Toyota ยืนยัน ผลทดสอบเครื่องยนต์ดีเซลตามข่าวไม่มีผลกระทบต่อค่า “แรงม้า แรงบิด”
Toyota ยืนยัน ผลทดสอบเครื่องยนต์ดีเซลตามข่าวไม่มีผลกระทบต่อค่า “แรงม้า แรงบิด” จากข่าว โตโยต้า ตรวจพบ ความผิดปกติผลทดสอบเครื่องยนต์ดีเซล 1GD และ 2GD ที่จัดจำหน่ายในประเทศไทย พร้อมระงับการส่งออกรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว วันนี้ทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย แจ้งขอยืนยันกับลูกค้าที่ใช้รถยนต์รุ่นดังกล่าวว่า ความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบไม่มีผลต่อประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ฯ
ภายหลัง โตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ปอเรชั่น (TICO) ซึ่งเป็นบริษัทอิสระในเครือของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาชี้แจงถึงความไม่เหมาะสมของการทดสอบในการรับรองกำลังแรงม้าสำหรับ 3 เครื่องยนต์ดีเซลที่ทาง บริษัท โตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ปอเรชั่น (TICO) ได้เป็นผู้ดำเนินการทดสอบให้ทางบริษัทฯ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น
เครื่องยนต์ที่ได้รับผลกระทบสำหรับประเทศไทย คือ เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 1GD (ขนาด 2.8 ลิตร) ที่อยู่ในรถตู้ Toyota Commuter และ Toyota Hiace, รถกระบะ Toyota Hilux Standard Cab และ Toyota Hilux Smart Cab
ในระหว่างทดสอบเพื่อรับรองประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ การวัดผลถูกทำในลักษณะที่ทำให้เห็นว่าเส้นกราฟของกำลังแรงม้า และแรงบิดมีลักษณะคงที่และต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการปรับเปลี่ยนดังกล่าวไม่ได้ทำให้ค่าแรงม้า หรือค่าแรงบิด แตกต่างไปจากค่าประสิทธิภาพการทำงานจริงของเครื่องยนต์ ซึ่งความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบนี้ไม่ได้มีผลต่อการปล่อยมลพิษ หรือความปลอดภัยของรถยนต์นอกจากนี้ ทางโตโยต้าได้ทำการตรวจสอบสินค้าที่ผลิตในโรงงานอีกครั้ง โดยขอยืนยันว่าเครื่องยนต์ และรถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์
Toyota ยืนยัน ผลทดสอบเครื่องยนต์ดีเซล
ในประเทศไทย ผลการรับรองนี้จะใช้กับรถยนต์ที่จดทะเบียนภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก เท่านั้น ซึ่งทางบริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้ในการรับรองรถยนต์รุ่นดังกล่าว ขณะนี้ทางบริษัทฯ ได้พิจารณาระงับการส่งมอบรถยนต์ที่จะจดทะเบียนภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก สำหรับรถยนต์รุ่นดังกล่าว
บริษัทฯ ไม่ได้หยุดคำสั่งซื้อใหม่ แต่จะมีผลกับวันส่งมอบรถยนต์ที่จะจดทะเบียนภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก เท่านั้น จนกว่าการดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเสร็จสิ้น
บริษัทฯ ขอยืนยันกับลูกค้าที่ใช้รถยนต์รุ่นดังกล่าวว่า ความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบไม่มีผลกระทบต่อค่าแรงม้า แรงบิด หรือค่าประสิทธิภาพอื่นๆ ของเครื่องยนต์ รวมถึงไม่มีผลกระทบต่อการปล่อยมลพิษ หรือความปลอดภัยของรถยนต์แต่อย่างใด
และต้องขออภัยอย่างยิ่งต่อลูกค้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง สำหรับความไม่สะดวกและข้อกังวลที่เกิดมาจากความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบในครั้งนี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
