Toyota ทำระบบขับขี่อัตโนมัติที่สามารถดริฟต์ได้
Toyota Research Institute ในสหรัฐอเมริกาได้มีการประกาศออกมาว่าประสบความสำเร็จในการทำโปรแกรมขับขี่อัตโนมัติที่สามารถทำให้รถดริฟต์ในสนามปิดได้เป็นครั้งแรกของโลก โดยใช้เทคโนโลยีช่วยขับที่มีความล้ำหน้าของตนและความร่วมมือกับภายนอก
เพื่อทำให้ให้เกิดรถขับขี่อัตโนมัติที่สามารถดริฟต์ได้ ทาง Toyota Research Institute ต้องใช้เทคโนโลยีที่มีความล้ำหน้าจำนวนมากร่วมกันอย่าง Nonlinear Model Predictive Control เพื่อจัดการกับรถที่อยู่นอกเหนือการควบคุม นอกจากนี้ยังมีการทำงานร่วมกับ Dynamic Design Lab ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเพื่อออกแบบระบบความปลอดภัย และเรียนรู้ทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องจากผู้เชี่ยวชาญด้านสมรรถนะของรถจากสำนักแต่ง GReddy และนักดริฟต์ในตำนาน Ken Gushi โดยทาง Toyota บอกว่าต้องการให้นักขับรถทุกคนสามารถเข้าถึงการควบคุมรถในระดับเดียวกับที่ Gushi มีเหนือรถยนต์ที่เขาขับ
สำหรับรถที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้กับระบบขับขี่อัตโนมัติที่ดริฟต์ได้เป็น GR Supra ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ มีพวงมาลัย คันเร่ง การควบคุมคลัตช์ ระบบส่งกำลัง Sequential และการเบรกในแต่ละล้อที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงตัวรถเองยังได้รับการปรับแต่งให้เหมือนกับรถที่ใช้ในการแข่งฟอร์มูลาดริฟต์
โปรเจ็กซ์ระบบขับขี่อัตโนมัติที่สามารถดริฟต์ได้ทำให้นักวิจัยของ Toyota Research Institute มีความเข้าใจในเรื่องสมรรถนะของรถมากขึ้น ขณะที่ซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบมามีการคำนวนแนวเส้นทางของรถใหม่ทุก 20 วินาทีเพื่อสร้างความสมดุลย์สำหรับการดริฟต์รอบสนามฝั่งตะวันตกของ Thunderhill Raceway ที่มีระยะทาง 2 ไมล์หรือประมาณ 3.2 กิโลเมตร
ทาง Toyota มองว่ารถมีโอกาสสูญเสียการยึดเกาะถนนได้มากขึ้นในสถานการที่สภาพถนนเปียก มีหิมะ เป็นน้ำแข็ง หรือแม้แต่กับถนนที่แห้งในบางครั้ง ซึ่งจะต้องมีการแก้ไขในทันที และการสอนให้รถสามารถรับมือกับสถานการเหล่านี้ทางได้ Toyota ก็มองว่าเป็นการนำเอาระบบช่วยขับที่มีความล้ำหน้าของตนมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้มากขึ้นเมื่อมีความจำเป็น
อย่างไรก็ตาม Avinash Balachandran ผู้จัดการอาวุโสของฝ่าย Human Centric Driving Research ที่ Toyota Research Institute ได้บอกว่า “ที่ Toyota Research Institute เป้าหมายของเราคือการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำหน้าส่งเสริมและเพิ่มความสามารถของมนุษย์ ไม่ใช่แทนที่ ด้วยโครงการนี้เราได้ขยายพื้นที่ในส่วนที่สามารถควบคุมได้ของรถ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ปฏิกริยาตอบสนองโดยสัญชาตญาณของนักขับรถแข่งระดับอาชีพแก่คนขับรถทั่วไป เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการฉุกเฉินที่มีความท้าทาย และทำให้คนปลอดภัยบนถนนได้”