Toyota เปิดตัว Raize เอสยูวีขนาดเล็กลุยตลาดในบ้าน
ก่อนหน้านี้มีข่าวพร้อมกับภาพจากสื่อด้านรถยนต์ในญี่ปุ่นออกมาว่า Toyota จะเปิดตัวรถเอสยูวีขนาดเล็กกว่า RAV4 ออกมาทำตลาดในบ้านตนเองโดยใช้ชื่อว่า Raize ล่าสุดทางผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายนี้ได้เปิดตัว Raize ออกมาแล้วพร้อมกับเริ่มขายทันทีในดีลเลอร์ทั่วประเทศญี่ปุ่น
Toyota Raize ซึ่งมีรูปลักษณ์ภายนอกทั้งไฟหน้า กระจังหน้า รวมไปถึงรูปทรงของไฟท้ายแทบไม่ต่างกับ RAV4 โฉมปัจจุบันในขนาดของรถที่เล็กลงบนแพลตฟอร์ม DNGA ซึ่ง Toyota พัฒนาร่วมกับ Daihatsu โดยหากเทียบกับคอมแพกต์เอสยูวีของ Toyota รุ่น C-HR ที่มีขายในบ้านเรา Raize จะมีขนาดที่เล็กกว่าทุกด้านด้วยความยาว 3,995 มม. กว้าง 1,695 มม. และสูง 1,620 มม. แม้จะเป็นรถขนาดเล็กแต่ก็ยังคงความอเนกประสงค์ในแบบรถเอสยูวีด้วยพื้นที่เก็บของที่มีความจุ 369 ลิตรโดยที่เบาะทุกตำแหน่งยังคงอยู่ในตำแหน่งปกติ และยังสามารถพับเบาะหลังลงเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเก็บของมากขึ้นได้ นอกจากนี้ทาง Toyota ยังระบุว่ารถเอสยูวีรุ่นใหม่ของตนมาพร้อมกับช่องเก็บของทั่วพื้นที่ภายในห้องโดยสาร
แม้จะถูกสร้างบนแพลตฟอร์สำหรับรถขนาดเล็ก แต่ Raize ก็มาพร้อมกับตัวรถและช่วงล่างที่มีความทนทานสูงรวมทั้งน้ำหนักเบา เพื่อผลลัพธ์ในการควบคุมที่มีความมั่นคงและความสบายในการเดินทาง ในขณะที่ขุมกำลังขับเคลื่อนใน Raize มีแบบเดียวคือเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1,000 ซีซี เทอร์โบ ซึ่งมีกำลัง 96 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 140 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 2,400-4,000 รอบ/นาที โดยทาง Toyota ระบุว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ทรงพลังพร้อมกับมีการเร่งที่ราบลื่นที่ความเร็วต่ำ รวมไปถึงประหยัดน้ำมันและมีการทำงานที่เงียบเมื่อใช้ความเร็วสูง
ส่วนการส่งกำลังสู่ล้อที่มีให้เลือกระหว่างแบบขับเคลื่อนล้อหน้าหรือ 4 ล้อเป็นหน้าที่ของเกียร์ D-CVT (Dual mode Continuously Variable Transmission) ซึ่งใช้ทั้งสายพานและ Gear Drive ที่ความเร็วสูงเพื่อประสิทธิภาพในการส่งกำลัง สำหรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้ใน Raize มีการทำงาน เรียกว่า Dynamic Torque Control 4WD ที่จะส่งกำลังไปสู่ล้อหลังเมื่อมีการเร่งตั้งแต่ออกตัว หรือเมื่อขับบนถนนที่มีพื้นผิวลื่น
ในเมื่อเป็นรถที่ขายในญี่ปุ่น แน่นอนว่าระบบช่วยขับจึงมาแบบเต็มที่ โดยรถมาพร้อมกับ Smart Assist Safety ที่ประกอบด้วยการทำงานเบรกเพื่อหลีกเลี่ยงการชน, การทำงานเพื่อป้องกันการสตาร์ตรถโดยไม่ตั้งใจพร้อมระบบควบคุมการเบรกทั้งด้านหน้าและหลัง, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบอแดปทีฟพร้อมการตรวจจับทุกความเร็ว และระบบช่วยในการจอด
ทาง Toyota ตั้งราคาขาย Raize ไว้ตั้งแต่ 1,679,000 เยนหรือประมาณ 468,000 บาท รวมทั้งมีบริการในแบบ Subscribe ให้เลือกโดยมีค่าบริการรายเดือนเริ่มต้น 39,820 เยนหรือประมาณ 11,100 บาท สำหรับตลาดอื่นคงต้องรอดูว่าทาง Toyota จะส่งรถเอสยูวีรุ่นนี้ไปทำตลาดในภูมิภาคใดบ้างนอกจากในบ้านของตนเอง
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th