วันที่ 29 มกราคม 2567 ที่เมืองโตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น – วันนี้ Toyota Industries Corporation หรือ TICO ได้รายงานให้ทาง Toyota Motor Corporation หรือ Toyota ทราบถึงความผิดปกติในการออกใบรับรองผลการทดสอบแรงม้าเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้ในรถยนต์ โดยผลการสืบสวนพบความผิดปกติในระหว่างการทดสอบแรงม้าเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนการออกใบรับรองสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลสามรุ่นที่ Toyota Motor Corporation ได้ให้ TICO เป็นผู้ผลิต โดยระหว่างการทดสอบพบว่ากำลังแรงม้าของเครื่องยนต์ถูกวัดด้วยกล่อง ECU ที่มีซอฟต์แวร์ต่างไปจากในกล่อง ECU ในรถที่ขายจริง ซึ่งทำให้ค่าที่ได้ดูสมูธขึ้นและมีค่าความผันผวนต่ำกว่า ทั้งนี้มีรถยนต์ทั้งหมด 10 รุ่นที่มีเครื่องยนต์จากการทดสอบนี้ติดตั้งอยู่ โดยมี Hilux Revo และ Fortuner ที่ใช้เครื่องดีเซล 1GD และ 2GD ที่จัดจำหน่ายในประเทศไทยรวมอยู่ในนั้นด้วย
Toyota ตรวจพบ ความผิดปกติผลทดสอบเครื่องยนต์
อย่างไรก็ดี ทาง Toyota ได้ทดสอบรถยนต์ที่ผลิตส่งขายซ้ำอีกครั้งและยืนยันว่าไม่มีผลกระทบใดๆ โดยเครื่องยนต์ดังกล่าวสามารถให้ประสิทธิภาพกำลังแรงม้าได้ตามมาตรฐานที่วางไว้ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยุติการใช้รถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าว ทาง Toyota ได้กล่าวขออภัยเป็นอย่างยิ่งต่อลูกค้าผู้ใช้รถยนต์รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่มีรายงานนี้ออกมา
จากรายงานการสืบวนที่ออกมา ทาง TICO และ Toyota ได้ตัดสินใจระงับการส่งออกรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว โดยจะจัดให้มีการทดสอบขึ้นอีกครั้งและมีพยานรับรู้เพื่อให้คำอธิบายอย่างละเอียดกับหน่วยงานที่กำกับดูแลโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงคณะกรรมการสืบสวนพิเศษเข้าร่วมทำการตรวจสอบและให้คำยืนยันถึงคุณภาพมาตรฐานของ Toyota เพื่อรักษาความเชื่อมั่นและความไว้วางใจที่ผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายมีให้กับ Toyota มาโดยตลอด
วันที่ 29 มกราคม 2567 ที่เมืองโตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น – วันนี้ Toyota Industries Corporation หรือ TICO ได้รายงานให้ทาง Toyota Motor Corporation หรือ Toyota ทราบถึงความผิดปกติในการออกใบรับรองผลการทดสอบแรงม้าเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้ในรถยนต์ โดยผลการสืบสวนพบความผิดปกติในระหว่างการทดสอบแรงม้าเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนการออกใบรับรองสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลสามรุ่นที่ Toyota Motor Corporation ได้ให้ TICO เป็นผู้ผลิต โดยระหว่างการทดสอบพบว่ากำลังแรงม้าของเครื่องยนต์ถูกวัดด้วยกล่อง ECU ที่มีซอฟต์แวร์ต่างไปจากในกล่อง ECU ในรถที่ขายจริง ซึ่งทำให้ค่าที่ได้ดูสมูธขึ้นและมีค่าความผันผวนต่ำกว่า ทั้งนี้มีรถยนต์ทั้งหมด 10 รุ่นที่มีเครื่องยนต์จากการทดสอบนี้ติดตั้งอยู่ โดยมี Hilux Revo และ Fortuner ที่ใช้เครื่องดีเซล 1GD และ 2GD ที่จัดจำหน่ายในประเทศไทยรวมอยู่ในนั้นด้วย
Toyota ตรวจพบ ความผิดปกติผลทดสอบเครื่องยนต์
อย่างไรก็ดี ทาง Toyota ได้ทดสอบรถยนต์ที่ผลิตส่งขายซ้ำอีกครั้งและยืนยันว่าไม่มีผลกระทบใดๆ โดยเครื่องยนต์ดังกล่าวสามารถให้ประสิทธิภาพกำลังแรงม้าได้ตามมาตรฐานที่วางไว้ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยุติการใช้รถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าว ทาง Toyota ได้กล่าวขออภัยเป็นอย่างยิ่งต่อลูกค้าผู้ใช้รถยนต์รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่มีรายงานนี้ออกมา
จากรายงานการสืบวนที่ออกมา ทาง TICO และ Toyota ได้ตัดสินใจระงับการส่งออกรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว โดยจะจัดให้มีการทดสอบขึ้นอีกครั้งและมีพยานรับรู้เพื่อให้คำอธิบายอย่างละเอียดกับหน่วยงานที่กำกับดูแลโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงคณะกรรมการสืบสวนพิเศษเข้าร่วมทำการตรวจสอบและให้คำยืนยันถึงคุณภาพมาตรฐานของ Toyota เพื่อรักษาความเชื่อมั่นและความไว้วางใจที่ผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายมีให้กับ Toyota มาโดยตลอด