Toyota Yaris Cross แค่ชื่อเหมือน แต่คนละคันเลย
Yaris Cross เป็นชื่อที่บ้านเราคุ้นเคยกันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เอาเข้าจริงๆ นั่นแค่เป็นออพชั่นของชุดแต่งที่ถูกเพิ่มเข้ามาให้กับ Eco Car อย่าง Toyota Yaris แต่ทว่าในตลาดญี่ปุ่นและตลาดยุโรป ชื่อนี้ถูกนำไปใช้กับ SUV ในกลุ่ม B-Segment รุ่นใหม่ที่มีความเกี่ยวพันกับ Yaris แต่เป็นโฉมใหม่ที่เริ่มขายในตลาดต่างแดน และเป็นคนละตัวถังกับที่ขายในบ้านเรา
และเพื่อยืนยันให้เห็นถึงความเหมือนแค่ชื่อ แต่หน้าตาเป็นคนละคันกันเลย วันนี้เราเลยจับเอาทั้ง 2 รุ่นมาเปรียบเทียบให้เห็นกันจะๆ
New Yaris Cross จะผลิตบนแพล็ตฟอร์มใหม่ TNGA-B เพื่อสร้างสมรรถนะการขับที่ยอดเยี่ยม ดีไซน์ที่โดดเด่น และเป็นรถอเนกประสงค์ที่สามารถลุยบนทุกเส้นทาง รวมทั้งมีพื้นที่จัดเก็บสัมภาระที่รองรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ โดยตัวถังมาในแบบ 4 ประตูที่มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ในการออกแบบที่เรียกว่า Robust and Minimalist และ Energetic Smart เน้นความสปอร์ตรอบคันโดยที่ยังคงเอกลักษณ์และสไตล์ในการออกแบบที่อ้างอิงมาจาก Design Language หลักของ Toyota ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่กระจังหน้าขนาดใหญ่พร้อมไฟหน้าทรงเรียว มิติตัวถังของ Yaris Cross มากับความยาว 4,180 มิลลิเมตร กว้าง 1,590 มิลลิเมตร สูง 1,765 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,560 มิลลิเมตร
เครื่องยนต์ทีทำตลาดมีทั้ง M15A-FKS [บล็อก 4 สูบ 1,500 ซีซี 120 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 14.8 มิลลิเมตร ที่ 4,800-5,200 รอบ/นาที จับคู่เกียร์ CVT พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และ 4 ล้อแบบ 4WD ส่วนอีกรุ่นเป็นไฮบริดในรหัส M15A-FXE ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินพื้นฐานเดียวกัน มีกำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 12.2 กก.-ม. ที่ 3,800-4,800 รอบ/นาที และพ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 80 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. โดยในรุ่นนี้มีทั้งรับบขับเคลื่อนล้อหน้า และ 4 ล้อเช่นกัน แต่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะเป็นแบบ e-FOUR ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 5.3 แรงม้าและแรงบิดสูงสุด 5.3 กก-.ม.ทำหน้าที่ในการช่วยขับเคลื่อนสำหรับเพลาล้อหลังด้วย
โดยระบบขับเคลื่อนของทั้ง 2 รุ่นนั้นจะมีการติดตั้งปุ่มสำหรับล็อกการกระจายกำลังสู่ล้อขับเคลื่อนเพื่อสอดรับกับสภาพเส้นทางโดยจะมีทั้ง Mud-Sand และ Rock-Dirt ซึ่งสามารถกดใช้งานได้เลย ลการทำงานของระบบจะแสดงขึ้นบนหน้าจอที่อยู่บนมาตรวัดความเร็ว
ในแง่ของการบรรทุกนั้น Yaris Cross รองรับการใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ เพราะนอกจากเบาะหลังซึ่งสามารถพับได้ในแบบ 40-20-40 แล้ว พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังยังกว้างขวาง โดยมีหน้ากว้างในระดับ 1,400 มิลลิเมตร และลึก 820 มิลลิเมตร มีความจุประมาณ 390 ลิตร แต่เมื่อพับเบาะหลังลงทั้งหมดจะสามารถบรรทุกสัมภาระได้เพิ่มขึ้นทั้งในแง่ของขนาดและความจุ ในญี่ปุ่นจะเริ่มขายในเดือนกันยายนนี้ โดยทาง Toyota ตั้งเป้าขาย Yaris Cross ต่อเดือนในช่วงแรกเอาไว้ที่ 4,100 คัน และจะมีราคาในญี่ปุ่นอยู่ระหว่าง 1.798-2.815 ล้านเยน
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th