ไม่มีเวอร์ชั่น Type R สำหรับ Honda e
เปิดตัวพร้อมกับระบุราคาจำหน่ายออกมาเรียบร้อยแล้วในแฟรงเฟิร์ตมอเตอร์โชว์สำหรับ e รถรุ่นแรกจาก Honda ที่พัฒนาตั้งแต่พื้นฐานเพื่อให้เป็นรถไฟฟ้า ซึ่งอาจไม่สร้างความตื่นเต้นในส่วนข้อมูลของรถนัก เพราะถูกเปิดเผยออกมาแทบจะหมดเปลือกไปก่อนหน้านี้แล้ว อย่างไรก็ตามด้วยการที่รุ่นท็อปของ e มีกำลัง 154 แรงม้า แรงบิด 315 นิวตัน-เมตรในตัวรถขนาดเล็กและน้ำหนักเบาจนทำให้มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 8 วินาที และทาง Honda ก็ระบุว่าจากระบบขับเคลื่อนล้อหลังของรถจะทำให้มีการตอบสนองที่ดี และให้ประสบการณ์การขับที่สนุก จึงทำให้แม้จะเป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับใช้ในเมือง แต่ยังมีสื่อมวลชนในต่างประเทศอดสงสัยว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีเวอร์ชั่นแรง Type R สำหรับรถไฟฟ้ารุ่นนี้ในอนาคต
ต่อความสงสัยนี้ทาง Honda โดย Kohei Hitomi ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการ Honda e ออกมาบอกทันที่ว่า ไม่มีความสนใจที่จะสร้างเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง Type R ในรถซิตี้คาร์ไฟฟ้าของตน พร้อมกับให้เหตุผลว่า “กับเวอร์ชั่นสมรรถนะสูงอย่าง Type R ที่เรามีเป็นทางเลือกในรุ่นอื่น ผมไม่เห็นทางที่จะทำกับ e สำหรับรถในบางเซ็กเม้นต์มันอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสม และ Type R เป็นวิธีในการถ่ายทอดศักยภาพด้านความเป็นแบรนด์ที่สปอร์ตของ Honda แต่กับ Honda e เราต้องการนำเสนอมิติใหม่ที่มีคุณค่าต่อลูกค้าของเรา”
นอกจากนี้แม้จะเพิ่งเปิดตัวออกมา แต่ทาง Hitomi ยังเพิ่มเติมอีกว่า Honda e จะได้รับการอัพเดตเทคโนโลยีที่น่าประทับใจซึ่งเป็นคนละแนวทางกับเวอร์ชั่นที่เน้นในเรื่องสมรรถนะ “จะมีอินเตอร์แอคทีฟ, AI, การเชื่อมต่อ และบริการต่างๆ มากขึ้น เพื่อสร้างมูลค่าใหม่ๆ สำหรับลูกค้า ซึ่งไม่ใช่การทำโดยการเพิ่มกำลังขับเคลื่อนแบบเดิมๆ”
Honda e ที่เพิ่งเปิดตัวออกมามีรุ่นเริ่มต้นซึ่งใช้มอเตอร์ 134 แรงม้าและแบตเตอรี 35.5 kWh และรุ่นกำลัง 154 แรงม้าซึ่งใช้แบตเตอรีขนาดเดียวกันโดยที่มีระยะการเดินทาง 220 กิโลเมตรต่อการชาร์จ สำหรับราคารุ่นเริ่มต้นอยู่ที่ 29,470 ยูโรและ 32,470 ยูโรกับรุ่น 154 แรงม้าในเยอรมนี ส่วนการส่งมอบรถจะเริ่มในฤดูร้อนปีหน้าสำหรับผู้ที่จองรถไปก่อนหน้านี้ตั้งแต่ยังไม่มีการเปิดตัว
เรื่อง กองบรรณธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th