหนึ่งองค์กรที่มีแนวทางการทำการตลาดได้อย่างชัดเจน เรียบง่าย สื่อสารอย่างตรงไปตรงมาให้ผู้บริโภคมองเห็นการพัฒนาของภาพรวมธุรกิจ และมีไม้ตายเฉพาะตัวมาใช้เสมอ ยามที่ต้องโดดลงไปแข่งขันในตลาด
กลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์
สิ่งที่ โตโยต้า หยิบฉวยมาใช้ทุกครั้งเมื่อมีโอกาสและโปรดักซ์อันเหมาะสม โดยแต่ละครั้งดูจะเป็นการทุ่มทุนสร้างในการใช้พรีเซ็นเตอร์ตัวท็อปของทุกวงการ ไม่ใช่เพียงเพื่อให้เกิดภาพจำเอกลักษณ์ของตัวสินค้า แต่เป็นการคาดหวังที่จะกระตุ้นยอดขายอย่างชัดเจน
ย้อนรอยไปในอดีต โตโยต้า มักเรียกเสียงฮือฮา เพราะถ้าไม่ใช่คนดังระดับโลก ก็จะต้องเป็นดารา นักร้อง คนดังเบอร์ต้นของประเทศเท่านั้น แต่ตามข้อมูลเท่าที่พอจะสืบค้นได้ โตโยต้ามักนิยมที่จะเลือกใช้ พรีเซ็นเตอร์ระดับโลกมากกว่าคนดังชาวไทย เพราะนอกจากเรื่องของการตอกย้ำความเป็นแบรนด์สินค้าระดับโลกและเป็นผู้นำทางด้านยอดขายแล้ว ข้อสำคัญ คือตัดเรื่องหน้าช้ำ ซ้ำหับแบรนด์อื่น ออกไปได้เลย
ปี 2001 กับโปรดักซ์รถยนต์นั่งขนาดกลาง อย่าง TOYOTA COROLLA ALTIS ที่เลือกใช้ แบรด พิตต์ (Brad Pitt) ดาราฮอลลีวูด สุดหล่อ ที่ได้รับฉายาจากนิตยสาร People ว่าเขาเป็น “ผู้ชายที่เซ็กซี่ที่สุด (ที่ยังมีชีวิตอยู่)”
ปี 2002 โปรดักซ์รถยนต์นั่งขนาดเล็ก TOYOTA SOLINA VIOS ที่ต่อมาถูกเรียกว่า รุ่น บริทนีย์ เพราะการเลือกใช้ บริทนีย์ สเปียร์ (Britney Spears) นักร้องสาวชื่อดังชาวอเมริกันที่ดังทั่วโลก ด้วยเพลงเปิดตัวที่ใครและใครในสมัยนั้นต้องรู้จักอย่าง Baby One More Time เพลงที่ขึ้นแท่นอันดับ 1 ของ 15 ชาร์ตเพลงทั่วโลก ในโฆษณาที่มาด้วยประโยคติดหู What do you want ?
ปี 2011 ปรับเปลี่ยนบรรยากาศจากดารา นักร้อง มาเป็นนักฟุตบอลระดับเวิร์ล คลาส อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (Cristiano Ronaldo) ซึ่งปีนั้นกำลังอยู่ช่วงพีคสุดของอาชีพนักฟุตบอล เพิ่งคว้ารางวัล บัลลงดอร์ จากสมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ประจำปี 2008, และยังเป็นดาวซัลโวสูงสุดใน La Liga Spain 2010 – 2011 ส่วนโปรดักซ์ที่นำมาจับคู่ คือ Toyota Vigo Champ แม้จะดูย้อนแยงกับตัวสินค้า แต่ในปีนั้น โรนัลโด้ก็เดินมาที่ประเทศไทยเพื่อเซ็นต์สัญญาและโชว์ตัวอีกด้วย
ปี 2015 ดาราฮอลลีวูด ภาพจำของเขา คือ วูล์ฟเวอรีน จากหนังเรื่อง X-Men อย่าง ฮิวจ์ แจ็คแมน (Hugh Jackman) ถูกบรรจุเข้าเป็นผู้สะท้อนความเป็นของ Toyota Camry รุ่น Big Minorchange ที่ตอนนั้น ปรับทั้งหน้าตา เครื่องยนต์ และ ระบบความปลอดภัยแบบเต็มพิกัด สมกับสโลแกน The New icon Of Elegance
2015 โปรดักซ์ TOYOTA ALTIS เลือกแมตช์กับนักร้องหนุ่มหล่อ Adam Levine นักร้องนำวง Maroon 5 โดยเป็นวงที่มีมีเพลงฮิตติด Top Chart ในหลายประเทศทั่วโลก อย่าง This Love, She Will Be Loved, Payphone และ Animals จนมีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่รู้จักมากขึ้นในหมู่นักฟังเพลงทั่วโลก
2015 ปีเดียวกัน กลุ่มศิลปิน “One Direction” จากประเทศอังกฤษ มีเพลงดังมากมายติดชาร์ตอันดับ 1 มียอดจำหน่ายไปแล้วกว่า 50 ล้านเรคคอร์ดจาก 4 อัลบั้ม ในยุคเฟื่องฟู มียอดไลค์แฟนเพจมากกว่า 38 ล้านคน และมากกว่า 22 ล้านผู้ติดตามในทวิตเตอร์ ถูกดึงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ โตโยต้า วีออส แถมเดินทางมาประเทศไทยเพื่อโชว์ให้เห็นตัวเป็น ๆ กันด้วย
TOYOTA X BAM BAM
ล่าสุดปี 2022 โตโยต้า สร้างปรากฎการณ์ให้คนพูดถึงกันอีกครั้ง ด้วยการดึงนักร้องหนุ่มสุดหล่อ แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล นักร้องสัญชาติไทยหนึ่งในสมาชิกของ GOT7 วงบอยแบนด์ชื่อดังของเกาหลี ที่มีแฟนคลับที่เรียกตัวเองว่า อากาเซ่ มากมาย ทั้งคนไทยและต่างประเทศทั่วโลก ถูกดึงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้ารุ่นใหม่ล่าสุด ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV ที่เพิ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลก
โตโยต้า ให้เหตุผลในการเลือก แบมแบม ครั้งนี้ เพราะเป็นคนไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก เป็นที่รู้จักหลากหลายกลุ่ม สามารถสะท้อนภาพลักษณ์ ที่บ่งบอกถึงความ Premium ทันสมัย และส่งต่อความ Proud to own ไปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา แบมแบม ได้เข้าร่วมในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของโตโยต้า พร้อมจัดแสดงโชว์เล็ก ๆ ให้เหล่าอากาเซ่ ที่ไปเข้าแถวรอชมกันตั้งแต่เช้า เราจึงขอรวบรวมภาพบรรยากาศของนักร้องคนดังมาให้ได้ชมกันด้วย
อย่างไรก็ตาม แม้การใช้พรีเซ็นเตอร์โปรโมทสินค้าของโตโยต้า จะเป็นกลยุทธ์การตลาดการสื่อสารผ่านคนดัง สร้างภาพจำและกระตุ้นการรับรู้ได้ดีแต่ในความที่โปรดักซ์เป็นรถยนต์ซึ่งเป็นสินค้าราคาแพง อาจจะไม่ได้ช่วยกระตุ้นให้คนมาเลือกซื้อทันที เพราะต้องผ่านกระบวนการคิดหาข้อมูลในการตัดสินใจเพิ่มเติมจากคนใกล้ตัว หรือแหล่งข้อมูลอื่น ๆ
บางทีอาจเป็นเป้าหมายที่ทางแบรนด์คาดการณ์ไว้แล้วว่า เน้นสร้างการรับรู้ในสินค้า แต่อาจไม่มีผลต่อการตัดสิน ทั้งนี้แม้จะบอกกันมาเป็นเปอร์เซ็นความสำเร็จที่ชัดเจนไม่ได้มากนัก แต่ถ้าไปดูจากยอดขายรถในแต่ละปี ก็น่าจะพอก้อมแก้มไปได้ว่าประความสำเร็จแหล่ะ
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th